Năm 2012 - tạo sự bứt phá cần thiết trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu - 30/12/2011 06:11 1.146 0
Kết thúc năm 2011, mặc dù nhiều lĩnh vực vẫn có mức tăng trưởng khá, nhưng tốc độ tăng trưởng chung nền kinh tế của tỉnh chưa đạt mục tiêu đặt ra. Vì vậy, đòi họi toàn tỉnh cần phải tạo được sự bứt phá cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ngay từ đầu năm 2012 để có thể thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng trong 5 năm (2011-2016) bình quân hàng năm đạt và vượt 15% theo Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

 
Những "gam màu sáng"
 
Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn thì năm 2011 có khá nhiều bất lợi đối với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tình hình lạm phát tăng cao trên phạm vi toàn cầu đã tạo ra những yếu tố bất ngọ nằm ngoài dự báo khiến một số mục tiêu của tỉnh không thể hoàn thành theo kế hoạch. Thế nhưng nhìn chung, bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm vẫn có được những "gam màu sáng" bởi nhiều chỉ tiêu trọng yếu vẫn duy trì và phát triển vượt kế hoạch đề ra. Có thể chỉ ra một số chỉ tiêu cơ bản có mức tăng trưởng cao trong năm như: tổng vốn đầu tư phát triển xã hội đạt 7.780 tọ· đồng, bằng 95,7% kế hoạch, tăng 24,44%; thu ngân sách Nhà nước đạt 965,3 tọ· đồng, tăng 58%; chi ngân sách địa phương đạt 3.478 tọ· đồng, bằng 111,5% kế hoạch, tăng 26,3% so với năm 2010. Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh trong năm đạt 370 triệu USD, đạt 132,4% kế hoạch và tăng 42,3% so với năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 20 triệu USD, bằng 100% kế hoạch. Tọ· lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 22,52%; hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 5% theo kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người đạt 18,96 triệu đồng, đạt gần 112% so với chỉ tiêu và tăng 14,84% so với năm 2010… Bên cạnh kết quả đạt được ở lĩnh vực kinh tế thì các lĩnh vực khác như văn hóa-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2011 cũng đã tạo được nhiều dấu ấn. đặc biệt, trong năm 2011, cán bộ, người dân đã ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành trong lĩnh vực an sinh xã hội. Hoạt động dạy nghề, hướng nghiệp và việc làm; phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, cho vay vốn ưu đãi lãi suất để đầu tư phát triển sản xuất đã được tỉnh quan tâm, nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội. Chính từ việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực nên cơ bản, năm 2011, toàn tỉnh đã vượt qua những khó khăn thử thách để đưa kinh tế-xã hội phát triển đúng định hướng và lộ trình đề ra. 


đắk Nông chào năm mới. Ảnh: Quốc Sỹ
 
 



Rất cần có sự bứt phá
 
Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2011 của tỉnh đạt thấp nhất từ trước tới nay, với 12,13%, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 15,29%. Nguyên nhân chính là do lạm phát trong năm đã tăng gấp đôi so với mức dự báo ban đầu (dự báo là tăng từ 8-9%, nhưng thực tế đã tăng đến trên 19%) nên nhiều cấp, ngành "trở tay không kịp" trong việc ứng phó. Mặt khác, việc cắt giảm một số nguồn vốn đầu tư cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ tăng trưởng. Sâu xa hơn, xét cho cùng thì vấn đề không đạt mục tiêu tăng trưởng cũng đã thể hiện khá sát bản chất thực trạng của nền kinh tế tỉnh ta hiện nay. Bởi vì, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động bất lợi thì với một nền kinh tế nhọ lẻ, thiếu sức cạnh tranh sẽ rất dễ bị tổn thương. Tình trạng thua lỗ của mạng lưới doanh nghiệp, sự đình trệ của hoạt động sản xuất xảy ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng chung mà còn tác động đến cơ cấu ngành, lĩnh vực. Điều đáng quan tâm là để thực hiện mục tiêu tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 15% theo tinh thần Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ X thì hiển nhiên, năm 2012 và những năm còn lại, tỉnh cần phải "gánh thêm" trên 3% mức tăng trưởng kinh tế của năm 2011.
 
Phát biểu tại kỳ họp thứ 3, HđND khóa 2 mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thưọng trực Tỉnh ủy cho rằng, những kết quả mà toàn đảng, toàn quân và toàn dân trên địa bàn tỉnh đạt được trong năm 2011 là rất đáng ghi nhận. Thế nhưng, nhiệm vụ trước mắt của chúng ta còn khá nặng nề với những thời cơ, thách thức đan xen nên cần tiếp tục có những nỗ lực vượt bậc trong chỉ đạo, điều hành, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất. Bởi vì theo dự báo, năm 2012, nền kinh tế thế giới cũng như trong nước vẫn còn phải đối mặt với tình trạng lạm phát và hậu lạm phát, thậm chí dễ rơi vào suy thoái theo quy luật. Dễ thấy nhất là nước ta vẫn tiếp tục thực hiện việc cắt giảm đầu tư công, tiết kiệm chi theo tinh thần Nghị quyết 11 sẽ là gánh nặng cho chỉ tiêu tăng trưởng. Trong khi đó, đến nay, chúng ta vẫn chưa khắc phục được một số tồn tại, yếu kém trong cơ cấu kinh tế, phát triển chuyên sâu về ngành và lĩnh vực. Vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch còn chậm và nhiều bất cập. Thu hút đầu tư còn chưa thật sự khởi sắc, đáp ứng đúng yêu cầu đề ra. Vì vậy, ngay từ bây giọ, các cấp, ngành phải tập trung vào cuộc với một quyết tâm cao để tạo sự bứt phá cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội. Cụ thể, các cấp, ngành cần làm tốt công tác tư tưởng, kiên trì nghiên cứu để đề ra những cách thức, giải pháp và lộ trình hợp lý để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. thời gian tới, toàn tỉnh cần đẩy mạnh công cuộc đổi mới đi đôi với tăng cưọng năng lực và hiệu lực tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ X, cũng như các nghị quyết của Tỉnh ủy đã ban hành trong năm 2011 theo định hướng "2 tập trung, 3 đột phá". Mặt khác, toàn tỉnh cũng phải khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng đô thị và xây dựng đảng, hệ thống chính trị vững mạnh để đáp ứng yêu cầu phát triển. Với những kết quả đã đạt được trong năm 2011, hi vọng trong năm 2012, toàn tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trên tất cả các lĩnh vực.
 
đức Diệu

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: tăng trưởng
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay5,420
  • Tháng hiện tại56,790
  • Tổng lượt truy cập41,124,593
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây