Ngay khi Tổng cục Hải quan công bố danh sách doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định của pháp luật về tạm nhập tái xuất, chiếm dụng vốn thông qua nợ thuế, cả DN và Bộ Công Thương đều đã có phản ứng.
Theo Bộ Tài chính, số lượng xăng dầu tạm nhập nhưng không tái xuất của 13 DN đầu mối trong năm 2011 là 580.000 tấn, của 6 tháng đầu năm 2012 là 544.900 tấn. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho răÌ€ng vì không quy định tạm nhập lô hàng nào phải tái xuất chính lô hàng đấy nên các DN tạm nhập nhưng không tái xuất để trốn thuế. ViÌ dú£ tại thơÌ€i điểm naÌ€y, DN taÌ£m nhâÌ£p xăng dâÌ€u thiÌ€ thuêÌ suâÌt laÌ€ 12% nhưng do chưa thanh khoản caÌc lô haÌ€ng trươÌc ở thơÌ€i điểm thuêÌ suâÌt băÌ€ng 0% hoăÌ£c 5% nên khi chuyển lươÌ£ng xăng dâÌ€u chưa taÌi xuâÌt sang tiêu thú£ nôÌ£i điÌ£a sẽ đươÌ£c hưởng lơÌ£i tưÌ€ chênh lêÌ£ch thuêÌ suâÌt giữa 12% (lô haÌ€ng thưÌ£c nhâÌ£p) vaÌ€ thuêÌ suâÌt 0% hoăÌ£c 5%, tưÌc laÌ€ trôÌn thuêÌ 12% hoăÌ£c 7%. ViÌ€ vậy, Bộ Tài chính đã kiêÌn nghiÌ£ Thú‰ tươÌng ChiÌnh phú‰ nêÌu cho taÌ£m nhâÌ£p taÌi xuâÌt xăng dâÌ€u thiÌ€ phải coÌ€n nguyên taÌ€u, nguyên chú‰ng loaÌ£i, phải đươÌ£c keÌ£p chiÌ€, đươÌ£c giaÌm saÌt vêÌ€ kỹ thuâÌ£t thiÌ€ mơÌi cho xuâÌt.
Tuy nhiên, với chức năng quản lý thị trường, Bộ Công Thương lại công bố số liệu cho thấy lượng xăng dầu chưa tái xuất không đến mức "khủng" như số liệu của Bộ Tài chính. Theo đó, trong năm 2011, lượng xăng dầu tạm nhập nhưng không tái xuất của 13 DN thấp hơn nhiều so với con số 580.000 tấn mà Bộ Tài chính công bố. Còn 6 tháng đầu năm, chỉ có 310.000 tấn so với 544.900 tấn mà Bộ Tài chính đưa ra. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định trong số này có một lượng lớn là hàng đang trong giai đoạn chọ tái xuất nên không phải toàn bộ số lượng vênh nhau giữa tạm nhập tái xuất là chuyển bán nội địa. Ông Tú cũng cho rằng không loại trừ khả năng DN lợi dụng chính sách để hưởng lợi về thuế nhưng không thể nói DN trốn thuế thông qua số liệu công bố nợ thuế của Tổng cục Hải quan.
Chuyên gia kinh tế Lê đăng Doanh cho rằng dù sao thì những công bố của Tổng cục Hải quan cũng đã cảnh báo tình trạng gian lận thương mại nguy hiểm. Vì bằng cách trốn thuế, lách thuế, DN xăng dầu tạo lợi thế bất bình đẳng trong kinh doanh. Nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng này, lợi nhuận sẽ chảy vào túi DN, có hại cho ngân sách, thị trường thì bị phá hoại. Từ trước đến nay, dư luận vẫn nghi ngọ về tính công khai, minh bạch của các DN xăng dầu và thực trạng này cho thấy mối quan ngại đó là có cơ sở.
Ngoài ra, việc 2 cơ quan quản lý xăng dầu là Bộ Tài chính và Bộ Công Thương một lần nữa "chọi" nhau về số liệu cho thấy công tác quản lý hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu còn nhiều bất cập.
Petrolimex không nợ thuế? Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tọ ra bức xúc khi "tự nhiên" bị Tổng cục Hải quan quy kết hành vi gian lận, chiếm dụng vốn thông qua việc tạm nhập không tái xuất và nợ thuế. "Chúng tôi đã kiểm tra lại số liệu thì thấy sự thực không như Tổng cục Hải quan công bố. Petrolimex không nợ thuế. Ngay cả khi có nợ thuế thì hải quan phải gửi thông báo đích danh về lô hàng, tọ khai, cảng nhập khẩu, không thể tự ý công bố làm ảnh hưởng đến uy tín DN" - ông Năm nói. |
Tô Hà
à kiến bạn đọc
AI cũng biết xưa nay Bộ công thương là bộ chủ quản của các công ty xăng dầu ,là người Nhà của các DN xăng dầu, qua cách điều hành giá xăng dầu chủ yếu bảo vệ quyền lợi của các tập đoàn DN xăng dầu chứ không quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng, cụ thể khi giá dầu thô trên thế giới mới vừa tăng, thì lập tức các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kêu lỗ, đề nghị nhà nước điều chỉnh tăng giá, và đúng thật Bộ công thương đã thống nhất điều chỉnh tăng giá ngay. đến nay thì giá dầu thô thế giới liên tục giảm, thời gian đã quá lâu người dân thì sốt ruột, nhưng không thấy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nào đề nghị nhà nước điều chỉnh giá giảm cho phù hợp, các doanh nghiệp thì bảo đây là trách nhiệm của Bộ tài chính và Bộ công thương, riêng Bộ công thương là bộ chủ quản, nhưng không thấy ý kiến gì đề xuất để điều chỉnh giảm giá xăng dầu để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Qua phản ánh của Tổng cục Hải quan các DN xăng dầu có hành vi trốn thuế ,đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm vào cuộc điều tra cụ thể nếu phát hiện sai trái cần xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, đây chính là bảo vệ quyền lợi của người dân chính là người tiêu dùng xăng dầu. MINH TRÃ