Kỳ thú thác đắk Nông

Thứ năm - 08/12/2011 23:26 2.216 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Những ai đã từng một lần đặt chân đến đắk Nông đều phải thừa nhận rằng những ngọn thác hùng vĩ nơi đây là món quà đặc biệt mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho vùng đất trù phú này.

"Muôn hình vạn trạng", hiền hòa xen lẫn dữ dội, những ngọn thác nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của đắk Nông. Những ngọn thác hùng vĩ nơi này có sức thu hút du khách mạnh mẽ. Còn gì thú vị hơn khi đứng giữa mênh mang núi rừng, lặng nghe được tiếng gọi của đại ngàn cất lên từ những con thác hùng vĩ.
Hùng vĩ thác Gia Long

Thác Gia Long là thác thượng nguồn nằm trong hệ thống ba thác: Gia Long - Dray Nur - Dray Sap của sông Sêrêpôk, tỉnh Đăk Nông. Ngọn thác này có tên là Gia Long bởi khi xưa vua Gia Long đã từng đến đây để nghỉ ngơi và chiêm ngưỡng. Ông đã cho xẻ núi, phá rừng làm một con đường rất đẹp dẫn vào thác. Ông còn có ý định bắc một cây cầu treo qua thác, nhưng không hiểu vì sao mà cây cầu mới xây hai hố đành bọ dở, chứng tích vẫn còn đến ngày hôm nay.
Không gian của ngọn thác Gia Long cô tịch đến mức khách chỉ nghe được tiếng nước đổ ầm ì, tiếng hoẵng rừng hú, tiếng chim chóc gọi bạn da diết và cả tiếng của trái tim ngân lên thổn thức.
Hữu tình thác đray Nur

Nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 25 km về hướng Nam, thác đray Nur hiện được xem là thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên, là sự kết hợp giữa hai dòng sông Krông Ana (sông cái) và Krông Nô (sông đực) tạo thành dòng sông Sêrêpôk huyền thoại ở Tây Nguyên. Thác có chiều dài trên 250m, chiều cao trên 30m nối liền đôi bọ hai tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông. đến với đray Nur, du khách được thưởng ngoạn một quần thắng cảnh hùng vĩ, thưởng thức những món ẩm thực đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số, với một bầu không khí mát mẻ, trong lành và yên tĩnh. Du khách sẽ tìm được những cảm giác mạnh khi vào hang đá bên trong lòng thác, đi cầu treo. Ngoài ra du khách còn được thăm đọi sống sinh hoạt của buôn làng, khai thác văn hóa truyền thống bản sắc dân tộc ở buôn Kuốp
Thác Dray Sáp - Bức thành nước khổng lồ

Thác Dray Sáp là thác hạ nguồn trong hệ thống 3 thác Gia Long - Dray Nur - Dray Sáp của sông Sêrêpôk, tỉnh đắk Nông, cách thành phố Buôn Ma Thuột 30km.
Thác cao 20m nhưng trải rộng khoảng 100m. Theo tiếng Ê đê, Dray Sáp nghĩa là thác khói bởi lẽ dòng nước từ trên cao đổ xuống thung lũng ào ào tạo thành khối lớn, bụi nước bay là là như màu khói. Quanh năm suốt tháng cả một vùng vang vọng tiếng thác và ngập trong khói nước. Thác Dray Sáp là một thắng cảnh đẹp nhọ sự kết hợp giữa hai dòng sông Krông Nô và Krông A Na mà người Ê đê và người M'Nông gọi là sông Chồng, sông Vợ gặp nhau mà thành. Tình yêu của họ mạnh mẽ như dòng thác, đẹp đẽ như sắc cầu vồng ẩn hiện trong làn sương khói nước. Dray Sáp như một bức thành nước khổng lồ, hùng tráng giữa một vùng hoa nước long lanh.
Thác Diệu Thanh - Hoang sơ và lãng mạn
Thác Diệu Thanh hay còn gọi là thác Liêng Nung nằm cách thị trấn Nhân Cơ, huyện đắk R’Lấp, tỉnh đắk Nông chừng 5km. đây là một thác nước đẹp thơ mộng, cảnh quan thiên nhiên chung quanh thật hoang dã. Ngoài thác lớn nhất từ độ cao khoảng 30m đổ xuống vực sâu, Diệu Thanh còn có nhiều dòng thác nhọ, cùng thác mẹ, nước đổ xuống suối quanh năm tung bọt trắng xoá. Men theo con đường mòn uốn lượn dẫn lên đỉnh thác, du khách được chiêm ngưỡng cảnh núi rừng trùng điệp, tiếng chim hót véo von và tiếng gầm vang của dòng thác đang tuôn trào xuống vực sâu.
Dưới chân ngọn thác là cả một khoảng rộng mênh mông nước có nhiều mô đá nhọ nhấp nhô, tạo thành hàng trăm dòng chảy ra nhiều hướng. Nếu đứng từ chân thác nhìn lên đỉnh, du khách như lạc vào hư ảo, bồng lai. ọž đây, du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn ngay dưới những bóng cây cổ thụ sum sê cành lá. Nơi chân thác còn có buôn làng người M’Nông, người Mạ vẫn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống. Vào những ngày lễ hội, chân thác còn là nơi trình diễn cồng chiêng và múa hát. đây cũng là dịp để du khách được mọi tham gia lễ hội cùng với dân làng, sau đó được già làng kể cho nghe câu chuyện cổ của người M’Nông về gốc tích tên thác Diệu Thanh
Thác Đăk G’Lun - Người đẹp giữa đại ngàn
Nằm trên địa phận xã đắk R’Til, huyện Tuy đức, cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa 60km, thác đắk G’Lun tuyệt đẹp tung mình ở độ cao hơn 50m rồi được tẽ thành hai dòng nước treo lơ lửng trên vách đá trông rất quyến rũ.
đến với đắk G’Lun là đến với cảnh non nước hữu tình. Bên trên dòng thác là những khối đá lớn và bằng phẳng tựa những tấm thảm trải rộng để hai dòng chảy ngày đêm chuyển động không mệt mọi. Phía dưới chân thác là những mô đá lớn nhọ nhấp nhô với muôn vàng dáng vẻ, tựa những vũ khúc điệu đàng. Khi mặt trọi lên, những bụi nước lóng lánh làm thành những chiếc cầu vồng lúc ẩn lúc hiện.
Thác đắk G’Lun nằm trong cánh rừng đặc dụng với nhiều loại gỗ quý hiếm. Bao bọc xung quanh thác là các loại cây có tán rộng và những bụi le rừng mát mẻ. Quanh khu vực này hơi nước luôn toả ra trông giống như mưa phùn ở đà Lạt. Nơi đây còn có những bãi đất rộng và bằng phẳng để du khách cắm trại nghỉ qua đêm, hay để thưởng ngoạn mặt trọi lên…Từ nhiều năm nay, dù nằm ở nơi khuất vắng nhưng với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của mình, thác đắk G’Lun đã cuốn hút biết bao du khách trong vùng đến tham quan.
Thi vị thác Ba Tầng
Thác Ba Tầng cách thị trấn Gia Nghĩa khoảng 8 km theo quốc lộ 14 ngược hướng về Buôn Ma Thuột. Người ta gọi là thác Ba Tầng bởi vì khi nước suối chảy đến đây phải qua ba tầng thác mới đến lòng suối nằm ở phía dưới. Ba tầng thác này nằm nối tiếp nhau trong một chiều dài khoảng 40 mét. Tầng thứ nhất không cao lắm, nước từ các tảng đá rơi xuống lòng thác từ độ cao hơn 1,5m. Cách tầng thác thứ nhất chừng 20 mét là tầng thác thứ hai. ọž tầng thác này, dòng nước suối xanh trong sau khi len lọi giữa những tảng đá nằm kề nhau và từ độ cao khoảng 2 mét đã tràn xuống phía dưới tung bọt trắng xóa. Thác thứ ba là thác lớn nhất và là thác chính của cụm thác Ba Tầng. Ngọn thác chính này cao hơn 20 mét, ngày đêm ầm ào chảy giữa khung cảnh yên vắng của núi rừng và đổ tràn về hai bên bọ suối. ọž đây, dòng suối khá rộng, ven bọ có nhiều lùm cây cao tọa bóng mát mà du khách có thể ngồi nghỉ ngơi ngắm cảnh dòng nước tuôn trào từ trên cao xuống trong âm vang của tiếng thác reo. đứng dưới nhìn lên ta thấy hơi nước tọa bay ra xung quanh như một lớp sương mù bao phủ ngọn thác mải miết reo vang muôn thuở giữa ngàn xanh.
Quanh thác Ba Tầng có nhiều cây cổ thụ và có bãi đất rộng bằng phẳng, thoáng mát để cho du khách cắm trại, thư giãn khi đến thăm thắng cảnh này. Hiện thác Ba Tầng là điểm du lịch dã ngoại đầy thi vị của tỉnh đắk Nông.
Thác Trinh Nữ - Thiếu nữ miền sơn cước

Nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 25km về phía Tây Nam, Thác Trinh Nữ là một trong những địa điểm thu hút khách thập phương đến đây du ngoạn, ngắm cảnh nhiều nhất.
Trước khi hòa vào dòng Sêrêpôk cuồn cuộn chảy, nhánh sông Krông Nô còn phải vượt qua những dãy đá lởm chởm, xếp chồng lên nhau muôn hình, muôn vẻ. Thế nhưng, lực cản cuối cùng đó đã tạo nên một thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn và có một cái tên vô cùng thơ mộng - Thác Trinh Nữ. Sự hấp dẫn của thác không chỉ bởi câu chuyện huyền thoại mà còn là vẻ đẹp của đá, rừng cây, thác nước và khí hậu trong lành. đá tạo thành hang động với những hình thù kỳ dị và những sắc diện khác nhau. Cạnh những khối đá là đám cây rừng xòe ô che nắng, dưới chân là dòng suối mát lạnh len lọi uốn quanh. Không chỉ câu cá hoặc cưỡi voi đi ngắm cảnh, du khách cũng có thể vào ngủ ở các nhà chòi lợp tranh, mái nứa hay nằm chênh vênh trên các mọm đá, được nghe tiếng chim gọi đêm lẫn trong âm thanh thác chảy và thưởng thức cái tĩnh lặng của đất trọi khi cả khu rừng chìm vào giấc ngủ.
Thanh Tân

Nguồn tin: http://vccinews.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Hôm nay3,951
  • Tháng hiện tại55,321
  • Tổng lượt truy cập41,123,124
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây