Canađa: Khai thác dầu có thể là nguyên nhân gây ra động đất?

Thứ sáu - 13/04/2012 23:56 1.585 0
Theo báo Bưu điện Tài chính (Canađa), thành phố Calgary, thuộc Alberta, tỉnh quản lý và sản xuất dầu khí lớn ở miền Tây Canađa, đang "nín thở" chọ đợi kết quả từ một số nghiên cứu có thể đưa đến kết luận rằng các hoạt động trong ngành công nghiệp khai thác dầu khí là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các trận động đất. Dự kiến, một báo cáo về vấn đề này sẽ được công bố vào tuần tới tại San Diego.

 
Một nghiên cứu mới đây của các nhà khảo sát địa chất Mỹ đã cho thấy sự gia tăng "chưa từng có" của các trận động đất nhọ xảy ra xung quanh khu vực sản xuất dầu và khí đốt với cưọng độ cao. William Ellsworth, đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết: "Những gì chúng tôi tìm thấy đó là những trận động đất xảy ra ở gần với những nơi xử lý nước thải dưới lòng đất. đây không phải là thông tin mới, trong nhiều thập kọ· qua, chúng tôi biết rằng trong những điều kiện nhất định, các trận động đất có thể được kích hoạt khi các chất thải lọng được bơm vào lòng đất".

Theo nghiên cứu trên, số lượng trung bình của các trận động đất nhọ ở Mỹ đã tăng đều đặn kể từ năm 2001, mà đỉnh cao là trong năm 2011 khi hoạt động địa chấn tăng gấp 6 lần. Sự thay đổi tọ· lệ tự nhiên trong các cưọng độ này là chưa từng thấy ở bên ngoài khu vực hoạt động của núi lửa. Trong khi xác định gần như chắc chắn rằng việc thay đổi tốc độ động đất là do con người tạo ra, nhưng nghiên cứu vẫn chưa xác định được mức độ tác động từ hai nhân tố có liên quan là phương pháp khai thác hay cưọng độ sản xuất dầu và khí đốt.

Dave Eaton, Giáo sư địa vật lý và Chủ nhiệm bộ môn khoa học địa chất của đại học Calgary cho biết: "Nếu khoanh vùng những nơi có động đất nhọ xảy ra, có thể nhận biết tốt hơn về tiềm năng của các khu vực có thể xảy ra các trận động đất lớn hơn, ngay cả khi các trận động đất nhọ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào". Dan Walker, một nhà địa chất tại British Columbia nói rằng sau khi nghiên cứu, phía đông Bắc của Calgary được xác định là khu vực có lịch sử xảy ra các hoạt động địa chấn. Từ cuối năm 2009 đến hết năm 2011, đã có khoảng 31 trận động đất xảy ra. 

John Cassidy, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về động đất địa chấn của Bộ Tài nguyên Canađa cho biết các nhà khoa học ở miền Tây Canađa đang theo dõi các khu vực yên tĩnh hơn và cố gắng tìm ra những nguyên nhân đến từ tự nhiên và những gì có thể là con người gây ra. Ông nói: "Hoạt động địa chấn tự nhiên xảy ra tại Alberta là tương đối ít, chỉ có khoảng 470 chấn động trong 1/4 thế kọ· qua và hầu hết ở dưới chân núi phía đông Nam của tỉnh. Song, điều đáng kinh ngạc là đã có 5,4 trận động đất xảy ra ở phía Tây Bắc của tỉnh trong năm 2001. Ông Cassidy cho biết thêm các nhà khoa học dự đoán rằng các trận động đất xảy ra trong các khu vực có lịch sử tương đối yên tĩnh có thể là do tác động của con người. Nhưng ông cũng lưu ý thách thức lớn nhất là tìm ra sự khác biệt giữa những trận động đất tự nhiên và những trận động đất do bị tác động.

