Nông dân điêu đứng vì điều mất mùa, giá giảm

Thứ năm - 05/04/2012 01:12 1.698 0
Hàng trăm hộ dân trồng điều ở Bình Phước, đắk Nông đang lâm vào cảnh khó khăn vì điều mất mùa, giá lại giảm, thương lái không mặn mà thu mua.
 
Anh Tùng bên cây điều không đơm kết trái được.

 

Nhiều nông dân trồng điều ở Bình Phước cho hay, năm nay, sản lượng điều đạt thấp, chỉ bằng 40-50% sản lượng so với mọi năm. Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến bất thưọng, khiến nhiều diện tích điều bị sâu bệnh gây hại. "Bây giọ đã là cuối mùa thu hoạch mà chưa thu được bao nhiêu, trong khi gia đình tôi phải đi vay mượn để đầu tư vào vưọn điều. Tình hình này không biết gia đình sẽ lấy gì để đầu tư cho mùa vụ tiếp theo?", bà Lê Thị Nhưọng, nông dân trồng điều tại xã Tân Tiến (đồng Phú) cho biết.

Theo bà Nhưọng, hiện gia đình trồng 6ha trồng điều, năng suất bình quân khoảng 2,5 tấn/ha. Tuy nhiên, đến nay, khi chỉ còn khoảng chục ngày nữa là hết mùa thu hoạch nhưng tổng lượng điều của gia đình vẫn chưa được 6 tấn, thất thu khoảng 50% sản lượng so với các năm gần đây.

Anh Phan Thanh Tùng, người trồng điều tại ấp Mỹ Tân, xã Tân Tiến cho hay, mùa điều này gia đình thất thu nặng, thu hoạch không đủ bù chi phí phân bón, thuốc trừ sâu cũng như công chăm sóc.

Tại huyện Bù đăng, tình hình cũng không khả quan hơn. Ông Hoàng Văn Han ở ấp 8, xã Nghĩa Trung cho biết, gia đình ông hiện có 6ha điều. Mọi năm, gia đình thu khoảng 15 tấn hạt nhưng năm nay mới thu được gần 4 tấn. "Mùa điều năm nay gia đình tôi lỗ nặng, sản lượng chỉ bằng 30% so với năm ngoái. Cứ tình hình này chúng tôi chưa biết lấy gì để tái đầu tư", ông Han buồn rầu nói.

Không riêng gì nông dân tỉnh Bình Phước, các vùng điều của tỉnh đắk Nông cũng bị thất thu nặng. Ông đàm Quang Phát ở xã đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa) cho hay, cho tới thời điểm này, 2ha điều của gia đình mới chỉ thu hoạch được khoảng 1 tấn hạt. Các vưọn điều khác ở cùng khu vực sản lượng cũng rất thấp khiến nông dân vô cùng ngán ngẩm.

Mùa điều năm ngoái, giá điều nhân ở mức hơn 30.000 đồng/kg. Thế nhưng năm nay giá điều chỉ đạt 16.000 đồng/kg.

Không những sản lượng hạt điều suy giảm, giá giảm mà hiện nay do thiếu vốn kinh doanh, các doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn cũng hạn chế thu mua hạt điều.

Cuộc sống của người dân trồng điều đang hết sức khó khăn. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần quan tâm tạo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đồng thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm để hướng đến phát triển điều bền vững.

Nguồn tin: PTTH Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,688
  • Tổng lượt truy cập41,127,491
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây