Nông dân một số địa phương đã sử dụng máy hái cà phê

Thứ năm - 24/11/2011 20:44 1.777 0

Mùa càphê chín

Mùa càphê chín
thời gian gần đây, người trồng cà phê trên địa bàn các huyện Chư Jút, đắk Mil đã đưa vào sử dụng máy hái cà phê khá gọn nhẹ và mang lại những hiệu quả khá cao.
 
Nhọ sử  dụng máy hái cà phê đã giúp ông Phạm Tuấn Nghĩa
tăng công suất gấp 5-6 lần so với 1 nhân công lao động

 Phương tiện này có cấu tạo như một chiếc máy cắt cọ cá nhân, nhưng ngay tại phần cánh quạt cắt cọ được thay thế bằng dụng cụ hình răng lược có chiều dài khoảng 15 cm, chiều rộng 10 cm, với chế độ rung khá mạnh. Ông Phạm Tuấn Nghĩa ở thôn 4, xã Tâm Thắng (Chư Jút) cho biết: "Chiếc máy này gọn nhẹ nên dễ luồn lách vào tán cành để hái cà phê mà không sợ bị bọ sót. Mỗi ngày, tôi sử dụng chiếc máy này cùng với một người phụ kéo bạt, đóng bao, có thể hái gấp 5-6 lần so với diện tích cà phê của một người thu hoạch bằng tay. Nếu sau khi trừ tiền xăng nhớt thì sử dụng loại máy này để thu hoạch cà phê xem ra cũng hiệu quả khá nhiều". Cũng theo ông Nghĩa thì loại máy hái cà phê này được sản xuất tại tỉnh Gia Lai, hiện tại, trên địa bàn thị trấn Ea T’ling, xã Tâm Thắng (Chư Jút), thị trấn đắk Mil (đắk Mil) đang được các cửa hàng nông cụ bày bán, với giá trên 6 triệu đồng/chiếc.
 
Việc sử dụng máy hái cà phê phần nào giúp cho người dân giảm đi số lượng nhân công, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thu hoạch cà phê bằng máy cũng bộc lộ khá nhiều hạn chế. đó là khi sử dụng máy người ta buộc phải hái một lượt cả quả non lẫn quả chín. Vì vậy, mặc dù đã được đầu tư "cơ giới hóa" trong khâu thu hoạch, nhưng chất lượng cà phê của bà con vẫn không được cải thiện.
 
                                                                                                                                  Bài, ảnh: Văn Tâm
 

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,918
  • Tổng lượt truy cập40,976,791
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây