Quyết liệt nói không với chất cấm trong chăn nuôi

Thứ ba - 07/06/2016 23:14 650 0
Thời gian qua, tình trạng sử dụng chất cấm, trong đó chủ yếu là chất Sabutamol và chất vàng ô được sử dụng khá nhiều.

Trước tình hình đó, hàng năm, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra và đã tạo được sự chuyển biến trong một số lĩnh vực nhạy cảm như: Chấn chỉnh trong việc kiểm nghiệm phân bón; Nâng cao quản lý chất lượng nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm, điển hình như chất cấm.

Theo báo cáo của Cục Thú y, trong tháng 1/2016, lấy 1.000 mẫu trong đó có 98 mẫu nhiễm chất Sabutamol, sang tháng 3/2016, lấy 576 mẫu thì duy nhất có 3 mẫu bị nhiễm, chiếm 0,46%. Như vậy, số vụ vi phạm đã giảm đi rất nhiều.

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong năm 2016, ngành đặt quyết tâm chấm dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và sẽ có lộ trình kiểm tra liên tục hàng tháng một. Đối với các đối tượng trang trại và lò mổ, có 2 biện pháp kiểm soát đó là chống và xây. Đối với biện pháp chống, hiện nay đang làm quyết liệt. Một mặt đưa ra các chế tài mạnh hơn, mặt khác tổ chức các đoàn thanh kiểm tra liên tục đi kiểm tra các nhà máy, lò mổ trang trại, lấy mẫu đưa đi phân tích và xử lý. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền phổ biến tới người dân, người nuôi. Ngoài ra, các biện pháp kết nối và sản xuất theo chuỗi cũng cần phải tiến hành mạnh mẽ để giúp các hộ nuôi kết nối với các cơ sở chế biến để đưa sản phẩm sạch tới người tiêu dùng.

Công tác thanh tra cũng sẽ chuyển từ thanh tra theo kế hoạch sang thanh tra theo hướng chủ động, toàn diện nhằm phát hiện những vướng mắc trong quá trình thanh tra để đề xuất cơ chế chính sách mới phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, tăng cường cung cấp thông tin với người dân hiểu và chủ động cung cấp tin, tố giác các hành vi vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi. Phấn đấu năm 2016 chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát cũng đã cam kết tiếp tục xử lý mạnh tay các đối tượng sử dụng chất cấm, xử phạt tiền nặng, thấp nhất từ 50-200 triệu đồng, nặng nhất là đi tù 20 năm.

Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay1,929
  • Tháng hiện tại53,299
  • Tổng lượt truy cập41,121,102
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây