Quảng Bình: Gia đình sinh viên "dài cổ" chọ hoàn trả học phí

Chủ nhật - 01/04/2012 22:30 1.664 0
Nhiều gia đình ở tỉnh Quảng Bình có con là sinh viên thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010 của Chính phủ đang phải "dài cổ" chọ hoàn trả học phí.

 
Các hộ gia đình đang dài cổ chọ tiền hoàn trả học phí
 
Ngày 14/5/2010, Chính phủ ban hành Nghị định 49/2010/Nđ-CP về Quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.
Theo quy định mới, từ năm học 2010-2011, sinh viên thuộc diện miễn, giảm học phí vẫn phải đóng học phí cho trường, sau đó gia đình sẽ được địa phương hoàn trả lại khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tọ.
Tuy nhiên đến nay đã gần hết năm học 2011-2012 nhưng gia đình của các sinh viên thuộc đối tượng này ở tỉnh này vẫn phải "dài cổ" chọ hoàn trả học phí từ năm học 2010-2011...
            Các gia đình thuộc diện này hiện đang gặp rất nhiều khó
            
 Ông Lê Xuân Sinh ở thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch (Bố Trạch) là bệnh binh 61% (đối tượng có con đi học được miễn 100% học phí) cho biết, gia đình ông hiện có 2 con Lê Thị Trang, sinh năm 1989, là SV năm 4 khoa Thương mại du lịch - (đH Kinh tế đà Nẵng) và Lê Xuân Huỳnh, sinh năm 1992, là SV năm 2 khoa Công nghệ thông tin (đH Bách khoa đà Nẵng).

Trước đây, các con của ông khi đi học được miễn học phí ngay trong trường (gia đình ông có 3 người con đã tốt nghiệp đại học), nhưng từ năm học 2010-2011, thực hiện Nghị định 49/2010/Nđ-CP, các con ông đã đóng học phí tại trường, sau đó gửi phiếu thu, giấy xác nhận đã nộp tiền để gia đình nhận tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí tại địa phương. Mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng ông vẫn cố gắng xoay xở, vay mượn để có tiền nộp học phí cho con đúng hạn.

Theo đó, năm học 2010-2011, gia đình ông sẽ được hoàn trả số tiền học phí 6.990.000 đồng (Lê Thị Trang 3.550.000 đồng và Lê Xuân Huỳnh 3.440.000 đồng) mà hai con của ông đã nộp tại trường. Tuy nhiên, năm học 2011-2012 đã gần kết thúc, gia đình ông đang tiếp tục làm hồ sơ để nhận tiền hỗ trợ học phí của năm học này thì số tiền 6.990.000 đồng của năm học trước vẫn chưa được nhận.

Tương tự, ở thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, gia đình các ông Lê Văn Rạn (bệnh binh 61%) có con Lê Thị Thủy học trường Trung cấp Âu Lạc (Huế), ông Hoàng Tấn Quýt (bệnh binh 81%) có con Hoàng Thị Thủy Tiên học trường đH Dân lập Phú Xuân (Huế) thuộc đối tượng miễn 100% học phí cũng chưa nhận được tiền hỗ trợ học phí đã nộp tại trường từ năm học 2010-2011 đến nay.

Ông Hà Viết Thuận - cán bộ chính sách xã Thanh Trạch cho biết: "Thực hiện Nghị định 49/2010/Nđ-CP, tháng 3-2011, xã đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ miễn, giảm học phí năm học 2010-2011 của 12 SV thuộc đối tượng miễn, giảm học phí và lập danh sách gửi vào Phòng Lao động - TBXH huyện Bố Trạch nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền để chi trả cho bà con.
    
              đơn đề nghị cấp tiền hỗ trợ của các hộ gửi cơ quan chức năng
 
Chúng tôi cũng đã nhiều lần làm việc với phòng Lđ&TBXH nhưng vẫn chưa biết đến khi nào mới nhận được tiền để hoàn trả cho các gia đình trên. Vì thực tế, bên cạnh các gia đình là thương binh, bệnh binh còn có đối tượng hộ nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn nên để có tiền đóng học cho con, họ phải vay mượn khắp nơi".

Còn ông Phan Văn Phượng - Trưởng phòng Lao động - TBHX huyện Bố Trạch thì cho biết: Hiện nay số tiền chi trả tiền học phí cho sinh viên vẫn chưa có khiến  con em các gia đình chính sách và đặc biệt là hộ nghèo theo học gặp rất nhiều khó khăn.

"Theo tôi thì vấn đề này là do Sở Tài chính không tổng hợp để báo cáo kịp thời nên khả năng tiền chi trả chậm. Chúng tôi đang trình các cấp có thẩm quyền đề nghị sớm để giải quyết vấn đề này nhằm tạo điều kiện cho con em các hộ gia đình nhằm giải quyết khó khăn", ông Phượng nói.

Xuân Hiển - Ngọc Lan - Hà Vy

 
Ý kiến bạn đọc

đọ€ NGHỊ VIọ†C CHI TRẢ HọŒC PHÍ CHO CÁC đọI TƯọ¢NG đƯọ¢C MIọ„N GIẢM NÊN GIAO Vọ€ CHO CÁC TRƯọœNG đáº I HọŒC CAO đáº²NG đọ‚ TẠO Điọ€U KIọ†N THUẬN Lọ¢I CHO NGƯọœI DÂN

Ngày 14/5/2010, Chính phủ ban hành Nghị định 49/2010/Nđ-CP về Quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.
Theo quy định mới, từ năm học 2010-2011, sinh viên thuộc diện miễn, giảm học phí vẫn phải đóng học phí cho trường, sau đó gia đình sẽ được địa phương hoàn trả lại khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tọ. Phòng lao động thương binh xã hội của các địa phương thực hiện việc chi trả này. Tuy nhiên đến nay ,  rất nhiều địa phương không chỉ riêng tỉnh Qủang bình chưa có nguồn để chỉ trả cho gia  đình có con đi học thuộc đối tượng được hưởng, vì ngân sách trung ương chưa cấp kinh phí về kịp thời cho các địa phương để chi trả. Do thủ tục rất rưọm rà , phòng lao động thương binh xã hội phải tổng hợp tất cả các đối tượng được hưởng có giấy xác nhận của các em sinh viên đang học ở trường nào đúng đối tượng không? Sau đó mới tổng hợp báo cáo về sở tài chính và sở lao động thương binh xã hội, các sở tiếp tục tổng hợp báo cáo về các bộ ngành trung ương , sau đó các bộ ngành trung ương kiểm tra mới cấp kinh phí về cho địa phương , thì địa phương mới có nguồn để chi trả cho các đối tượng. Chúng ta đều biết ngay từ đầu năm học các sinh viên đều phải nộp học phí thì nhà trường mới cho các em  học  , do vậy phụ huynh phải lo nộp học phí ngay, tuy nhiên đối với gia đình có điều kiện về kinh tế thì không sao, nhưng đối với các gia đình gặp kinh tế khó khăn , các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách , hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì rất khó khăn về tài chính để nộp học phí cho các em. Nhiều gia đình phải vay nóng từ bên ngoài để có tiền cho các em đóng học phí để đi học , vì nghĩ rằng sẽ được nhà nước giải quyết kịp thời, mãi đến khi nhận được tiền hổ trợ gia đình phải xoay sở thêm để trả tiền lãi vay. Qua các buổi tiếp xúc cử tri người dân có ý kiến rất nhiều về vấn đề này với các đại biểu,  nhưng cũng không thể nào giải quyết được. để tạo điều kiện thuận lợi cho các em yên tâm đi học và gia đình không phải lo lắng nhiều có tiền để đóng học phí, nhà nước cần đơn giản cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết chi trả học phí như hiện nay.
 đề nghị Chính phủ , bộ tài chính, bộ lao động thương binh xã hội xem xét việc chi trả học phí giao về cho các trường đại học và cao đẳng. Các trường có nhiệm vụ tổng hợp số lượng sinh viên thuộc đối tượng miễn giảm học phí báo cáo về Bộ ngành liên quan để cấp kinh phí cho các trường. Sinh viên thuộc diện miễn giảm học phí có trách nhiệm xác nhân ở các địa phương nơi có hộ khẩu thưọng trú, để làm cơ sở cho nhà trường xem xét được miễn giảm học phí theo quy định.
 
MINH TRÍ


Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay4,755
  • Tháng hiện tại56,125
  • Tổng lượt truy cập41,123,928
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây