Mô hình trồng cà phê xen sầu riêng đạt hiệu quả cao

Thứ bảy - 22/12/2012 10:47 2.014 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
thời gian qua, việc người trồng cà phê không trồng cây che bóng, chắn gió đã dẫn tới hậu quả vưọn cà phê nhanh chóng suy kiệt. Trước thực tế này, nhiều hộ dân xã Nhân Cơ, huyện Đăk Rlấp đã áp dụng mô hình "Hai trong một"- Trồng cà phê xen sầu riêng đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 


Mô hình trồng sầu riêng xen cà phê của ông Lê Văn Quang-thôn 12,xã Nhân Cơ, huyện Đăk Rlấp

Trồng cà phê năm 2004, ngay từ đầu ông Lê Văn Quang ở thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Đăk Rlấp đã có ý tưởng thực hiện mô hình cà phê xen sầu riêng mà ông được tham quan học họi tại các tỉnh bạn. Với 3ha cà phê, ông Quang trồng xen 180 gốc sầu riêng giống Thái Lan. Không chỉ tạo bóng mát và che gió cho cà phê, mỗi năm sầu riêng còn mang về cho ông Quang nguồn thu nhập lớn. Trong niên vụ 2012, năng suất cà phê của gia đình ông giữ ổn định ở mức 3,5 tấn/ha, sản lượng sầu riêng đạt 7tấn. đến nay, sau gần 8 năm thực hiện, ông Quang nhận thấy việc trồng sầu riêng trong vưọn cà phê không những làm tăng độ ẩm, giảm thiểu lượng nước tưới trong mùa khô mà còn tránh được nguy cơ thua lỗ trong trường hợp độc canh.

Không chỉ có hộ gia đình thực hiện mô hình này, thời gian qua, các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Nhân Cơ cũng rất chú trọng trong việc vận động xã viên triển khai mô hình chắn gió, tạo bóng cà phê bằng cây sầu riêng, tiêu biểu có Hợp tác xã Phước trường. Hợp tác xã Phước trường luôn khuyến khích xã viên thực hiện trồng cây chắn gió, trong đó ưu tiên cây trồng có nhiều tiềm năng như cây sầu riêng để trồng trên những diện tích cà phê mở mới. Hiên nay, đa số vưọn cà phê của xã viên thuộc HTX Phước trường đã trồng xen cây sầu riêng với tỉ lệ che bóng, chắn gió đạt từ 10- 20%. Trong tương lai, đơn vị hướng tới xây dựng chương trình sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn Rain Forest với tiêu chí vưọn cây đạt tỉ lệ che bóng, chắn gió từ 35- 40%.

Chọn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cây sầu riêng để làm cây che bóng cho vưọn cà phê là cách làm "Hai trong một" đạt hiệu quả cao. đây là mô hình thâm canh bền vững dần được nhiều người quan tâm bởi nó không những mang lại lợi nhuận kinh tế cao, năng suất ổn định mà còn là hướng đi tất yếu để phát triển cây cà phê bền vững.

H’Loan- Lê Cung

Nguồn tin: PTTH Đăk Nông

 Tags: cà phê
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập271
  • Hôm nay6,958
  • Tháng hiện tại58,328
  • Tổng lượt truy cập41,126,131
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây