Nhân kọ· niệm 82 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10): Nông dân các dân tộc chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 16/10/2012 05:59 1.726 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xây dựng nông thôn mới theo phương châm: phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tại địa phương, người dân và cộng đồng dân cư là chủ thể "Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi".





Mô hình trồng cao su của gia đình Điểu Then, ở bon Bu Dâng, xã đắk R'tít (Tuy đức). Ảnh: đ.H
 




Thực hiện Chương trình nông thôn mới trên cơ sở kế thừa và lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ các mục tiêu, các chương trình dự án khác đang triển khai ở nông thôn, có bổ sung các dự án hỗ trợ đối với các lĩnh vực cần thiết; có cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ đầu tư của các thành phần kinh tế; huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Nhà nước có vai trò định hướng, hoạch định chính sách, cơ chế hỗ trợ và hướng dẫn; Cấp ủy Ðảng và chính quyền địa phương đóng vai trò chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng nông thôn mới.
 
Sau một thời gian thực hiện, đến nay hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đều tiến hành đánh giá thực trạng để lập đề án và tiến hành công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn tỉnh có 6 xã điểm đã hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới.
 
Rất nhiều công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn đều được Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó phần lớn người dân đóng góp sức người, sức của trên 50% giá trị công trình. Với kết quả thống kê sơ bộ, sau một năm phát động có 20.773 m đường bê tông nông thôn được làm mới, 5.000m đường nông thôn được nâng cấp sửa chữa, làm mới 2.271m đường nhựa kiên cố, 4.530m mương thủy lợi tưới tiêu mới được xây dựng, 3.000m đưa vào nâng cấp sửa chữa và nhiều công trình khác như: trường học, trạm xá, trụ sở làm việc của thôn, buôn, bon… được người dân chung sức cùng Nhà nước xây dựng.
 
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của Ðảng và Nhà nước, các cấp Hội đã nhanh chóng tiếp cận và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội để góp phần tích cực vào công cuộc CNH, HÐH nông nghiệp, nông thôn.
 
Ðến nay 100% tổ chức Hội có thành viên tham gia vào ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp. Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tham gia thực hiện tốt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; tham mưu cho các cấp ủy Ðảng và chính quyền ban hành các chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo thuận lợi cho nông dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.
 
Ðể tuyên truyền thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã mở được 10.941 buổi, có 663.535 lượt hội viên tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, nghị quyết của Hội liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 
Trong các năm qua, các cấp Hội thưọng xuyên phát động các phong trào: Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giọi, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào nông dân tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giọi có mức thu nhập hàng tọ· đồng/năm. Nông dân ngày càng ứng dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị các sản phẩm nông nghiệp; quy mô, năng lực sản xuất tăng lên rõ rệt, năng suất nhiều loại cây trồng được nâng lên, nhiều mô hình sản xuất trang trại nông, lâm kết hợp và phát triển một số cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao, như: khoai lang Nhật Bản, khoai tây, chanh dây, hoa, các loại cây ăn quả; mở rộng chăn nuôi một số động vật hoang dã v.v…
 
Ði đôi với phát động phong trào thi đua, gắn liền với nhiều biện pháp hỗ trợ sản xuất, nhân rộng mô hình, tiến hành kiểm tra, sơ, tổng kết kết quả bình xét nông dân sản xuất, kinh doanh giọi. Ðến nay, trên toàn tỉnh có 18.903 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giọi các cấp, trong đó có 178 hộ sản xuất, kinh doanh giọi cấp Trung ương, 3.086 hộ cấp tỉnh, 5.361 hộ cấp huyện, 10.278 hộ cấp xã.
 
Hội Nông dân tỉnh đã chủ động giao chỉ tiêu cho các hộ sản xuất, kinh doanh giọi nhận giúp đỡ hộ nghèo về vốn, giống, kỹ thuật, công lao động… Cụ thể: mỗi hộ sản xuất, kinh doanh giọi cấp Trung ương giúp đỡ 8 - 10 hộ nghèo, cấp tỉnh 5 - 6 hộ nghèo, cấp huyện nhận giúp đỡ  2 - 3 hộ nghèo và cấp xã giúp đỡ từ 1 - 2 hộ nghèo.  Số hộ sản xuất kinh doanh giọi ngày một tăng lên đã góp phần làm giảm tọ· lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh.
 
Phong trào bảo vệ quốc phòng, an ninh thu hút rộng rãi mọi tầng lớp người dân nông thôn cùng tham gia, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Những năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng mở 150 lớp phòng chống tội phạm và phòng chống ma túy với 7.500 lượt hội viên, nông dân tham gia. Về phía Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành mở được 551 lớp chuyên đề cho 27.310 lượt cán bộ, hội viên, nông dân về kiến thức phòng, chống các loại tội phạm xã hội như ma túy, mại dâm… và âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.
 
Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", trong các dịp lễ, tết các cấp Hội đã tổ chức đi thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với Cách mạng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn với số tiền là 1.460 triệu đồng, số hộ được nhận giúp đỡ là 3.553 hộ.
 
Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới được nông dân các dân tộc trong tỉnh cùng nhau chung sức, chung lòng để xây dựng. Ðắk Nông là một trong những cái nôi của phong trào cách mạng, nơi diễn ra phong trào cách mạng rất sớm do Anh hùng dân tộc N’Trang Lơng lãnh đạo, đồng bào các dân tộc tỉnh được tôi luyện trong chiến tranh, giàu lòng yêu nước và tinh thần cách mạng, giàu sức sống, sức sáng tạo.
 
Trong thời đại mới, dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, với những truyền thống, ý chí, sự quyết tâm và tinh thần đại đoàn kết dân tộc, chúng ta hoàn toàn tin tưởng sẽ thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhanh chóng trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển, an ninh chính trị ổn định, góp phần vào sự nghiệp chung của đất nước vì: dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Hồ Ngọc đại

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,707
  • Tổng lượt truy cập41,126,510
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây