Hằng năm phải lấy phiếu tín nhiệm: Có nên không?

Chủ nhật - 11/11/2012 07:40 1.113 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Sau khi Báo Lao động đăng bài viết "Lấy phiếu tín nhiệm dàn trải thì chất lượng sẽ không cao", chúng tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm đóng góp ý kiến của độc giả qua diễn đàn Lao động điện tử laodong.com.vn. Dưới đây là ý kiến phản hồi từ độc giả Minh Trí - email: phuvinh58@yahoo.com.

 

Sáng 10.11, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bọ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

Hằng năm phải lấy phiếu tín nhiệm: Có nên không?
Quan điểm chung của các đại biểu cho rằng chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Qua các ý kiến đóng góp, quan điểm chung của các đại biểu cho rằng chỉ nên lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

đề án đổi mới của Quốc hội, việc bọ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ là đúng đắn, tuy nhiên có cần thiết phải lấy phiếu tín nhiệm lại mỗi năm không?

Qua nghiên cứu của các nước trên thế giới, hiện nay các nước nếu có lấy phiếu tín nhiệm, nhưng tùy theo thời điểm thích hợp, như nước Hy Lạp, do chính phủ điều hành quản lý nền kinh tế yếu kém liên tục các năm để tình hình lạm phát quá cao, đầu tư tài sản công kém hiệu quả, ngân sách nhà nước không có khả năng hoàn trả nợ vay kể cả trong và ngoài nước, nhà nước không có nguồn để chi lương cho bộ máy nhà nước, không có nguồn để chi cho các đối tượng thuộc trợ cấp xã hội, và ý kiến phản đối của người dân buộc quốc hội nước này phải lấy phiếu tín nhiệm của chính phủ với kết quả thấp, đã giải tán chính phủ và thành lập chính phủ mới.

Hoặc tại nước Italia, có trường hợp vị thủ tướng vi phạm về đạo đức, nhân cách, có hiện tượng tiêu cực, do vậy quốc hội bọ phiếu tín nhiệm yêu cầu thủ tướng phải từ chức.

Hoặc một vị bộ trưởng nước Nhật khi đi ra nước ngoài dự hội nghị quốc tế, do trong quá trình họp không nghiêm túc, ngủ gật trong khi họp, người dân theo dõi có ý kiến và quốc hội đề nghị vị bộ trưởng này phải từ chức.

Qua thực tế của các nước, xin đề xuất, không nhất thiết hằng năm Quốc hội phải lấy phiếu tín nhiệm các vị lãnh đạo như đề án, mà Quốc hội nên xem xét cơ quan Chính phủ, người điều hành quản lý nhà nước về kinh tế- xã hội từ Thủ tướng đến các vị bộ trưởng nếu liên tục hai năm trở lên mà Chính phủ không thực hiện được các chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà nghị quyết của Quốc hội đề ra, hoặc để tình hình lạm phát, đầu tư công không hiệu quả không khắc phục được, thì Quốc hội nên quyết định lấy phiếu tín nhiệm đối với tập thể Chính phủ.

Nếu tỉ lệ quá thấp, chưa quá bán thì đề nghị Chính phủ từ chức và thành lập chính phủ mới, như vậy Quốc hội không nhất thiết lấy phiếu tín nhiệm riêng đối với Thủ tướng...

Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập181
  • Hôm nay5,157
  • Tháng hiện tại56,527
  • Tổng lượt truy cập41,124,330
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây