Kinh tế trang trại thời hội nhập

Thứ sáu - 04/11/2011 09:22 1.806 0
Diễn đàn Khuyến nông @ Công nghệ chuyên đề "Phát triển kinh tế trang trại trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế" vừa được tổ chức tại Hải Phòng với sự tham gia của 258 đại biểu, trong đó 140 chủ trang trại và nông dân đến từ 12 tỉnh thuộc đồng bằng Bắc bộ.

Theo TS Tống Khiêm, Gđ TT Khuyến nông - khuyến ngư QG, mục đích của diễn đàn là đối thoại trực tiếp giữa nông dân, chủ trang trại với các nhà quản lí, nhà khoa học nhằm tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách phát triển kinh tế trang trại (KTTT) phù hợp hơn trong thời kỳ mới... Diễn đàn lần này được ghi nhận là kọ· lục về số lượng câu họi của nông dân tham gia với 170 câu họi tập trung các vấn đề chính sách đất đai, hỗ trợ chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn ngân hàng...

Mở đầu, bà Nguyễn Bích Lập, chủ trang trại ở xã Kiến Quốc (Kiến Thụy, Hải Phòng) họi: Hiện chăn nuôi gặp khó khăn lớn do đầu ra giảm, Tđ‚CN tăng cao. để tránh lãng phí diện tích chuồng trại bọ trống, xin tư vấn giúp chúng tôi nuôi con gì? Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng: đã tham gia vào chuỗi SX thực phẩm bằng chăn nuôi trang trại thì không nên thấy thực phẩm "đắt thì nuôi, rẻ lại nghỉ". Nhu cầu thực phẩm sẽ tăng mạnh dịp trước Tết, vì vậy nên đầu tư khôi phục chăn nuôi lúc này, nhất là nuôi các con lợn, gà đặc sản.

Bà Ngô Thị Dịu ở xã Tam Cưọng (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) và một số người họi: "Tôi muốn đầu tư làm trang trại nhưng thiếu vốn, vậy bằng cách nào để tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng?". Ông Dương cho biết, chiến lược phát triển chăn nuôi đến 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có nói ưu tiên cao nhất về tín dụng cho nông dân. Tùy vào điều kiện khả năng các tỉnh để bố trí nguồn vốn cho dân vay làm trang trại. được biết UBND TP Hải Phòng có Qđ 1465 về hỗ trợ 3 năm lãi suất vốn vay đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho trang trại, vậy các hộ tiếp cận Qđ này để được rõ hơn.

Cũng trả lời câu họi về vốn vay, bà Lê Thị Giang, Phó phòng Tín dụng Ngân hàng NN - PTNT Hải Phòng cho rằng, theo quy định mức cho vay căn cứ vào tổng nhu cầu vốn của dự án. Bà con phải chứng minh được tính khả thi của dự án như khả năng thu hồi vốn, có tài sản thế chấp và giấy chứng nhận trang trại thì ngân hàng sẽ cho vay.

Theo quy định Luật đất đai, đấu thầu đất 5% của xã làm trang trại thì không được thế chấp vay vốn ngân hàng... Bà Bùi Thị Thu ở xã đồng Thái (An Dương, Hải Phòng) họi gia đình không nuôi gia công cho các Cty thì có được hỗ trợ vốn vay theo Qđ 1465 của TP? Trả lời TP quy định tất cả trang trại chăn nuôi theo quy hoạch, đảm bảo quy mô nuôi 6.000 gà hoặc 300 lợn nái, được các cấp thẩm quyền phê duyệt thì được vay vốn.

Một nông dân họi, tôi có trang trại gà nuôi gia công cho Cty CP được 2 năm thì ô nhiễm phải đóng cửa, trách nhiệm thuộc về ai? Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho rằng, cách xử lí ô nhiễm tốt nhất vẫn là xây hầm bioga. Nếu bioga không hạn chế được ô nhiễm buộc phải chuyển chuồng trại đi nơi khác. Căn cứ vào dự án, TP sẽ hỗ trợ gia đình một phần kinh phí để di dọi. Tới đây Bộ NN - PTNT sẽ ban hành tiêu chí về điều kiện môi trường đối với các trang trại chăn nuôi công nghiệp.

Ông Phạm Văn Lượng, chủ trang trại gà giống Lượng Huệ (Hải Phòng) chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi tại diễn đàn: "đã làm trang trại thì chuồng trại phải rộng rãi, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, nhiệt độ đảm bảo thích ứng với con giống. Công tác thú y là yếu tố quyết định sự thành công của chăn nuôi, phải tiêm đúng ngày và đủ liều; thức ăn nên lựa chọn phù hợp với từng loại gia cầm. Năm 2008 trại gà Lượng Huệ liên doanh với 18 chủ trang trại nuôi 6.000 con trở lên để tiêu thụ sản phẩm gà sạch an toàn".

Một nông dân ở Thái Bình họi: "Trang trại của tôi có hơn 40 nhân công lao động, làm ăn có lãi, nay muốn chuyển đổi thành HTX được không?". Ông Bùi Xuân trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác - PTNT Hải Phòng cho rằng, để làm thủ tục chuyển đổi phải có đơn xin tự nguyện thành lập HTX, phương án SXKD, danh sách Ban quản trị, xã viên, nghị quyết... Chủ trang trại nên gặp cán bộ phụ trách HTX cấp huyện để họ hướng dẫn kỹ hơn về thủ tục chuyển đổi.

Các chủ trang trại nuôi trồng thủy sản ở đồ Sơn, Hải Phòng họi, hầu hết các ao nuôi tôm sú trong khu vực đều ô nhiễm, gây thiệt hại lớn về năng suất, các ngành có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này? Ông đào Bá Kiên, Trưởng phòng Kinh tế, kỹ thuật thủy sản (Sở NN - PTNT Hải Phòng) trả lời, TP đã giao các địa phương tổ chức quy hoạch lại vùng NTTS, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hạn chế ô nhiễm. Các trạm quan trắc cũng đang tăng cưọng biện pháp để cảnh báo môi trường thuọ· sản.

"Khuyến nông Nhà nước có biện pháp hỗ trợ gì để phát triển KTTT" - ông Nguyễn Quang Huy ở Thái Bình họi. TS Tống Khiêm cho biết, hệ thống khuyến nông hỗ trợ nông dân 3 nội dung chính, gồm xây dựng mô hình, thông tin tuyên truyền và đào tạo huấn luyện. đặc biệt nông dân có thể cập nhật đầy đủ mọi thông tin qua website: http//www.khuyennongvn.gov.vn. Tại diễn đàn có khá nhiều câu họi về việc giao đất, cấp GCNQSDđ làm trang trại. Tuy nhiên ông Phạm Khắc Thành, PGđ Văn phòng đăng kí QSDđ Hải Phòng trả lời bằng cách viện dẫn một số điều của Luật đất đai rất chung chung, không thoả đáng...

 

 

Nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Huy Ngọ: Nghị quyết TƯ 7 về Nông nghiệp -Nông dân- Nông thôn đặt mục tiêu lớn về nâng cao thu nhập cho nông dân. Muốn làm được điều này trước hết SXNN phải đạt hiệu quả, trong đó các trang trại là lực lượng xung kích. đã quyết tâm làm trang trại phải là người có gan to, có vốn, năng lực kinh doanh; nếu không đủ trình độ thì thuê tư vấn, thuê người làm. đặc biệt thời hội nhập các chủ trang trại phải nắm được thông tin về thị trường, giá cả. Các trang trại phải liên kết với nhau thành hiệp hội để chia sẻ kinh nghiệm SXKD, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm. Nhà nước cần tôn vinh những người làm trang trại giọi, bởi họ là lực lượng xung kích của ngành nông nghiêp, góp phần lớn vào sự nghiệp CNH-HđH.

 

Nguồn tin: Nông nghiệp Việt Nam

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,079
  • Tổng lượt truy cập41,127,882
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây