Khoai maÌ€i trôÌ€ng bao, dễ chăm hiêÌ£u quả!

Thứ sáu - 16/03/2012 02:57 2.560 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Điều kiện sinh thái: Củ mài là sản phẩm thu hoạch từ khoai mài. Trong đông y còn gọi là hoài sơn hay sơn dược. Tên khoa học (Rhizoma Dioscoreae) họ củ nâu.
Dạng dây leo có rễ phình thành củ, chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Điều kiện sinh thái khoai mài ưa độ ẩm cao từ 80 đến 87%, chân đất ẩm có nhiều mùn hữu cơ, đạm và kali. Bà con miền Trung thưọng trồng vào tháng 6,7 âm lịch đến tháng chạp, tháng giêng năm sau là thu hoạch. Có hai cách gây giống thưọng áp dụng: một là dùng thân củ (củ), hai là dùng quả-dái mài (có trên thân nhưng không xem là quả vì chẳng có hạt).
Lâu nay cách trồng thưọng làm là đào hố nơi đất cao, vun luống nơi đất thấp để tránh ngập nước. Hôm nay tôi muốn giới thiệu đến bà con nông dân cách trồng mới: Trồng khoai mài trong bao cơ chất"
Ưu điểm :
·        Trồng trong bao ta chủ động phối trộn chất hữu cơ thành phần cho đất.
·        Phù hợp cho mọi nơi vì không bị ngập úng, hay rửa trôi.
·        Dễ quản lý về cơ giới như độ xốp, độ ẩm;
·        Xử lý tốt các loại nấm hại cho rễ và củ;
·        Tiện lợi khi thu hoạch, không bị dập nát, chất lượng sản phẩm cao.

Phối trộn cơ chất:
Dùng đất phơi ải, thưọng đất thịt nặng, đất cát pha, đất đọ bazan càng tốt. Dùng phân chuồng, rác hữu cơ khoảng 30%, ít kali, tro bếp hay trấu đun hỗn hợp đem ủ trước 30 ngày mới dào bao. Phân đạm sẽ bón sau, khi dây phát triển tốt dùng urê hoà nước tưới như khổ qua, dưa leo, cà chua...
Trồng giống:
Vào dịp đầu tháng 6 âm, dào bao đất đã ủ hoai, tưới ẩm, xếp thành hàng. Dùng củ giống cắt ra thành miếng nhọ chừng 35g đến 40g, có cả phần vọ còn nguyên rồi chấm vào tro bếp để sát trùng vết cắt, sau ba ngày vết cắt héo đi, mầm sẽ mọc ra từ mô phân sinh ở vọ. Cách hai, ta thu hái dái mài trên dây vào thời gian gần thu hoạch để làm giống, cách này lợi hơn vì an toàn và có số lượng nhiều. Mỗi dây mài chỉ cho 1 đến 2 củ, còn dái mài thì rất nhiều nếu dây tốt có đến cả 100.
Chăm sóc:
Sau khi xếp các bao thành luống nơi có ánh sáng dồi dào, dây lên tốt thì bón lượng đạm nhiều hay ít, tưới nước giữ ẩm, lá tốt ánh sáng dồi dào thì củ sẽ to. Chú ý làm chái cho dây leo thì cưọng độ quang hợp càng mạnh, khi mưa to nhiều ngày liên tiếp nên chọc thêm lổ gần đáy bao cho đủ rút kịp nước. Chất lượng vaÌ€ khối lượng củ phù hợp vào dinh dưỡng trong đất và ánh sáng. Nếu thấy dây xum xuê, dái nhiều vào độ trước thu hoạch 1 tháng là đảm bảo chất lượng củ và năng suất khoai cao.
Khi lá bắt đầu lụi, chất lượng củ tốt nhất nên đổ bao thu  củ rồi gom đất lại dành cho mùa sau. Bà con cũng phơi ải phối trộn hoặc có điều kiện nên thay đất mới!
Củ mài dùng nấu cháo, súp với tôm, thịt lợn nạc rất ngon và bổ dưỡng. Trong đông y còn dùng trị bệnh suy dinh dưỡng, biến ăn, cam tích cho trẻ em. đặc biệt là cháo bột củ mài chữa kiết lọµ rất tốt! Chúc bà con thành công!

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Phiên, trường THPT Lê Thành Phương- Tuy An- Phú Yên

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay5,397
  • Tháng hiện tại56,767
  • Tổng lượt truy cập41,124,570
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây