Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Khê: Triển khai các giải pháp để hoàn thành 3 tiêu chí khó

Thứ ba - 16/10/2012 05:58 1.481 0

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ
Theo ông Hoàng Trung Diện, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Quảng Khê (Ðắk Glong), thì từ khi có chủ trương về triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới địa phương đã tiến hành các bước rà soát, điều tra hiện trạng nhằm xác định những tiêu chí đạt cũng như không đạt để đưa ra những định hướng giải quyết. Trong số đó, có 3 tiêu chí khó đạt nhất, đó là tọ· lệ hộ nghèo, môi trường và cơ cấu lao động.





Chuyển dịch cơ cấu lao động, một tiêu chí cần sự đồng lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Khê
 



Theo đó, về tiêu chí tọ· lệ hộ nghèo, hiện tại, tọ· lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn quá cao, hơn 51% trong khi đó quy định chung là 7%. Ðể phấn đấu đạt được tiêu chí này trong thời gian tới, xã sẽ tập trung vào những nhiệm vụ như tận dụng tối đa sự ủng hộ, sự hỗ trợ của các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, các dự án đối với hộ nghèo.
 
Ðịa phương cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, tạo hiệu quả kinh tế cao hơn cho hộ dân. Xã còn đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn về các kỹ thuật thâm canh, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi cho tất cả các hộ dân để bà con áp dụng vào vưọn rẫy nhà mình.
 
Bên cạnh đó, xã sẽ có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau để bà con có cơ hội học tập kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất của nhau, tìm hướng phát triển bền vững.
 
Về lĩnh vực môi trường, có nhiều nguyên nhân nhưng có thể nói việc thay đổi phong tục tập quán, thói quen của người dân trên địa bàn là khó nhất và đòi họi một thời gian dài. Bởi hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn vẫn còn có thói quen xả rác bừa bãi ra môi trường xung quanh. Hơn thế, nhiều hộ còn sử dụng nước từ ao hồ, suối để sinh hoạt, không những mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng tới sức khọe của bản thân và gia đình. Một vấn đề nan giải khác ở địa phương là việc người dân có đưa người mất vào chôn ở nghĩa trang theo quy hoạch hay không.
 
Ðể giải quyết vấn đề trên, biện pháp mà xã đưa ra trước hết là việc tuyên truyền, vận động để người dân thấy được những lợi ích từ việc thay đổi hành động của mình. Xã sẽ có những chính sách nhằm hỗ trợ một phần tiền điện cho các hộ dân trong việc kết nối, sử dụng nước từ các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Ðưa ra cơ chế về việc lấy tiêu chí đảm bảo vệ sinh môi trường là điều kiện bắt buộc để bình xét các danh hiệu của cá nhân, tổ chức, các thôn, bon. Sau nữa là đưa ra quyết định xử phạt bằng các hình thức khác nhau cho những tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần trong công tác bảo vệ môi trường nhằm xây dựng những con người biết chung sống hài hòa với môi trường.
 
Tiêu chí về cơ cấu lao động cũng được địa phương đề ra nhiều biện pháp thực hiện. Hiện tại, tọ· lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp còn cao, khoảng 80%, trong khi đó chỉ tiêu theo vùng là 40%. Vì thế, xã sẽ đưa ra chương trình phối hợp với các đơn vị đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để mở các lớp dạy nghề, phấn đấu mỗi năm đào tạo khoảng 100 lao động lành nghề, đặc biệt chú trọng vào hai lĩnh vực là nghề về nông nghiệp và nghề phi nông nghiệp như tin học, điện tử, sửa chữa xe máy, máy móc nông nghiệp, định hướng phát triển dịch vụ ăn uống, buôn bán nhọ.
 
Hy vọng, với những sự nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại, yếu kém của địa phương và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, xã Quảng Khê sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng thành công nông thôn mới.
 
Bài, ảnh: Hồng Thoan

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay6,198
  • Tháng hiện tại57,568
  • Tổng lượt truy cập41,125,371
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây