Phòng, chống sốt rét ở Chư Jút: Chưa đạt mục tiêu đề ra

Thứ năm - 19/07/2012 00:23 1.533 0
Những năm gần đây, Chư Jút là một trong những địa phương được tài trợ kinh phí của Dự án "Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét" để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh sốt rét, nhằm góp phần giảm thiểu số ca mắc sốt rét hàng năm. Nhọ vậy, công tác phòng, chống sốt rét trên địa bàn huyện cũng đã đạt được một số kết quả.

 
Theo Ban quản lý Dự án, khi được tiếp nhận dự án, huyện đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các phương pháp phòng, chống bệnh sốt rét.
 
Phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm, chính quyền, đoàn thể các địa phương cũng đã phối hợp chặt chẽ trong việc lồng ghép tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của việc phòng, chống, những tác hại của bệnh sốt rét để có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ mình và người thân.
 
Cán bộ y tế thôn, buôn đến tận nhà hướng dẫn người dân cách thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt rét như: lấp các hố, ao đọng nước, bọ các vật dụng chứa nước không dùng đến để hạn chế môi trường sống của loăng quăng, phát quang bụi rậm, ngăn ngừa vectơr gây sốt rét…
 
Người dân ở những vùng có nguy cơ bệnh sốt rét cao cũng được cấp phát màn, tẩm màn bằng hóa chất… Hàng năm, đội ngũ cán bộ y tế làm công tác phòng, chống sốt rét của huyện cũng được cử đi tham gia các lớp tập huấn nên ngày càng nâng cao hơn về năng lực chẩn đoán, điều trị, sử dụng test, kỹ năng truyền thông…
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Chư Jút thì bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng, chống bệnh sốt rét trên địa bàn huyện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa đạt mục tiêu đề ra.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2011, rất nhiều mục tiêu mà dự án đề ra đã không đạt được. Cụ thể như tỉ lệ mắc sốt rét/ 1000 dân chỉ có 4/8 xã đạt được chỉ tiêu đề ra, còn tỉ lệ ký sinh trùng/1000 dân thì cả 8 xã đều không đạt. Số bệnh nhân sốt rét của năm 2011 là 193 ca, tăng 10 ca so với năm 2010 và số ký sinh trùng sốt rét của năm 2011 là 133, tăng gần gấp hai lần so với năm 2010.
 
Trong đó, các xã có số lượng bệnh nhân sốt rét năm 2011 tăng nhanh so với năm 2010 là Nam Dong tăng từ 14 ca lên 23 ca; Tâm Thắng tăng từ 8 ca lên 18 ca; Chư K’nia tăng từ 35 lên 40 ca… Việc phát hiện ký sinh trùng sốt rét ở các xã nói trên trong năm 2011 cũng cao hơn năm 2010 rất nhiều, là biểu hiện cho thấy tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện sốt rét trong cộng đồng rất cao.
 
Theo nhận định thì một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng trên là do vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống rải rác ở các vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận được với các biện pháp, dịch vụ nên còn thiếu kỹ năng trong phòng, chống bệnh sốt rét.
 
Không những vậy, những người dân này lại thưọng xuyên đi làm ăn theo mùa vụ tại các địa phương khác có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao nên thưọng mang theo mầm bệnh sốt rét về.
 
Bên cạnh đó, công tác phun tẩm, phòng, chống vectơr ở tuyến xã mặc dù đã đạt độ bao phủ tồn lưu hóa chất, nhưng việc tổ chức thì vẫn chưa được thực hiện tốt. Cụ thể như việc thông báo đến người dân còn chậm cũng như công tác tuyên truyền về tác dụng của việc phun tẩm màn để phòng, tránh muỗi đốt chưa thực sự được chú trọng thực hiện…
 
Ngoài ra, mặc dù trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế phụ trách chương trình sốt rét ngày càng được nâng cao, nhưng so với diễn biến thực tế của bệnh sốt rét trên địa bàn thì vẫn còn không ít hạn chế, nhất là cán bộ chuyên trách công tác giám sát…
 
Cũng theo ông Nghĩa, để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phòng, chống bệnh sốt rét, trong thời gian tới, thông qua hoạt động của Dự án "Quỹ toàn cầu phòng, chống sốt rét", ngành Y tế huyện sẽ tiếp tục quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả việc thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt rét ở tất cả các tuyến, giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ người dân mắc bệnh.
 
Cùng với việc chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế ở tất cả các tuyến, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần bảo vệ sức khọe cho cộng đồng.
 
Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Hôm nay5,170
  • Tháng hiện tại56,540
  • Tổng lượt truy cập41,124,343
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây