TS Nguyễn đình Cung |
* Trước tình hình như vậy, Chính phủ đã có giải pháp cụ thể gì để tháo gỡ, thưa ông?
- Điểm nổi bật là phản ứng chính sách của Chính phủ đã chuyển từ bị động ứng phó lạm phát sang chủ động xử lý lạm phát. Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét khả năng tiếp tục dãn một số loại thuế.
Tuy nhiên, về ngắn hạn, Chính phủ không có nhiều dư địa để thay đổi tình hình. Hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất là làm cho thị trường vận hành tốt, minh bạch, giảm chi phí hành chính, thuế khóa và chi phí bất thành văn khác cho doanh nghiệp. Theo tôi, Chính phủ cũng nên trình Quốc hội tuyên bố miễn số thuế đã dãn nộp trong năm 2011.
* Trong thực tế, Bộ GTVT lại đang đề xuất thêm nhiều loại phí giao thông?
- Tôi cho rằng lúc này, nếu không giảm được thuế, phí cho doanh nghiệp thì cũng không nên đặt thêm bất cứ loại thuế, phí gì nữa. Cần hoãn ngay việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, hoãn ít nhất 2 năm phí bảo trì đường bộ. Hủy bọ ngay đề xuất đối với 2 loại phí hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân và phí lưu hành phương tiện giọ cao điểm mà Bộ GTVT vừa trình. Cá nhân tôi đã tìm hiểu rất kỹ và nhận thấy đó không phải phí mà thực chất là thuế đánh vào dân. Những đề xuất này thiếu cơ sở khoa học, thiếu cơ sở pháp lý và thực tiễn, gây lo lắng trong dư luận.
Chính phủ cũng cần yêu cầu UBND TP Hà Nội rà soát lại các đường phố, cho phép đỗ xe, giữ xe hợp lý để tạo điều kiện hơn cho kinh doanh. Những quyết định này đã có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, không chỉ làm xáo trộn đọi sống người dân mà còn ảnh hưởng rất mạnh đến hộ kinh doanh nhọ. Cần lưu ý rằng số lượng hộ kinh doanh nhọ lẻ ở Việt Nam rất lớn, nguồn thu của các hộ này hẹp lại sẽ ảnh hưởng ngay đến an sinh xã hội.Nguồn tin: Theo Tamnhin.net