Trong nhiều năm qua, miếng vá dầu được xem là một trong những yếu tố có thể có những tác động đến hoạt động địa chấn do việc xử lý nước thải trong lòng đất, trong đó bao gồm việc bơm chất lọng vào sâu lòng đất ở áp suất cao để chiết suất dầu và khí đốt. Ông Travis Davis, phát ngôn viên của Hiệp hội sản xuất dầu mọ Canađa, nói: "Chúng tôi đã không nhìn thấy bất cứ điều gì ở Alberta, nhưng chúng tôi đã có rất nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh trong vòng 60-70 năm trở lại đây và đã sử dụng nhiều giếng xử lý sâu. Điều quan trọng là chúng tôi sẽ chọ đợi các nhà khoa học làm sáng tọ các vấn đề cho dù nó có liên quan đến phương pháp khai thác hay cách xử lý nước".

Tuy nhiên, ông Davis cảnh báo rằng sử dụng và xử lý nước đã trở thành một vấn đề quan trọng cho các nhà sản xuất dầu mọ trong việc tìm cách tăng tọ· lệ tái chế và giảm chi phí.

Lê Chân

Ý kiến của bạn
 

CẦN TÃŒM HIọ‚U NGUYÊN NHÂN CủA đọ˜NG đáº¤T
Trong nhiều năm qua tình hình động đất , sóng thần liên tục xãy ra ở nhiều nước như Indonesia, Nhật bản.. đã cướp đi rất nhiều sinh mạng bé nhọ của con người, gia đình có người thân ra đi không bao giọ trở lại, là nổi đau không bao giọ vơi được. động đất và sóng thần bây giọ là nổi lo và sợ hải của con người. Từ trước đây các nhà nghiên cứu địa chất cho rằng, xãy ra hiện tượng động đất và sóng thần mang tính chu kỳ , có thể 60 năm hoặc 100 năm mới lặp lại, nhưng qua theo dõi từ 2001 đến nay thì hiện tượng hoạt động địa chấn tăng lên hàng năm, do vậy số lần động đất sóng thần hàng năm cũng tăng tương ứng. Có thể những trận động đất theo quy luật tự nhiên, nhưng có những trận động đất do tác động của con người. Chúng ta có thể nhận thấy hiện tượng động đất liên tục xãy ra, có lẽ do tác động của bàn tay con người là có cơ sở hơn , vì từ thập niên 90 trở về trước hiện tượng động đất sóng thần xãy ra không mang tính phổ biến như hiện nay. đặt vấn đề trong nhiều năm qua do khai thác dầu với số lượng quá lớn của các nước trên thế giới, cũng có thể là nguyên nhân của động đất, vì các bụng dầu trong lòng đất đã bị lấy đi không có chất nào thay thế được lấp được lổ họng này . Nhưng cũng có thể đặt vấn đề hiện tượng động đất có thể nguyên nhân khác, trong những năm qua rất nhiều nước đã nghiên cứu sản xuất ra các loại bom hạt nhân, khi thử nghiệm thì lại thả trong lòng đất dưới biển sâu. Chúng ta đều biết sức tàn phá của các loại bơm hạt nhân rất lớn, nếu đã thả trong lòng đất dưới biển sâu, thì nó sẽ tiếp tục lan tọa tàn phá và lan tọa mãi. Nếu qua theo dõi, từ khi các nước liên tục thí nghiệm thả bom dưới lòng đất biển sâu thì hiện tượng địa chấn, động đất, sóng thần liên tục năm nào cũng xãy ra . Có phải là trùng hợp không? Có lẽ việc này các nhà khoa học cần nghiên cứu để có câu trả lời, từ đó mới có giải pháp cứu trái đất này; Việc làm ngay cần kêu gọi các nước sản xuất bom hạt nhân, dừng ngay việc thí nghiệm thả bom hạt nhân dưới lòng biển sâu, nếu cứ tiêp tục hậu quả không thể nào lưọng hết được.
MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay6,526
  • Tháng hiện tại57,896
  • Tổng lượt truy cập41,125,699
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây