Hé lộ thêm một scandal trên chính trường Trung Quốc

Thứ năm - 06/09/2012 07:55 1.260 0
Rạng sáng ngày 18/3/2012, một chiếc Ferrari màu đen đâm sầm vào bức tưọng bê tông ở Bắc Kinh, khiến người lái xe thiệt mạng và 2 cô gái trên xe bị thương. Vụ tai nạn này đồng thời làm "vỡ" ra một vụ bê bối sau "cánh gà" của chính trường Trung Quốc.

 

Hé lộ thêm một scandal trên chính trường Trung Quốc

Hiện trường vụ tai nạn xe hơi kinh hoàng mở ra một chương mới trong vở kịch của chính trường Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, tin tức về vụ tai nạn kinh hoàng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các trang blog vừa xuất hiện đã nhanh chóng bị xóa đi đồng thời danh tính của người lái xe chỉ được biết đến dưới dạng tin đồn.

Nhưng những ngày này, truyền thông tiếng Trung ngoài đại lục đang đưa tin rằng người lái xe đó chính là con trai của Lệnh Kế Hoạch, Uọ· viên Trung ương đảng và là trợ lý hàng đầu của Chủ tịch Hồ Cẩm đào.

Là một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Hồ Cẩm đào trong 2 thập kọ· qua, hôm 2/9 vừa qua ông Lệnh đã mất chức Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương đảng và nguyên nhân có vẻ là do vụ tai nạn giao thông nói trên.

Thông thưọng một người mất con trai vì tai nạn giao thông sẽ nhận được sự thương cảm chứ không phải sự khiển trách, nhưng trị giá của chiếc xe Ferrari 458 Spider - được cho là khoảng 700.000 USD - đã cho thấy gia đình đó có mức thu nhập thực thế cao hơn rất nhiều so với mức thu nhập của một công chức.

Không chỉ có vậy, hôm thứ Hai, tọ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post của Hồng Kong) đã xác định danh tính của người lái xe đó chính là Lệnh Cốc, ngoài 20 tuổi, con trai của ông Lệnh Kế Hoạch.

Theo tọ báo này, trong thời điểm xảy ra tai nạn quí tử họ Lệnh đang "bán khọa thân" còn một trong hai cô gái trên xe trong tình trạng "nude 100%". Điều đó cho thấy những người này đã có quan hệ tình dục trên xe hơi trước khi tai nạn xảy ra.

Hai cô gái bị thương trong vụ tai nạn được xác định là sinh viên của đại học dân tộc thiểu số Trung ương, một cô là người Tây Tạng và cô còn lại là người Uighur.

Jin Zhong, một nhà phân tích chính trị đồng thời là một cựu chiến binh ở Hồng Kông cho rằng tọ South China Morning Post - mà Tổng biên tập có mối quan hệ mật thiết với đảng Cộng sản - đã được các cấp cao nhất của Bắc Kinh cho phép đăng tin về vụ tai nạn xe hơi.

"đó là dấu hiệu cho thấy quá trình chuyển giao đang diễn ra trôi chảy và nền tảng quyền lực của ông Hồ Cẩm đào đang sụp đổ nhanh chóng", ông Jin bình luận.

Sau 2 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 5 năm), ông Hồ Cẩm đào sắp rọi bọ vị trí Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc tại đại hội đảng lần thứ 18 sắp tới và dự kiến người kế nhiệm ông là Phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Hôm thứ Bảy tuần trước, báo chí nhà nước Trung Quốc tuyên bố ông Lệnh đã được điều chuyển sang một vị trí mới chỉ mang tính biểu tượng là Trưởng ban Mặt trận thống nhất Trung ương.

Vụ giáng chức ông Lệnh khiến dư luận nhớ lại vụ bê bối của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong đó vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai, đã bị kết án vì giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Ông Lệnh và ông Bạc được cho là đối thủ của nhau vì cả hai cùng đang ganh đua vào chiếc ghế ủy viên thưọng trực Bộ chính trị.

Hé lộ thêm một scandal trên chính trường Trung Quốc

Ông Lệnh Kế Hoạch, người được cho là đối thủ của ông Bạc Hy Lai trong cuộc chạy đua giành chiếc ghế ủy viên thưọng trực Bộ chính trị.

Ông Lệnh cũng là người chủ chốt của đảng Cộng sản chịu trách nhiệm giải quyết vụ bê bối chính trị của ông Bạc Hy Lai.

Ông Bạc đã bị mất chức bí thư thành ủy Trùng Khánh vào hôm 15/3, chỉ 3 ngày trước khi vụ tai nạn xe hơi diễn ra.

Chỉ vài giọ sau khi vụ tai nạn xảy ra, những bức ảnh về hiện trường vụ tai nạn lan truyền rộng rãi trên các trang blog Trung Quốc và sau đó đã bị các nhà kiểm duyệt dỡ bọ. Thậm chí ngay cả từ "Ferrari" và những cụm từ như "quan hệ tình dục trên xe hơi" và "đâm xe" cũng bị cấm.

"Cấp cao nhất đã đưa ra chỉ thị ngăn chặn tin tức về vụ tai nạn. Tôi chưa bao giọ thấy một vụ tai nạn xe hơi lại nhận được một chỉ thị ở cấp cao như vậy", tọ South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin nói về vụ tai nạn.

Một số nhà phân tích chính trị diễn giải vụ mất chức của ông Lệnh dưọng như là chiến thắng của ông Bạc Hy Lai và vây cánh của ông. Ông Bạc đã bị bắt giữ kể từ giữa tháng Ba, nhưng đến nay ông vẫn chưa bị buộc tội gì liên quan đến vụ giết người của vợ ông.

"Điều này rất kì lạ. Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong chúng ta có thể hiểu chuyện gì đang diễn ra với ông Bạc", nhà phân tích Jin nhận xét.

Ông Bạc Hy Lai cũng bị dư luận chỉ trích về lối sống xa hoa của gia đình ông. Con trai ông, Bạc Qua Qua, tốt nghiệp đại học Oxford và Havard, cũng bị cáo buộc sở hữu những chiếc xe hơi thể thao đắt tiền.

Lê Dung

Nguồn tin: infonet.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,910
  • Tổng lượt truy cập41,127,713
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây