Kết quả bước đầu từ mô hình trồng hoa Ly Ly ở xã Tâm Thắng

Thứ sáu - 23/12/2011 04:34 2.310 0
Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc giúp bà con nông dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế.
Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc đưa các loại cây, con, giống mới có năng suất, chất lượng cao và các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với bà con nông dân, mô hình trồng hoa Ly ly tại xã Tâm Thắng là một ví dụ điển hình.
(Hình minh họa)

(Hình minh họa)

            Theo chân cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, chúng tôi ghé thăm mô hình trồng hoa Ly ly của gia đình anh Lê đức Thắng ở thôn 04 xã Tâm Thắng.  Sau khi được phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chọn làm mô hình trồng thử nghiệm hoa Ly ly, gia đình anh được phòng nông nghiệp cung cấp 1.000 củ giống hoa Ly ly từ đà Lạt Trong đó, 50% là giống hoa Ly ly màu hồng, có thời gian sinh trưởng là 95 ngày và 50% là giống hoa Ly ly màu vàng, có thời gian sinh trưởng ngắn hơn là 85 ngày. Bên cạnh đó, tham gia mô hình này, gia đình anh được hỗ trợ 01 nhà lưới có diện tích 100m2, với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn được đi thăm quan và học họi mô hình trồng hoa Ly ly tại huyện Đăk Mil và Thành phố đà Lạt. Anh Thắng cho biết: khi  trồng thử nghiệm giống hoa Ly ly này tại gia đình, anh cũng gặp rất nhiều khó khăn, bỡ ngỡ từ khâu bảo quản củ giống, ủ củ, xử lý nứt mộng …..vv, nhưng được cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tận tình hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Ly ly, qua hơn 02 tháng trồng thử nghiệm cho thấy, cây phát triển khá tốt, ít bị sâu bệnh và đã bắt đầu ra nụ, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2012. Theo anh tính toán, mỗi củ giống Ly ly có giá là 14.000 đồng, nếu cây phát triển tốt, cho hoa đẹp và đảm bảo chất lượng thì giá thành bán ra của 01 cây hoa Ly ly vào đúng dịp Tết sẽ có giá từ 50-60 ngàn đồng/cây. Với diện tích 100m2 của gia đình, sau khi trừ mọi khoản chi phí, anh ước tính thu về trên 30 triệu đồng.

             được biết, hoa Ly ly là giống hoa cao cấp, chỉ phù hợp với điều kiện thời tiết ôn đới và khí hậu lạnh, rất khó trồng và chăm sóc nhưng mang lại giá trị kinh tế cao. Củ Ly ly được trồng thành 04 luống, với kích thước cây cách cây 20cm, hàng cách hàng 25cm, mỗi ngày tưới nước 01 lần vào buổi trưa, bên trên có giàn che sương và lưới chống nắng để luôn đảm bảo giữ nhiệt độ thích hợp cho cây phát triển. đây là mô hình được UBND huyện đầu tư 100% nhà lưới, giống và vật tư phân bón theo chương trình "Sự nghiệp Nông thôn" của huyện. Theo đó, thực hiện chương trình này, UBND huyện đã đầu tư cho 02 hộ gia đình ở xã Tâm Thắng, với diện tích mỗi mô hình là 100 m2 . Bên cạnh đó, 02 hộ gia đình này còn được cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa Ly ly. Theo ông Nguyễn Trần Huy Cưọng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Cư Jút thì sau khi đưa vào trồng thử nghiệm cho thấy, giống hoa này khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cây phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, tọ· lệ cây sống đạt 96%.

           Với những  kết quả bước đầu của mô hình trồng hoa Ly ly ở xã Tâm Thắng, hy vọng sẽ có thêm 01 giống hoa mới mang lại giá trị kinh tế cao để bà con nông dân trong huyện đưa vào sản xuất tại gia đình, đồng thời mở ra một hướng đi mới cho nghề trồng hoa trên địa bàn huyện Cư Jút, góp phần giúp bà con nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác./.

Nguồn tin: Аài truyền thanh huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,086
  • Tổng lượt truy cập41,127,889
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây