Thư của Hồ chủ tịch gởi hội nghị cán bộ tài chính toàn quốc lần thứ năm ngày 20 - 2 - 1952

Thứ hai - 17/10/2011 04:15 5.130 0
Ngày 20 tháng 2 năm 1952, Hồ Chủ tịch, vị lãnh tụ vĩ đại của đảng và dân tộc, đã gửi thư cho Hội nghị cán bộ tài chính toàn quốc lần thứ năm.

          Nhân dịp kọ· niệm 40 năm thành lập ngành tài chính, chúng tôi đăng lại nguyên văn bức thư của Người để tất cả chúng ta - đặc biệt là cán bộ tài chính - học tập, tự kiểm điểm và có biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức của mình, làm tốt công tác tài chính trong giai đoạn mới, phục vụ đắc lực cho việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược hiện nay do đảng đề ra là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

          Nhân dịp hội nghị, tôi thân ái gửi lời chúc anh em cán bộ vui vẻ, mạnh khọe và cố gắng làm việc cho Hội nghị có kết quả tốt.
         Sau đây, tôi giúp vài ý kiến để anh em thảo luận:
          Năm ngoái, chính phủ đã nâng cao công tác kinh tế, tài chính đã nhấn mạnh ba điểm quan trọng là:
                      - Tăng thu, giảm chi, thống nhất quản lý tài chính.
                      - Xây dựng ngân hàng và quản lý tiền tệ.
                      - Phát triển mậu dịch. 
         Công tác tài chính là then chốt mà trọng điểm của nó là thuế nông nghiệp.Chấn chỉnh ba công tác ấy là để chuẩn bị điều kiện thiết thực cho kế hoạch sản xuất và tiết kiệm năm nay, tức là để đẩy mạnh công cuộc kháng chiến kiến quốc.
         Tại Hội nghị này, các cán bộ thật thà kiểm thảo.
         - Mỗi người đã nắm vững chính sách và phương châm của Chính phủ chưa?
         - Trong khi thi hành chính sách và phương châm ấy, đã đi đúng đường lối quần chúng chưa? Cách tổ chức và lề lối làm việc đã hợp lý chưa?
         - Cán bộ tài chính: nên tìm rõ nguyên nhân vì sao chưa nắm vững và chưa thực hiện chính sách về thu và chi của Chính phủ?
         Trong công tác thuế nông nghiệp, những khuyết điểm gì đã ngăn cản một số địa phương thực hiện đúng mức Chính phủ đã quy định? Cần phải sửa chữa thế nào để công tác thuế nông nghiệp năm nay có kết quả tốt hơn?
         - Cán bộ mậu dịch: phải làm thế nào để ổn định giá cả và để đạt mục đích xuất nhiều hơn nhập.
         - Cán bộ ngân hàng: làm thế nào để nắm vững việc quản lý thu phát của chế độ kho bạc mới, để giúp ngành tài chính thực hiện thống nhất quản lý thu chi, để giúp ngân hàng nắm vững việc phát hành.
         - Cán bộ tín dụng: phải kiểm điểm lại đã làm gì và còn phải làm những gì để giúp ích dân, để đẩy mạnh sản xuất.
         Trong khi kiểm điểm công tác ngành mình, các cán bộ nên nhìn toàn bộ chính sách kinh tế, tài chính của Chính phủ. Nên mạnh dạn phát biểu ý kiến, thật thà trao đổi kinh nghiệm để kiện toàn ngành mình và phối hợp chặt chẽ với ngành khác, nhằm mục đích thực hiện đầy đủ kế hoạch sản xuất và tiết kiệm của chính phủ năm nay.
         Một điểm nữa: cán bộ kinh tế, tài chính phụ trách nhiều tiền của, mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy, cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. đồng thời phải trau dồi đạo đức cách mạng: Chí công vô tư, cần kiệm liêm chính, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, phụng sự kháng chiến: dùng cách thật thà phê bình để tẩy trừ những thói tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu để cùng nhau tiến bộ.
         Chiến sỹ ta liên tiếp thắng giặc ngoài mặt trận, tôi mong rằng các chú là chiến sỹ kinh tế - tài chính ở hậu phương cũng cố gắng thi đua sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, vượt mọi khó khăn, làm cho mặt trận kinh tế, tài chính của chúng ta cũng thắng lợi như mặt trận quân sự.
 
 
                                              Chào thân ái và quyết thắng
                                             Ngày 20 tháng 2 năm 1952
                                           Hồ Chí Minh
 
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,247
  • Tháng hiện tại83,686
  • Tổng lượt truy cập40,882,089
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây