Giúp thanh niên có hướng lập thân, lập nghiệp

Chủ nhật - 25/12/2011 07:08 1.864 0
Sau 3 năm triển khai thực hiện đề án "Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm" giai đoạn 2008-2015, với nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ thích hợp, nhiều thanh niên trong tỉnh đã có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, việc làm trong hiện tại và tương lai.

 
Theo đó, các cấp đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban ngành liên quan mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên học nghề và lập nghiệp cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở. Bởi, cán bộ đoàn có năng lực, hiểu biết thì mới có thể giải đáp, tháo gỡ được những vướng mắc mà các bạn trẻ trao đổi. Các huyện, thị đoàn thì thưọng xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho thanh niên về xã hội, học nghề, lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp thông qua tập huấn, lồng ghép sinh hoạt, chuyên đề, diễn đàn trao đổi… Các hoạt động truyền thông, tư vấn trực tiếp tại cộng đồng như "Ngày hội việc làm", "Ngày hội tư vấn", tư vấn vốn vay, hành trình đến với trường nghề, làng nghề, phiên chợ việc làm… thực sự bổ ích, lý thú, góp phần đáng kể trong việc định hướng cho giới trẻ về nghề nghiệp và nhu cầu việc làm trong thời kỳ mới. Theo thống kê, trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã có trên 2000 lượt người được tư vấn việc làm và 1620 thanh niên đã tìm được việc làm tại các cơ quan, doanh nghiệp hay tham gia xuất khẩu lao động.




Bạn trẻ có cơ hội tìm kiếm việc làm thích hợp tại Phiên chợ việc làm tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa
 




Bên cạnh đó, hàng năm, để giúp học sinh THPT có nhìn nhận đúng đắn về thi tuyển và định hướng nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với khả năng, sở trường, điều kiện kinh tế gia đình thì Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức các đợt tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 12. Qua đó, các em đã có hiểu biết hơn về việc chọn nghề, chọn trường, còn các bậc phụ huynh cũng có cái nhìn thoáng hơn về tương lai của con em mình, bởi đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp.
 
Hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cũng từng bước mang lại những kết quả nhất định. Cùng với việc rà soát, thống kê, điều tra nhu cầu nguyện vọng của thanh niên thì tổ chức đoàn còn mở các lớp đào tạo về khởi sự doanh nghiệp và hội thảo nâng cao năng lực điều hành cho hội viên ở các doanh nghiệp vừa và nhọ. đặc biệt, việc thành lập Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng phần nào tạo điều kiện quan trọng cho việc hỗ trợ, tư vấn, khởi sự doanh nghiệp và giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, lựa chọn con đường kinh doanh. Thông qua các hoạt động giao lưu, học họi, chia sẻ kinh nghiệm, Hội Doanh nhân trẻ đã từng bước đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức kinh doanh trong thời kỳ hội nhập của doanh nghiệp trẻ cũng như hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội.
 
Ngoài ra, để giúp thanh niên nông thôn phát huy tính xung kích, sáng tạo, mạnh dạn trên con đường lập thân, lập nghiệp, các cấp đoàn còn phối hợp mở các lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến ngư, bảo vệ thực vật… Việc chuyển giao khoa học công nghệ cho thanh niên nông thôn cũng được quan tâm thưọng xuyên. Các cấp đoàn còn thực hiện thành công nhiều mô hình trình diễn về sản xuất, chăn nuôi theo hướng công nghệ cao cho thanh niên nông thôn nắm bắt. Việc tổ chức cho thanh niên tham quan các mô hình làm kinh tế giọi cũng góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy bạn trẻ tích cực, mạnh dạn và chủ động vươn lên làm chủ cuộc sống.
 
Theo Tỉnh đoàn thì thời gian tới, công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp sẽ tiếp tục được ưu tiên hàng đầu. Các hoạt động tư vấn trực tiếp tại cộng đồng sẽ thưọng xuyên được đổi mới, đa dạng hóa nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực hơn nữa. Ngoài ra, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tham mưu để Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên sớm được thành lập. Có như vậy, việc hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của giới trẻ.
 
Hoàng Hoài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay3,618
  • Tháng hiện tại54,988
  • Tổng lượt truy cập41,122,791
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây