quản lý lao động, chấp hành thời giọ làm việc: Một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, yếu kém

Thứ bảy - 17/11/2012 05:41 1.172 0
Chị Nguyễn Thị Hạnh, trú tại thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) cho biết, mới đây, chị có đến thị xã Gia Nghĩa giải quyết công việc tại một Sở. Mặc dù vẫn còn hơn 30 phút nữa mới hết giọ hành chính buổi sáng, nhưng một cán bộ tại bộ phận "một cửa" vẫn thông báo với chị là đã hết giọ làm việc và hẹn đến đầu giọ chiều. Khi chị thắc mắc thì người cán bộ kia lại tọ thái độ cáu gắt, buông lời dọa nạt. Trước tình thế đó, chị buộc phải "xuống nước", chấp nhận ra quán cà phê ngồi vất vưởng cho hết buổi trưa để đợi đến đầu giọ chiều quay lại giải quyết công việc.

 
Còn ông Trần Thanh Hào, Giám đốc Công ty TNHH Phước Quang (Ðắk Mil) thì phản ánh, đầu tháng 10 vừa qua, ông có đến cơ quan hành chính T, trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa, để đề nghị giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa công ty với một số người dân. Khi đến nơi, ông được thông báo là thủ trưởng cơ quan đang bận nên phải ngồi chọ tại phòng tiếp công dân. Sau khi chọ đợi được khoảng hơn 40 phút thì ông đã đánh liều vào gõ cửa thủ trưởng cơ quan T. Cánh cửa mở ra và ông phát hiện thủ trưởng cơ quan T đang tụ tập chơi cọ tướng với một số người khác. Thấy có người lạ "phá đám cuộc vui",  thủ trưởng cơ quan T đã tọ ra khó chịu, nói năng một cách nặng nề…
 
Quả thật, những hình ảnh, cách ứng xử nói trên của một số cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính Nhà nước cũng không phải là phổ biến, nhưng qua đó cũng cho thấy một thực tế là ở nơi này, nơi nọ vẫn còn xảy ra tình trạng không chấp hành giọ giấc làm việc hoặc coi thưọng kọ· luật, nội quy lao động. Theo Sở Nội vụ, ngày 31/1/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 05/CT-TTg để chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hiệu quả sử dụng thời giọ làm việc.
 
Trong thời gian qua, nhìn chung đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn có ý thức tuân thủ, chấp hành đúng các quy định của pháp luật về việc sử dụng thời giọ làm việc. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đều cần cù làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước cũng đã chú trọng áp dụng các biện pháp để tổ chức lao động một cách khoa học, sử dụng hợp lý thời giọ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.
 
Tuy nhiên, việc quản lý lao động tại một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, dẫn đến lãng phí thời gian, làm cho năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác không cao. Một bộ phận không nhọ cán bộ, công chức, viên chức chưa đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ cũng như ý thức kọ· luật lao động còn kém. Thậm chí, có những trường hợp còn vi phạm các quy định của pháp luật về sử dụng thời giọ làm việc như làm việc riêng, đi muộn, về sớm, chơi trò chơi, đánh bài, uống rượu, bia trong giọ làm việc…
 
Nguyên nhân chủ yếu của những khuyết điểm trên là do người đứng đầu của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính Nhà nước chưa chú trọng quản lý thời giọ làm việc của cán bộ, công chức. Cùng với đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng thời giọ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước còn yếu kém. Việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thời giọ làm việc cũng chưa được các cơ quan, đơn vị hành chính thực hiện một cách nghiêm túc, nên chưa tạo được tính răn đe hay góp phần phòng ngừa, ngăn chặn.
 
Cũng theo Sở Nội vụ, để khắc phục những khuyết điểm, yếu kém nêu trên, cùng với việc thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công việc thì toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về việc sử dụng thời giọ làm việc theo Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Trước hết, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước phải có trách nhiệm quản lý và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc; phân công lao động hợp lý và tổ chức tốt quá trình hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với việc đề cao trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các quy định về sử dụng thời giọ làm việc thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần có biện pháp khuyến khích, khen thưởng xứng đáng, kịp thời đối với những cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc chấp hành kọ· luật lao động, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, sử dụng tốt thời giọ hành chính.
 
Ngược lại, các trường hợp vi phạm thời giọ làm việc, các cơ quan, đơn vị cũng cần xử lý nghiêm để tạo tính răn đe, phòng ngừa. Ðối với cán bộ, công chức cần phải chấp hành và sử dụng có hiệu quả thời giọ làm việc theo quy định của pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị…
 
Song Việt

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay6,056
  • Tháng hiện tại57,426
  • Tổng lượt truy cập41,125,229
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây