Sáng 15-6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi "chốt" lại 2 ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa XIII, đã trả lời hàng chục câu họi của các đại biểu (đB) QH về các vấn đề tăng trưởng kinh tế; tái cơ cấu kinh tế đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội; chống tham nhũng; quản lý, giám sát các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước...
đã vượt qua thời khó khăn nhất Là một trong những đB đầu tiên chất vấn, đB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) đặt câu họi: "Nền kinh tế liệu có rơi vào suy giảm? Mức độ như thế nào? đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất hay chưa?". Cùng mối lo lắng này, đB Lê Quang Hiệp (Thanh Hóa) đặt vấn đề kinh tế có dấu hiệu suy giảm, đọi sống nhân dân khó khăn, sức mua giảm... Vậy Chính phủ có giải pháp gì?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định ngay rằng hiện kinh tế đất nước đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và có xu hướng phát triển tốt. Ông dẫn chứng quý I, kinh tế tăng trưởng 4%, quý II tăng trưởng cao hơn, đồng thời số doanh nghiệp (DN) phá sản trong tháng 5 ít hơn, hàng tồn kho ít hơn. "Chính phủ sẽ phấn đấu điều hành để đạt mức tăng GDP khoảng 6% năm nay, trong khi lạm phát ở mức 7%-8%" - Phó Thủ tướng quyết tâm.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Kinh tế đất nước đã vượt qua
giai đoạn khó khăn nhất và có xu hướng phát triển tốt. Ảnh: THẾ DŨNG
Trấn an 2 đB Thắng và Hiệp về mối lo lạm phát cao có thể quay trở lại khi Chính phủ nới lọng tín dụng, đầu tư công, kích cầu để thúc đẩy tăng trưởng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các gói hỗ trợ DN 29.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 13 hay nguồn giải ngân tín dụng lên tới 21.000 tỉ đồng/tháng từ nay cho tới cuối năm 2012 chỉ là nhằm hỗ trợ DN, nền kinh tế chứ không phải kích cầu.
"Mục tiêu nhất quán của Chính phủ là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô chứ không phải coi trọng tăng trưởng bọ qua mục tiêu kiềm chế lạm phát" - ông khẳng định trước QH.
Minh bạch các tập đoàn Không hài lòng với trả lời trước đó tại QH của nguyên bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Võ Hồng Phúc là "bộ vô can" trong thất thoát tại Vinashin, nay người kế nhiệm là Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng nói "bộ không nắm được thất thoát của Vinalines", đB đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên-Huế) chất vấn: "Các bộ tổng hợp và quản lý ngành có trách nhiệm gì?".
Khác với các bộ trưởng nói "vô can" hoặc "không có trách nhiệm", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Có bất cứ tổn thất tài sản nào của Nhà nước, của nhân dân là trách nhiệm của Chính phủ, trong đó có trách nhiệm của các bộ". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng hiện không phải tất cả các quy định của pháp luật về vấn đề này đã rõ ràng nên ngay ngày mai (16-6) Thủ tướng Chính phủ sẽ nghe về nghị định thay thế Nghị định 132 về trách nhiệm quản lý vốn Nhà nước.
Phó Thủ tướng cũng trấn an các vị đBQH khi cho biết hiện nợ xấu của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước là có nhưng chiếm tỉ lệ không cao trong tổng số nợ xấu trong nền kinh tế.
đB Trần Du Lịch (TPHCM) tọ ra bức xúc khi bản thân ông và các chuyên gia sau vụ Vinashin đã khuyến nghị muốn công khai, minh bạch, cần buộc tập đoàn, tổng công ty Nhà nước công bố thông tin giống như các công ty niêm yết thị trường chứng khoán cho dễ giám sát song vì sao chưa làm để đến khi thanh tra mới thấy sai phạm?
Phó Thủ tướng giải tọa với cam kết rằng tất cả các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải công khai, minh bạch trong thời gian tới. "Các tập đoàn, tổng công ty cần phải công khai, minh bạch công bố thông tin như là công ty trên sàn chứng khoán để có sự giám sát tốt hơn, góp phần chống tham nhũng, tiêu cực" - Phó Thủ tướng nói.
Hiến kế chống tham nhũng đB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm đồng) sau khi dẫn ra các vụ PMU18, Vinashin và Vinalines đã chất vấn về trách nhiệm của Chính phủ trong việc phòng chống tham nhũng. Phó Thủ tướng thẳng thắn: "Mỗi thất thoát, mỗi hiện tượng xã hội nào không tốt trong xã hội, một con tàu đang đi ngoài khơi bị chìm đến những máy bay bị nổ đều liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành". Chính vì vậy, theo ông, Chính phủ sẽ có một chương trình quản lý tốt hơn, có hiệu quả hơn các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước để phát huy nguồn lực quan trọng này trong xây dựng đất nước, chống thất thoát, lãng phí trong thời gian tới.
đB Lê Thanh Vân (Hải Phòng) chất vấn đồng thời "hiến kế" về 3 vấn đề mà theo ông là đột phá chống tham nhũng: Sửa luật về kinh tế để tham nhũng không thể xâm nhập tài sản của Nhà nước và nhân dân; sửa luật lệ về tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự thủ tục bổ nhiệm cán bộ để tham quan ô lại không thể lọt vào bộ máy Nhà nước và ban hành luật trọng dụng nhân tài để thu hút lực lượng cán bộ tinh hoa, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy Nhà nước. Phó Thủ tướng nhất trí ngay: "Chính phủ nhất trí và sẽ coi như một sự tiếp thu cần thiết để hoàn chỉnh công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới".
Trả lời chất vấn về giải pháp để nâng cao đạo đức, kọ· luật, kọ· cương của đội ngũ cán bộ của đB Nguyễn Thái Học (Phú Yên), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ phải rà lại văn bản pháp luật, nhất là về tuyển dụng, thi cử, để có đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới; công khai quy định danh sách cán bộ để loại bọ những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ và cán bộ vi phạm kọ· luật, cán bộ mất uy tín; tiếp tục đổi mới cơ chế tiền lương; nghiêm túc để loại bọ những cán bộ vi phạm, yếu kém. đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh năng lực của cán bộ hành động sát với thực tiễn để đưa ra những quyết sách cần thiết đối với nhân dân mà không sợ trách nhiệm, mất chức, mất ghế.
Không để xảy ra căng thẳng khi thu hồi đất Trả lời chất vấn của đB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) về chính sách thu hồi đất cũng như bảo đảm cho người dân bị thu hồi đất đến nơi ở mới có mức sống bằng hoặc hơn nơi ở cũ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại quan điểm di dân, nhất là di dân ở vùng miền núi, dân tộc, những vùng làm đô thị, khu công nghiệp phải có cuộc sống bằng hoặc hơn nơi ở cũ. "Nhà nước thực hiện phương châm này, không để tình trạng căng thẳng, mâu thuẫn, khiếu kiện đông người xảy ra" - ông cam kết. Phó Thủ tướng cũng cho rằng không vì một số hộ không thực hiện kọ· cương, phép nước mà không thực hiện những định hướng quy hoạch đã được các cấp phê duyệt. "Chúng tôi muốn nói dân chủ, công khai, tạo thuận lợi tối đa cho người dân nhưng những người dân nào cố tình vi phạm, không chấp hành luật pháp quy định trên thái độ cầu thị của chính quyền thì chúng ta có biện pháp cương quyết để giữ kọ· cương phép nước" - ông nêu rõ. |
Tái cơ cấu: Không lo về an sinh xã hội đối với đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, đB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng đề án này còn nhiều nội dung không rõ ràng, thiếu cơ sở pháp lý để thực hiện. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một mặt tiếp thu ý kiến chỉ những mặt tồn tại của đề án song cũng khẳng định Chính phủ đã rất cố gắng xây dựng đề án và được QH đánh giá là công phu. Ông nêu rõ Chính phủ sẽ bổ sung và có biện pháp để sớm tái cơ cấu nền kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, DN và hệ thống ngân hàng thương mại. Giải tọa băn khoăn của đB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa-Vũng Tàu) về tác động của tái cơ cấu kinh tế lên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội... Phó Thủ tướng khẳng định: "Tái cơ cấu nền kinh tế sẽ triển khai mạnh mẽ và đồng bộ, có lộ trình tối đa và hạn chế tối đa các vấn đề xã hội phát sinh". Song ông cũng nhìn nhận rằng sẽ có một bộ phận người lao động mất việc làm sẽ tạo ra các vấn đề xã hội phát sinh. "đây là vấn đề rất quan trọng cho nên phải có nguồn ngân sách để xử lý vấn đề này, đó là về giải quyết các vấn đề xã hội trong quá trình tái cơ cấu" - Phó Thủ tướng cam kết. Nguồn đó, theo ông, là ngân sách của các DN thực hiện tái cơ cấu; quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN; đặc biệt là ngân sách Nhà nước chi cho bảo hiểm thất nghiệp, chính sách việc làm, đào tạo nghề... "Như Bộ trưởng Bộ Tài chính đã báo cáo trước QH là có chương trình ODA để hỗ trợ công tác tái cơ cấu" - Phó Thủ tướng bổ sung. |
TÃI CÆ CẤU Nọ€N KINH TẾ GẮN CÆ CHẾ GIÃM SÃT TẬP đOÀN KINH TẾ NHÀ NƯỊC. đối với nền kinh tế của nước ta thì doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo, do vậy tái cơ cấu nền kinh tế cần thiết phải tái cơ cấu mô hình doanh nghiệp nhà nước và tái cấu trúc hệ thống ngân hàng là việc cần làm ngay. Thực hiện tái cơ cấu nên với quan điểm là không phân biệt quy mô của Ngân hàng thương mại, DNNN, quan trọng nhất là Ngân hàng thương mại, DNNN đang tồn tại phải hoạt động an toàn về vốn, lành mạnh không tiêu cực và kinh doanh có hiệu quả.Trong những năm qua cũng có nhiều tập đòan doanh nghiệp nhà nước làm ăn kinh doanh có hiệu quả đóng góp cho ngân sách nhà nước chiếm tọ· lệ lớn trong khoản thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên vẫn còn những tập đoàn doanh nghiệp nhà nước làm ăn kinh doanh kém hiệu quả để thua lỗ hàng chục ngàn tọ· đồng, điển hình như tập đòan Vinashin, Vinalines từ Chủ tịch hội đồng quản trị , Tổng giám đốc, kế toán trưởng vv… bị sai phạm trong quá trình quản lý kinh doanh, làm thất thóat tiền nhà nước, đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật truy tố đưa ra xét xử. Những việc làm trên đã gây mất niềm tin của người dân đối với các tập đòan doanh nghiệp nhà nước. Điều đó thể hiện qua khảo sát do phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và WB, sứ quán Ireland tổ chức công bố khảo sát "Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và thị trường của người Việt - CAMS 2011". Có đến 70% dân số không hài lòng với sự đóng góp của doanh nghiệp nhà nước. để củng cố niềm tin cho người dân đối với các tập đoàn nhà nước, tin vào sự lãnh đạo của đảng và nhà nước, tin vào chế độ ưu việt của nước ta, không có cách nào hơn phải kịp thời tái cơ cấu nền kinh tế của nước ta hiện nay. Tái cơ cấu mang ý nghĩa là sửa chữa những yếu kém trong thời gian vừa qua, tìm hiểu những nguyên nhân khách quan và chủ quan để có hướng khắc phục để tập đoàn doanh nghiệp nhà nước tiếp tục phát triển, phù hợp với nền kinh tế thị trường đang tiến trình hội nhập với kinh tế thế giới. Trước tiên cần phân loại các đơn vị doanh nghiệp nào làm ăn kinh doanh có hiệu quả nên tiếp tục duy trì từng bước cổ phần hóa. Không nên có quan điểm do tái cơ cấu nên phải nhập vào, đối với nền kinh tế không phải là làm bài toán phép cộng là xong. Có thể có doanh nghiệp, ngân hàng hiện nay với quy mô nhọ đang làm ăn kinh doanh có hiệu quả, nhưng đến khi nhập vào với đơn vị khác tạo ra quy mô lớn hơn, nhưng chưa chắc kinh doanh có hiệu quả. đối với các đơn vị tập đoàn doanh nghiệp nhà nước làm ăn kinh doanh bị thua lỗ thất thoát ngân sách quá lớn, việc đầu tiên phải thay ngay các vị lãnh đạo tập đoàn, tổng giám đốc.Cần thiết xem lại quy mô của tập đoàn hiện nay có phù hợp hay không? Nếu không phù hợp có thể giải thể để lại các thành viên doanh nghiệp trực thuộc nếu hoạt động kinh doanh tốt được tiếp tục tồn tại. Nhà nước cần tổ chức lựa chọn bằng cách thi tuyển hoặc xét tuyển các vị lãnh đạo các doanh nghiệp kể cả nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân biết kinh doanh , làm ăn kinh doanh có hiệu quả trong nhiều năm qua, thuê họ về làm tổng giám đốc hay giám đốc có thời hạn, nhà nước trả lương cho họ xứng đáng với công lao họ bọ ra, nếu mang đến hiệu quả kinh doanh lợi nhuận cao. Trước khi về nhận nhiệm vụ này họ phải trình bày phương án kinh doanh của tập đoàn, doanh nghiệp, hiệu quả từ phương án kinh doanh mang lại trong thời gian đến. Nếu trong quá trình kinh doanh, vì sự chủ quan quyết đoán của mình làm thiệt hại thất thóat về tài sản nhà nước họ phải chịu trách nhiệm về vật chất. đối với các Bộ ban ngành có chức năng phải có những văn bản quy định cụ thể ràng buộc các nguồn vốn phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh, nghiêm cấm các tập đòan doanh nghiệp tự ý đầu tư ra ngoài ngành, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định pháp luật. Hàng năm các cơ quan thanh tra nhà nước, kiểm tóan nhà nước, các ủy ban của Quốc hội cần có chương trình tăng cưọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhằm phát hiện kịp thời những sai phạm của đơn vị để chấn chỉnh. đơn vị hàng năm phải chủ động thuê kiểm toán độc lập trong và ngoài nước kiểm tóan quá trình kinh doanh và phải báo cáo quyết tóan tài chính với Bộ chủ quản và Bộ tài chính cơ quan quản lý thuế. Trong những năm qua việc thanh tra, kiểm toán, giám sát của các bộ ban ngành có chức năng, của Quốc hội ít quan tâm đến hoạt động tài chính của các tập đòan đơn vị, để đơn vị tự ý chi tiêu vô nguyên tắc làm thất thoát tiền nhà nước, kinh doanh thua lỗ hàng chục ngàn tọ· đồng, đến khi phát hiện thì việc đã rồi. MINH TRÃ