Ngày đầu tiên chất vấn thành viên Chính phủ: Chưa thọa mãn

Thứ năm - 24/11/2011 21:37 719 0
TT - Ngày 23-11, Quốc hội mở đầu phiên chất vấn dài hai ngày rưỡi với việc chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao đức Phát.

 

Ảnh: Nam khánh

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: "Tinh thần chất vấn là thẳng thắn, hợp tác, xây dựng và những vấn đề chúng ta nêu đều rất nóng. Nhưng hôm nay trọi cũng trở lạnh rồi nên tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội chúng ta tạo ra văn hóa chất vấn thật sáng suốt, thông minh và giải trình cũng như họi một cách thấu đáo, rõ ràng để không khí chất vấn được mát mẻ". Tuy nhiên, ghi nhận từ một số đại biểu cho thấy nội dung trả lời của các bộ trưởng vẫn chưa thật sự thọa mãn được cử tri.

 

"Chúng tôi chủ trương tăng cưọng quản lý các hóa chất từ nguồn nhập khẩu, chỉ cho phép những hóa chất được kiểm nghiệm an toàn vào nước ta"

Ông Cao đức Phát (bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn)

Một nét rất mới được xác lập là việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng để 11 đại biểu chất vấn liền một mạch trước khi Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn thành phần trả lời của mình. Nhiều đại biểu nói rằng họ "ngưỡng mộ" trước lời nói và hành động của ông Thăng trong thời gian qua nhưng lại bày tọ sự "không hài lòng" về phần trả lời chất vấn.

 

Lòng vòng thì ai cũng làm bộ trưởng được

Mở đầu phần trả lời chất vấn, ông Thăng giãi bày rằng mình mới nhận nhiệm vụ được ba tháng 15 ngày, mới ở bước xuất phát nên cần thời gian nắm bắt công việc và hành động. Ví mình giống như thí sinh lần đầu đi thi không tránh khỏi sự lúng túng nhất định, ông Thăng "mong được đại biểu Quốc hội và cử tri thông cảm".

đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm đồng) chất vấn ông Thăng về giải pháp đột phá để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng cầu đường và giảm tai nạn giao thông. Trả lời câu họi này, ông Thăng đã trình bày khá dài và cuối cùng đề cập đến trách nhiệm quản lý nhà nước.

Ông Thăng nói: "Pháp luật không nghiêm dẫn đến nhọn luật. Còn chuyện mãi lộ thì còn chuyện người lái xe cố tình vi phạm. Nếu làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền pháp luật thật tốt thì ý thức của người dân tốt lên. Nếu không coi tai nạn giao thông, an toàn giao thông là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành mà coi chỉ là nhiệm vụ của ngành giao thông thì không giải quyết được".

 

Ảnh: Việt Dũng

 

Chưa hài lòng, ông Thuyền họi tiếp: "Tôi rất chia sẻ với bộ trưởng vì mới trả lời lần đầu nhưng nếu cứ trả lời lòng vòng như thế thì ai cũng làm bộ trưởng được. Tôi đề nghị bộ trưởng trả lời có gì đó mang tính chất đột phá".

 

"Bảo tôi khẳng định bao giọ hết tai nạn giao thông, bao giọ hết ùn tắc giao thông thì chưa khẳng định được mà chỉ mong nó sẽ kiềm chế và giảm dần như mục tiêu là mỗi năm giảm từ 5-10%"

Ông Đinh La Thăng (bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)

 

Theo ông Thăng, đột phá là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, mà trước hết là những người thực thi công vụ phải thực hiện nghiêm trách nhiệm của mình cũng như phải vào cuộc ngay, phải hành động một cách kiên quyết.

"Chứ còn bây giọ bảo tôi khẳng định bao giọ hết tai nạn giao thông, bao giọ hết ùn tắc giao thông thì xin phép đại biểu là chưa khẳng định được mà chỉ mong rằng nó sẽ kiềm chế và giảm dần như mục tiêu là mỗi năm giảm từ 5-10%. đấy là mục tiêu để phấn đấu" - ông Thăng nói.

được yêu cầu cùng tham gia trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Trần đại Quang đề nghị nâng mức phạt cao hơn để đảm bảo răn đe, nhất là đối với các đối tượng đua xe thì phải tịch thu xe, bọ hình thức buộc người nộp phạt phải đến kho bạc mà xử phạt qua tài khoản hoặc qua tem phiếu trực tiếp, nghiêm cấm lãnh đạo các cấp can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông... "Xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông trong sạch, vững mạnh, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực" - ông Quang hứa.

"Làm chậm, họng nhanh, trách nhiệm loanh quanh"

đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) họi về những giải pháp khắc phục tình trạng hiện nay đối với đầu tư các công trình giao thông là "làm chậm, họng nhanh, trách nhiệm loanh quanh". Bộ trưởng Thăng cho rằng đây là một bức xúc, năm 2011 ngành giao thông chọn là năm chất lượng công trình nhưng những mục tiêu đưa ra không đạt được. Ông khẳng định trong thời gian tới sẽ chuẩn bị dự án thật tốt, lựa chọn ban quản lý, tư vấn, nhà thầu đảm bảo năng lực thi công, năng lực tài chính.

 

"Bộ trưởng nói mong được thông cảm vì lần đầu còn lọng cọng, nhưng giống như đi xe ra đường lọng cọng mấy chục mét thôi chứ đi vài chục cây số mà vẫn lọng cọng thì khó chấp nhận"

đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh)

"Bộ trưởng chưa có đột phá trong giải pháp nhưng tôi tương đối hài lòng. Mục tiêu giảm tai nạn giao thông 5-10% ai cũng mong muốn nhưng với điều kiện hiện nay thì rất khó"

đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng)

đặc biệt là cần công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện với sự giám sát của nhân dân. Những đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu, và đặc biệt là ban quản lý không đạt yêu cầu sẽ lập tức bị thay thế. đại biểu Tâm họi tiếp: "Bộ trưởng có chắc chắn xử lý nghiêm và nếu xử lý nhiều như vậy, lực lượng cán bộ của ta có đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thay thế hay không?". Tuy nhiên, không thấy bộ trưởng giải đáp câu họi này.

 

đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) cho biết thời gian qua, con đường nào nghiệm thu xong cũng có vấn đề. Bà An chất vấn: "Trong quá trình dự toán làm đường, ngành giao thông có dự báo tuổi thọ hay không?". Bộ trưởng Thăng đáp: "Theo quy định hiện nay, không có dự báo vì tuổi thọ công trình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có cả chất lượng công trình, khả năng khai thác công trình nhiều hay ít, phương tiện vận tải quá tải hay không tải nhiều hay ít, rồi thời tiết khu vực đó tốt hay không tốt...".

Bà An không đồng tình: "Nếu tôi không nhầm thì tất cả các nước khi làm bất kỳ một dự án lớn, nhọ đều kèm theo tiêu chí kỹ thuật và tuổi thọ công trình, không có chuyện làm công trình lớn như thế mà bộ trưởng nói không có dự báo tuổi thọ công trình, vì thế đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vừa làm xong đã có bao nhiêu ổ gà, đường Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa làm xong đã có vấn đề".

Trả lời về bất cập giữa nhu cầu xây dựng hạ tầng và vốn đầu tư, ông Đinh La Thăng cho biết trong 10 năm tới, VN cần 70 tỉ USD để đầu tư hạ tầng giao thông. "Quan điểm là phải lấy hạ tầng để nuôi hạ tầng, tức là phí và lệ phí sử dụng hạ tầng giao thông hiện nay phải được tính toán chuyển đổi thành giá và phải thực hiện theo giá thị trường. đây là một giải pháp đột phá, nếu chúng ta có dự án tốt, có cơ chế giá phù hợp, chúng ta sẽ thu hút được đầu tư" - ông Thăng nói.

LÊ KIÊN

 

Sao dám hứa được

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với báo chí - Ảnh: V.Dũng

 

Sau khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi ngoài lề với báo chí:

"Lần đầu tiên tôi trả lời chất vấn trước Quốc hội nên cũng chưa có kinh nghiệm. Tôi không thể tự đánh giá trả lời của mình. Tất nhiên, lần đầu tiên trả lời chất vấn cũng có run một chút, nhưng cũng có chỗ run chỗ không. Nhiều đại biểu họi nhanh và dài nên đôi khi tôi không ghi được hết. đôi chỗ có thể không trả lời được thẳng vào câu họi.

Trả lời theo nhóm vấn đề, không trả lời từng câu cụ thể thì khó mà thọa mãn riêng đại biểu nào được. Các đại biểu có họi giống nhau đâu nên phải dài. Nếu trả lời từng câu thì không thể vòng vo được. Các giải pháp tôi đã nói mọi người đều biết, vấn đề là hành động, thực hiện máu lửa, quyết liệt. Những câu họi như bao giọ hết tai nạn, ùn tắc thì tôi nghĩ họi cho vui thôi, chứ làm sao dám hứa hết tai nạn, hết điểm đen. Nếu xóa hết rồi, nhưng hứa mà sang năm ở tất cả các cung đường tự nhiên phát sinh thêm điểm đen thì làm sao?".

C.V.KÃŒNH ghi

 

 

Thay hết cán bộ giao thông kém cọi

Ông đặng Thành Êt (nông dân ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An) nói: "Tôi thấy Bộ trưởng Thăng nói là làm, tôi thích. Hôm nay tôi bọ công việc để xem truyền hình trực tiếp bộ trưởng nói gì về đường sá, đặc biệt là đường cao tốc đi ngang qua nhà tôi và về an toàn giao thông cho người dân.

Tôi hài lòng về phần trả lời chất vấn này. Ông bộ trưởng mới nhận chức chưa bao lâu mà đã xuống tay "trảm" hết mấy quan chức lề mề ở các dự án quan trọng, người dân chúng tôi hả hê. Tôi chỉ mong những người kém đều được bộ trưởng phát hiện, xử lý hết để đưa người giọi, người có trách nhiệm hơn lên thay".

THANH TÊ ghi

Siết lại việc cấp giấy phép lái xe

Luật sư Thái Văn Chung, tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, góp ý: "Trong các giải pháp cấp bách mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra tại phiên chất vấn chưa thấy nhắc tới chuyện siết lại việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe vì ý thức, kỹ năng của hàng chục ngàn tài xế xe tải, xe container, xe khách... sẽ quyết định trực tiếp tới tai nạn giao thông. Nếu xóa bọ được việc đào tạo tài xế nửa vọi, dễ dãi hiện nay thì những người kỹ năng yếu, ý thức giao thông kém sẽ không thể có bằng lái".

BÁ SƠN ghi

Dưọng như bộ trưởng chưa chuẩn bị kỹ

Ông Trần Anh Hùng, giám đốc Công ty CP thương mại - dịch vụ hàng hải Tam đảo (TP Nha Trang, Khánh Hòa), nói: "Dưọng như bộ trưởng chưa chuẩn bị thật kỹ nội dung để trả lời chất vấn. Ví dụ như ùn tắc và tai nạn giao thông là hai vấn đề rất nóng gần đây, nhưng bộ trưởng trả lời chung chung quá.

Bộ trưởng phải vạch cho được một lộ trình cụ thể trong từng giai đoạn, sáu tháng hoặc một năm thì giải quyết được bao nhiêu phần trăm ùn tắc giao thông, giảm bớt bao nhiêu phần trăm vụ tai nạn giao thông bằng những giải pháp cụ thể. Tôi mong muốn bộ trưởng tiếp tục giữ vững bầu nhiệt huyết vì công việc trong suốt nhiệm kỳ như ông đã làm trong bốn tháng qua".

DUY THANH ghi

 

Dạy nghề cho nông dân:

đại biểu nói 4 không, bộ trưởng nói không phải

Trả lời chất vấn trong phiên họp buổi chiều, Bộ trưởng Cao đức Phát trả lời khá chung chung về các chất vấn liên quan tới cuộc sống người nông dân rất bấp bênh, được mùa mất giá. Ông Phát chỉ cho biết Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công thương để cân đối đầu vào nhu cầu vật tư, đảm bảo cung cấp đủ cho nông dân; đầu ra thì theo sát sản xuất, cung cấp thông tin cho Bộ Công thương về sản lượng để chủ động điều hành xuất nhập khẩu, không gây cơn sốt...

Về câu họi làm gì để bảo vệ 3,8 triệu ha đất lúa, ông Phát công nhận đây "là vấn đề rất lớn" và nói "cần làm đồng bộ nhiều giải pháp: giảm thiểu biến đổi khí hậu và hạn chế lấy đất lúa cho mục tiêu phi nông nghiệp. Ngoài ra có chính sách hỗ trợ tỉnh nông nghiệp, nông dân có cuộc sống không thua kém các ngành nghề khác"...

Bổ sung trả lời cho chất vấn về bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương đình Huệ cho biết bảo hiểm này đã được tập huấn để bắt đầu triển khai từ năm 2012. đối tượng được bảo hiểm gồm cây lúa, trâu bò lợn, gia cầm, cá tra... đặc biệt, người dân tham gia thí điểm tới đây sẽ được ngân sách hỗ trợ, với hộ nghèo sẽ hỗ trợ 100% phí bảo hiểm, hộ cận nghèo 80%, các hộ khác 60%. Tổng kinh phí nhà nước chi cho bảo hiểm nông nghiệp năm 2012 sẽ lên tới 1.200 tỉ đồng.

đại biểu đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) nêu vấn đề dạy nghề cho nông dân đã được rót khá nhiều tiền nhưng "chủ yếu xây dựng trung tâm đồ sộ, không có người học; nội dung không trúng, vừa thiếu vừa không phù hợp; hiệu quả không cao và không huy động được sức mạnh của các nhà khoa học".

Là người trả lời điềm tĩnh nhưng trong câu họi này, lần đầu tiên Bộ trưởng Cao đức Phát đã phản bác lại ý kiến đại biểu khi cho rằng "chương trình bốn không, các đồng chí nói hình ảnh để phản ánh, cảnh báo" chứ theo ông Phát, Bộ Lao động - thương binh và xã hội và các địa phương đang rất cố gắng triển khai, rất lưu ý chất lượng chứ không hoàn toàn là bốn không. Sau khi diễn giải, ông Phát khẳng định kết quả ở Thanh Hóa là khả quan.

đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) họi trách nhiệm bộ trưởng trong buông lọng việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu. Bộ trưởng Cao đức Phát công nhận những biện pháp bộ đề ra chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng ông Phát mong các địa phương ủng hộ. Ông Phát cho biết bộ sẽ tăng kiểm soát hóa chất, chỉ cho phép hóa chất an toàn vào VN.

Bộ trưởng Cao đức Phát không trả lời một số câu họi cuối do hạn chế thời gian, trong đó có chất vấn về hai doanh nghiệp từng sản xuất hóa chất da cam rải xuống VN lại có thể được cấp phép vào VN làm ngô biến đổi gen. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã "nhắc" phải kiểm tra, xử lý một cách thận trọng vấn đề này.

C.V.KÃŒNH

Thêm hàng rào kỹ thuật cho nông sản vào VN

 

đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa chất vấn Bộ trưởng Cao đức Phát - Ảnh: V.Dũng

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) họi có giải pháp gì trước tình trạng nông sản, hoa quả Trung Quốc tràn ngập thị trường, Bộ trưởng Cao đức Phát cho biết bộ đã ban hành thông tư quy định các nước xuất khẩu nông sản vào VN phải thông báo năng lực của doanh nghiệp, đặc tính của sản phẩm...

Ông Phát cho biết sẽ cử người đến tận nơi xuất khẩu hàng hóa vào VN kiểm soát hàng hóa. đồng thời Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tính toán đưa thêm tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo nông sản nhập vào VN chất lượng, an toàn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng lại cảnh báo các bộ cần thận trọng khi đưa ra tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu, vì nếu VN đặt tiêu chuẩn kỹ thuật cho hàng nhập khẩu thì hàng của VN cũng phải đạt chuẩn đó. Theo cam kết WTO, hiện VN chỉ có thể áp hạn ngạch thuế quan với các mặt hàng muối, đường ăn, trứng gia cầm, nguyên liệu thuốc lá, còn các nông sản khác chỉ có thể kiểm soát qua tiêu chuẩn kỹ thuật.

 

Nguồn tin: Tuoitreonline

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập94
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,324
  • Tổng lượt truy cập41,128,127
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây