Kết tinh "hồn thiêng" đức Phật? Theo những tài liệu được chép trong lịch sử Phật giáo, hạt xá lọµ được cho là kết tinh hồn thiêng của đức Phật Thích Ca và đã xuất hiện từ thời xa xưa.
Những hạt xá lọµ (hay xá lợi) đầu tiên được phát hiện trong đống tro tàn khi họa táng di thể của Phật tổ Thích Ca Mâu Ni. Theo đó, sau khi vị Phật tổ viên tịch, các tín đồ của người đã đem di thể của đức Phật đi họa táng.
Khi ngọn lửa lụi tàn, người ta vô cùng kinh ngạc khi nhìn thấy trong phần tro tàn còn lại phát ra những ánh sáng lung linh huyền ảo.
đến gần quan sát, các đệ tử phát hiện những ánh sáng huyền diệu trên được phát ra từ những hạt tinh thể trong suốt. Chúng có hình dạng và kích thước khác nhau.
Ngọc xá lị của các vị cao tăng sau khi viên tịch. Các ghi chép còn lại cũng khẳng định, trải qua nhiều cuộc khảo nghiệm, các nhà khoa học khẳng định, số hạt vật chất trên có độ cứng vô cùng lớn. đặc biệt, các hạt này lại phát ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc quý.
Các tài liệu trên cũng ghi rõ, các tín đồ đạo Phật đã đếm được tất cả 84.000 viên và đặt tên là xá lọµ. đây được coi là một bảo vật đặc biệt quý giá của Phật giáo.
Về sau, những phát hiện về các hạt xá lọµ ngày càng nhiều hơn. Lịch sử Phật giáo cũng như nghiên cứu của các nhà khoa học đã ghi lại khá nhiều trường hợp các vị cao tăng sau khi viên tịch, họa thiêu đã để lại xá lọµ.
Theo đó, tháng 12.1990, Hoằng Huyền pháp sư- một cao tăng đắc đạo ở Singapore- viên tịch, cũng được các đệ tử đem di thể đi họa thiêu. Trong phần tro còn lại, người ta đếm được 480 hạt cứng.
Hạt to nhất bằng hạt đỗ tương, hạt nhọ cỡ bằng hạt gạo. Chúng gần như trong suốt và tọa sáng lấp lánh như những hạt kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác định đó chính là các hạt xá lọµ.
Tháng 3.1991, Phó Hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ đài Sơn - ủy viên Thưọng vụ Hội Phật giáo Trung Quốc- cũng viên tịch. Thể theo di nguyện của ngài, các đệ tử quyết định đem ngài đi họa táng.
Sau đó, họ cũng tìm thấy lẫn trong phần tro còn lại của vị hòa thượng này là hơn 11.000 hạt xá lọµ. đây được coi là kọ· lục thế giới về những trường hợp tìm thấy hạt xá lọµ sau khi họa táng các nhà sư.
Sau đó không lâu, pháp sư Khoan Năng- chủ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc- sau khi viên tịch và được họa thiêu cũng để lại 3 viên xá lọµ có đường kính lên đến tới 3 - 4cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.
Sau những quá trình thu thập thông tin và nghiên cứu về xá lọµ Phật, các nhà khoa học kết luận rằng, ngoài những hạt vật chất chưa xác định được thành phần có tên là xá lọµ, các bậc cao tăng đắc đạo sau khi viên tịch có thể để lại những hạt xá lọµ là một trong những bộ phận cơ thể của mình.
Minh chứng cho nhận định trên là trái tim còn nguyên vẹn trong di thể của pháp sư Viên Chiếu- 93 tuổi, trụ trì chùa Pháp Hoa (núi Quan Âm, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) sau khi họa táng. Trước đó, trong một buổi giảng kinh, ngài đã nói với các đệ tử rằng: "Ta sẽ để lại trái tim cho chúng sinh".
Sau khi thiêu pháp sư Viên Chiếu, trong đống tro nguội, các đệ tử thu được 100 viên xá lọµ. Những bông xá lọµ hoa trông rất đẹp, lóng lánh như những bông hoa tuyết, chung quanh còn được dính những hạt xá lọµ nhọ cỡ hạt gạo, sắc đọ, vàng, lam, nâu...
Kỳ diệu hơn là trái tim của bà không hề bị thiêu cháy. Sau khi ngọn lửa tắt, trái tim vẫn còn mềm, nóng, sau đó nguội dần và cứng lại, biến thành một viên xá lọµ lớn, màu nâu thẫm.
Khoảng 100 đệ tử có mặt trong lễ họa táng đã tận mắt chứng kiến hiện tượng lạ lùng đó. Sau đó, các hạt xá lọµ đã được giao lại cho Hội Phật giáo tỉnh Thiểm Tây.
Đi tìm bí mật của những viên xá lọµ Xá lọµ đã được hình thành như thế nào, thành phần của nó ra sao vẫn không có câu trả lời thích đáng. Người ta vẫn không thể xác định nó là kim loại hay phi kim...
Nhiều người đặt câu họi, xá lọµ chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi họa táng, vậy sao đốt nó hoài cũng không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc. Tuy nhiên, đó vẫn là điều bí ẩn.
Những tài liệu xưa cho biết, con người sẽ không tin và chấp nhận sự tồn tại của những hạt xá lọµ huyền bí nếu như W.C Peppé- một nhà khảo cổ học người Pháp- không tìm thấy những viên xá lọµ được đựng trong một chiếc hộp bằng đá khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía nam Nepal vào năm 1997.
Sau công tác khảo cứu, W.C Peppé khẳng định: "Trên hộp có khắc những văn tự Brahmi. Theo bản dịch dựa trên Phật quang từ điển, những văn tự có nội dung như sau: "đây là xá lọµ của đức Phật. Phần xá lọµ này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thọ".
Phát hiện trên đã buộc khoa học hiện đại phải tin những gì được ghi lại trong Kinh trường A Hàm và rải rác ở những sách kinh điển của Phật khác về việc phân chia xá lọµ Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật nhập Niết bàn là có thật.
Cũng theo ghi chép của W.C Peppé, sau khi mở hộp, các hạt xá lọµ được cho là của đức Phật vẫn nguyên hình, nguyên sắc như mô tả trong lịch sử Phật giáo, dù đã cách nay hơn 2.500 năm".
|
Xá lọµ chỉ xuất hiện khi họa táng những bậc cao tăng- theo quan điểm của Phật giáo. |
Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay, thưọng xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành xá lọµ.
Tuy nhiên, giả thuyết này nhanh chóng bị gạt bọ, bởi nó không thể giải thích được việc có rất nhiều người ăn chay trên thế giới mà sau khi chết, họa táng không để lại xá lọµ. Các tín đồ bình thưọng của nhà Phật cũng không có xá lọµ sau khi viên tịch.
Theo đó, các nhà y học nhận định, có thể xá lọµ là một hiện tượng có tính bệnh lý, tương tự như bệnh sọi thận, sọi bàng quang, sọi mật... Tuy nhiên, phán đoán này cũng đi vào ngõ cụt khi trong phần tro của những người mắc các chứng bệnh kể trên không hề phát hiện thấy có xá lọµ.
Trả lời những thắc mắc xung quanh nguồn gốc của xá lọµ, Phật giáo cũng đưa ra những quan điểm riêng. Theo đó, có quan điểm cho rằng, không phải bất kỳ nhà tu hành nào sau khi viên tịch cũng để lại những hạt xá lọµ. Những hạt vật chất kỳ bí này chỉ xuất hiện khi họa táng những bậc cao tăng đã trải qua những quá trình tu hành và khổ luyện.
Một quan điểm khác lại giải thích rằng: Xá lọµ là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức. Nó là kết quả, là biểu tượng thiêng liêng, nhiệm màu của những bậc cao tăng có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.
Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ là giả thuyết. Việc nghiên cứu và khám phá những bí ẩn đằng sau những hạt vật chất không rõ thành phần, không bị bào mòn, biến dạng, mất màu, sáng lung linh huyền ảo vẫn là sự khát khao của thế giới khoa học hiện đại.
Tại Việt Nam, người ta cũng từng ghi nhận một trường hợp để lại xá lọµ sau khi thiêu. đó là trái tim bất diệt của hòa thượng Thích Quảng đức. được biết, sau khi tự thiêu, trái tim của vị hòa thượng này vẫn còn nguyên vẹn. Về sau, những hạt này được đặt trên một cốc rượu lễ bằng thủy tinh tại chùa Xá Lợi. Giới Phật tử coi đây là một điều thiêng, một biểu tượng của lòng trắc ẩn và suy tôn ông thành một vị Bồ tát.