Phát hiện loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới ở Kon Tum

Thứ sáu - 13/04/2012 10:00 2.199 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Mi Langbian (Crocias langbianbis), một trong những loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, vừa mới được phát hiện tại Kon Tum. Việc phát hiện ra nơi cư trú mới của loài này đã góp phần thắp lên hy vọng cho các nỗ lực bảo tồn.

 

Chim Mi Langbian xuất hiện tại Kon Tum (Ảnh: Jonathan C. Eames)
Loại chim này còn có tên gọi là Mi núi bà, bởi lâu nay người ta chỉ bắt gặp loài chim đặc hữu này ở duy nhất vùng núi Langbian (núi Bà) thuộc tỉnh Lâm đồng và một số vùng thuộc tỉnh đắk Lắk (Việt Nam). Tuy nhiên, mới đây, trưởng đoàn du lịch của Hãng Du lịch sinh thái Victor Emanuel Nature Tour (VENT) David Bishop đã tình cọ phát hiện một cặp chim Mi Langbian khi dẫn đoàn đến Măng đen (Kon Tum).
 
Phát hiện trên đã hé lộ nơi cư trú mới của một trong những loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, mở rộng vùng phân bố thêm khoảng 250 km về phía Bắc Việt Nam.
 
Theo ông Lê Trọng Trải, cán bộ chương trình cấp cao thuộc Tổ chức Bảo tồn Chim Quốc tế (Birdlife International) - Chương trình Việt Nam, đây là lần đầu tiên Mi Langbian được ghi nhận xuất hiện tại Kon Tum. Do nguồn dữ liệu về loài chim này quá ít ọi (chỉ mới được mô tả hai lần vào năm 1939 và 1994), vùng phân bố lại hạn hẹp nên Sách đọ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã xếp nó vào danh sách loài nguy cấp (E), có nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên.
 
Việc phát hiện ra nơi cư trú mới của loài đã góp phần thắp lên hy vọng cho các nỗ lực bảo tồn, đồng thời khẳng định giá trị, ý nghĩa của những tour du lịch sinh thái đối với việc bảo tồn nguồn gen động, thực vật vô giá của nhân loại.
 
PV (tổng hợp)

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay5,342
  • Tháng hiện tại56,712
  • Tổng lượt truy cập41,124,515
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây