Ngoài ra, tổng lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này cũng đạt 2.021 tỉ đồng, bằng 200% so với năm 2012.
Đáng nói là trong suốt năm 2013, không ít lần Petrolimex cùng các doanh nghiệp (DN) khác kêu lỗ trong kinh doanh xăng dầu để được tăng giá. Thực tế, giá xăng dầu trong năm đã tăng thêm 4,48% sau 11 lần điều chỉnh tăng, giảm.
Hơn nữa, nhiều thông tin cho thấy các DN xăng dầu, trong đó có Petrolimex, than thở rất nhiều về chuyện chi phí kinh doanh định mức 860 đồng/lít hiện nay không đủ so với chi phí thật khoảng 945 đồng/lít; kinh phí bảo quản hàng dự trữ quốc gia được cấp là 14.893 đồng/m3/tháng từ nhiều năm nay đã lạc hậu và gây lỗ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung. Tuy vậy, tổng kết cuối năm lại lãi “khủng”.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, giải thích rằng thực chất trong năm có những chu kỳ điều hành giá của nhà nước đã cắt hết lợi nhuận định mức của DN nhưng cũng có những chu kỳ được lợi nhuận định mức tối đa 300 đồng/lít. Do đó, khi bù trừ cho nhau thì sẽ ra kết quả lợi nhuận cuối cùng như trên!
Mới đây, “tạm” tổng kết hoạt động kinh doanh quý I-2014, Petrolimex đánh tiếng rằng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của cả nước sụt giảm, lợi nhuận định mức thấp hơn quy định… dẫn đến hoạt động kinh doanh xăng dầu bị lỗ. Có thật vậy hay không hay Petrolimex tiếp tục “giở chiêu” than lỗ để được tăng giá bán, cuối năm lại ẳm cục lãi to như năm 2013?.
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 11 về minh bạch hoạt động kinh doanh xăng dầu và yêu cầu các DN chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, chỉ thị này nhiều khả năng chỉ là mệnh lệnh hành chính nếu không chủ động có giải pháp quản lý chặt hơn. Bởi lẽ, tuy các DN vẫn công khai số liệu xung quanh hoạt động kinh doanh, mức lỗ, lãi… nhưng lại thiếu tính thuyết phục.
Người dân, thậm chí cơ quan quản lý vẫn còn tù mù về lỗ - lãi của các DN xăng dầu do hoàn toàn ở thế bị động, DN báo cáo sao thì biết vậy!.
Nguồn tin: NLĐ Online
KHÔNG THỂ CÓ TÌNH TRẠNG DN NHÀ NƯỚC BÁO CÁO KHÔNG TRUNG THỰC HOẠT ĐỘNG TÀI CHÍNH Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu trong những năm qua, khi giá dầu thô trên thế giới mới vừa tăng, thì lập tức các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kêu lỗ, đề nghị nhà nước điều chỉnh tăng giá, và đúng thật hai bộ, Bộ Tài chính và Bộ công thương đã thống nhất điều chỉnh tăng giá ngay. Đến khi giá dầu thô thế giới liên tục giảm, thời gian đã quá lâu người dân thì sốt ruột, nhưng không thấy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nào đề nghị nhà nước điều chỉnh giá giảm cho phù hợp, các doanh nghiệp thì bảo đây là trách nhiệm của Bộ Tài chính, còn Bộ Tài chính thì đang cân nhắc không biết đến bao giờ ? Trước đây nguyên Bộ trưởng Tài chính Vương đình Huệ từng phát biểu Vì lợi ích cho trên 86 triệu dân Việt nam chứ không vì lợi ích của hàng chục Doanh nghiệp xăng dầu. Người dân thấy rất vui mừng, nhưng qua theo dõi việc điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ Tài chính trong thời gian qua, thì khi giá dầu thô của thế giới tăng thì Bộ Tài chính điều chỉnh tăng giá xăng dầu ngay, nhưng khi giá dầu thô trên thế giới giảm thì việc điều chỉnh giá xăng dầu quá chậm viện đủ lý do phải thực hiện đúng theo Nghị định 84 cp của Chính phủ , khi được điều chỉnh thì giảm nhỏ gịot làm cho người tiêu dùng quá thất vọng, cuối cùng chỉ làm lợi cho các doanh nghiệp xăng dầu. Với cách điều hành giá xăng dầu hiện nay của Bộ Tài chính và Bộ Công thương cuối cùng chỉ làm lợi cho doanh nghiệp xăng dầu, cụ thể như xem qua Báo cáo thường niên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố cuối tháng 4-2014 cho thấy lợi nhuận trước thuế năm 2013 của khối kinh doanh xăng dầu gồm công ty mẹ và 42 công ty con đạt trên 1.300 tỉ đồng, cao hơn mức báo cáo dự kiến 1.260 tỉ đồng hồi đầu năm. Thực tế cho thấy đã báo lỗ nhưng lãi khủng. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như chấn chỉnh việc báo cáo tài chính của các doanh nghiệp xăng dầu phải hết sức khách quan và trung thực, đề nghị các cơ quan chức năng như Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Tài chính tăng kiểm công tác kiểm tra, thanh tra, nếu phát hiện doanh nghiệp xăng dầu nào báo lỗ nhưng thực chất là lãi khủng ,cần thiết phải thu hồi nộp cho ngân sách nhà nước và hoàn trả lại Quỹ bình ổn giá xăng dầu. MINH TRÍ