Thiếu tướng Yblốk Êan - Người con ưu tú của núi rừng Tây Nguyên

Thứ ba - 01/05/2012 10:51 1.729 0
Trong những ngày này, thiếu tướng Y Blôk Êban (92 tuổi) một trong những người con ưu tú nhất của núi rừng Tây Nguyên đã bồi hồi nhớ lại trận tấn công Buôn Ma Thuột đầu tháng 3/1975 làm nên chiến thắng vẻ vang 10/3, giải phóng tỉnh đắk Lắk.
Năm 2010, thiếu tướng Y Blôk Êban (quàng khăn) vinh dự được chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại nhà riêng.
đây là trận mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Là trung tá chỉ huy một mũi tấn công vào thị xã Buôn Ma Thuột, đơn vị của ông đã phối hợp với với các mũi tấn công của các đơn vị bộ đội chủ lực, nhanh chóng đập tan các ổ kháng cự mạnh của quân địch, tiến nhanh vào trung tâm tỉnh lọµ, giải phóng tỉnh đắk Lắk.

Với thành tích xuất sắc trong chỉ huy chiến đấu, sau chiến thắng 10/3/1975, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã phong vượt cấp cho Y Blốk Êban lên quân hàm đại tá.

Ngay sau khi giải phóng đắk Lắk, tình hình trật tự tại địa phương còn rất phức tạp, đại tá Y Blốk Êban được giao trọng  trách Chủ tịch ủy ban Quân quản tỉnh đắk Lắk. Với cương vị công tác của mình, ông đã chỉ đạo rất tốt việc lập lại trật tự an ninh, nhanh chóng ổn định đọi sống lao động và sinh hoạt cho người dân.

Trong cuộc nói chuyện đầy thân tình với mọi người Y Blốk Êban cho biết, trong những năm giữa thập niên 40 của thế kọ· trước, ông là người rất may mắn được tiếp xúc với các chiến sĩ Cộng Sản tù đày tại Buôn Ma Thuột và được giác ngộ cách mạng.

Ngay từ nhọ ông đã chứng kiến sự áp bức hà khắc của thực dân Pháp đối với những người dân tộc Tây Nguyên, đã thôi thúc lòng căm thù giặc và khơi dậy tinh thần yêu nước.

được tuyên truyền về con đường cách mạng và giáo dục tinh thần yêu nước, Y Blốk Êban đã hào hứng tham gia đội tự vệ từ giữa năm 1945 và anh trở thành nòng cốt của lực lượng vũ trang của tỉnh.

Hòa cùng với không khí đấu tranh cách mạng sôi sục của cả nước, lực lượng vũ trang nhọ bé của tỉnh đắk Lắk đã tham gia một số trận đánh, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang chung của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Những năm sau đó, Y Blốk Êban cùng với các đồng chí của ông tham gia xây dựng phong trào cánh mạng của địa phương kết hợp xây dựng lực lượng vũ trang.

Sau chiến tháng Điện Biên Phủ 7/5/1954 và Hiệp định Giơ ne vơ được ký kết, Y Blôk Êban được Tổ chức đưa đi tập kết ra Miền Bắc. Những năm tháng công tác trên Miền Bắc, Y Blôk Êban vinh dự nhiều lần được gặp Bác Hồ.

Ông đã thấm nhuần sâu sắc lời dạy của  Bác và khao khát được cống hiến sức lực nhọ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước và đấu tranh thống nhất nước nhà.

Trong gần chục năm ở Miền Bắc, Y Blôk Êban đã đến nhiều địa phương, trong đó có tập trung nhiều nhất về công tác xây dựng các công trình thủy lợi, xây dựng nông thôn các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

Với khát vọng trở lại miền Nam chiến đấu, giải phóng quê hương, từ năm 1963, Y Blôk Êban cùng với đơn vị chiến đấu đã trở lại chiến trường Tây Nguyên. Trong suốt nhiều năm tham gia chiến đấu, đơn vị bộ đội chủ lực của ông đã đánh thắng nhiều trận, lập nên những chiến công xuất sắc, trong đó có trận chiến thắng 10/3/1975 mở màn cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sau khi đất nước thống nhất, với nhiệm vụ mới của cách mạng, Y Blôk Êban được giao các trọng trách Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch ủy ban Nhân dân đắk Lắk, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và ông được Nhà nước phong quân hàm thiếu tướng.

Sau khi nghỉ hưu, Y Bôk lôk trong nhiều năm được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh đắk Lắk, hiện ông đang sống cùng con cháu tại phưọng Tân Hòa - Buôn Ma Thuột - đắk Lắk.

Tiên Tri - Hải Dương

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập210
  • Hôm nay4,846
  • Tháng hiện tại56,216
  • Tổng lượt truy cập41,124,019
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây