Hiệu quả từ mô hình trồng cam

Thứ sáu - 23/12/2011 04:34 1.870 0
Xã Nam Dong vốn là một địa phương có nhiều thế mạnh trong việc đưa các loại cây trồng có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, giúp người nông dân phát triển kinh tế gia đình.
Trong đó, cây cam, quýt được xem là một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình trồng cam của gia đình ông Mai Văn Lạc là một ví dụ.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

        đến thăm vưọn cam của gia đình anh Mai Văn Lạc, thôn 12, xã Nam Dong, một trong những người đi đầu trong phong trào trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương. Anh Lạc cho biết: trước đây vùng đất ở thôn 12 chủ yếu là đất thịt pha sọi không phù hợp với nhiều loại cây công nghiệp cũng như cây màu, nếu trồng được cũng cho năng suất khá thấp, nguồn thu nhập lại không cao, đọi sống người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn. đến năm 2005, trong một lần đi tham quan ở đồng Nai anh nhận thấy vùng đất nơi đây khá giống với đất nơi anh sinh sống nhưng cây cam, quýt phát triển khá tốt, anh tự mày mò nghiên cứu chất đất ở hai nơi và mạnh dạn mua giống từ đồng Nai về trồng thử nghiệm cây cam trên 2 ha đất của gia đình. Sau 2 năm đưa vào trồng, cây cam, quýt bắt đầu cho thu hoạch với năng suất đạt khá cao, mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây trồng trước đây, nhận thấy cây cam, quýt thích nghi với điều kiện khí hậu, thỗ nhưỡng tại địa phương nên anh đã đầu tư mở rộng thêm diện tích. đến nay, toàn bộ gần 3 ha đất của anh đều trồng cam, quýt. Nhọ giá cả ổn định bình quân từ 8 đến 10 ngàn đồng/kg thu tại vưọn, thì mỗi ha trồng cam, quýt gia đình anh có thu nhập mỗi năm sau khi trừ các khoản chi phí trên 60 triệu đồng.

 

        Theo anh Lạc trồng cam, quýt có nhiều ưu điểm như: không kén đất, cây sinh trưởng và phát triển nhanh, sức kháng bệnh tốt, năng suất cao, thời gian thu hoạch từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12. Trồng cam, quýt không khó, cách chăm sóc chủ yếu là sử dụng phân hữu cơ vi sinh, chia làm 3 đợt bón trong năm, thưọng xuyên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây cam, quýt theo định kỳ, tưới đủ ẩm cho cây trong mùa khô, chú trọng thực hiện tốt việc phòng trừ côn trùng chích hút quả vào ban đêm.v.v..

 

         Theo ông Lê Tế Dương, Chủ tịch Hội nông dân xã Nam Dong nhọ thời tiết năm nay thuận lợi cộng với kinh nghiệm và sự đầu tư chu đáo của bà con nông dân nên năng suất cây cam, quýt không ngừng được nâng lên, nhiều bà con nông dân trên địa bàn xã đã chuyển đổi diện tích vưọn tạp sang trồng cây cam, quýt. Bên cạnh đó, Hội nông dân xã Nam Dong đã mở nhiều lớp tập huấn để bà con nông dân học họi, trao đổi kinh nghiệm trong trồng cam, quýt và hướng dẫn bà con nông dân chú trọng lựa chọn những loại giống cho năng suất cao để đưa vào thâm canh.

 

         Với những kết quả mà mô hình trồng cam, quýt ở xã Nam Dong mang lại cho bà con nông dân. Hi vọng rằng, trong thời gian tới cây cam, quýt sẽ được bà con nông dân ở xã Nam Dong phát triển, từng bước chuyển đổi những diện tích vưọn tạp sang trồng cam, quýt nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao trên cùng một đơn vị diện tích./.

Nguồn tin: Аài truyền thanh huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,088
  • Tổng lượt truy cập41,127,891
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây