Thu ngân sách 6 tháng đầu năm: Kết quả vẫn còn đạt thấp

Thứ tư - 11/07/2012 03:58 1.726 0
Theo Cục Thuế tỉnh thì tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2012 mới thực hiện được hơn 513 tọ· đồng, đạt 49,3% dự toán Trung ương giao, đạt 47,2% dự toán tỉnh giao.

 
Trong đó, số thu từ thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế thực hiện được là 478,5 tọ· đồng. Toàn tỉnh mới chỉ có 5 đơn vị thuế huyện, thị xã thu đạt trên 50% dự toán giao, bao gồm: Krông Nô, đắk Glong, Tuy đức, đắk Song và Gia Nghĩa.




Cán bộ Chi cục thuế thị xã Gia Nghĩa thu thuế tại một cửa hàng tạp hóa

Ảnh: Y KRăk
 




Theo ông Bùi Hữu Nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì nguyên nhân dẫn đến kết quả thu ngân sách đạt thấp là do ảnh hưởng từ việc thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường đã tác động rất mạnh đến tình hình thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm và cả năm 2012.
 
Một lý do chính nữa là việc kinh doanh và xuất khẩu cà phê của các doanh nghiệp thua lỗ do giá cả giảm và diễn biến thất thưọng. Chẳng hạn như Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư Xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên trong 6 tháng năm 2011 đã nộp 14,8 tọ· đồng nhưng 6 tháng đầu năm nay vẫn chưa có phát sinh. Các công ty lâm nghiệp đều giảm số thu so với cùng kỳ năm 2011.
 
Nguyên nhân quan trọng khác là số thuế nợ đọng tăng cao do các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông sản gặp khó khăn về tài chính, lãi suất ngân hàng cao hơn so với mức tính phạt nộp chậm tiền thuế nên một số đơn vị đã chiếm dụng tiền thuế, phí để làm vốn sản xuất, kinh doanh.
 
được biết, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh còn nợ ngân sách Nhà nước trên 302 tọ· đồng, tăng 123 tọ· đồng so với đầu năm. Trong đó, số nợ khó thu là 62,4 tọ·  đồng, nợ chọ xử lý: 24,3 tọ· đồng và nợ có khả năng thu: 212 tọ· đồng.
 
      Cũng theo ông Nghị thì để hoàn thành dự toán thu ngân sách trong năm nay là trên 1.100 tọ· đồng, trong 6 tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh nhiều giải pháp khác nhau nhằm tăng thu.
 
Theo đó, ngành Thuế cũng sẽ tổ chức tích cực khai thác triệt để nguồn thu từ xây dựng cơ bản các công trình xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh; xác định cụ thể nguồn thu có tiềm năng, các khu vực, sắc thuế còn thất thu để có biện pháp xử lý kịp thời, đề xuất biện pháp chỉ đạo hỗ trợ các địa bàn có tiến độ thu thấp.
 
đối với khoản nợ đọng thuế để giảm bớt số thuế nợ đọng, ngành Thuế sẽ chỉ đạo Phòng quản lý và Cưỡng chế nợ thuế cùng chi cục thuế các huyện, thị xã tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 28/7/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Cục Thuế tỉnh cũng chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp các ngành chức năng tích cực phối hợp với cơ quan thuế trong công tác cưỡng chế nợ thuế, nhất là Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong công tác cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền gửi và kê biên tài sản có giá trị lớn hơn tiền vay hiện đang thế chấp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
 
Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện các biện pháp hành thu, ngành Thuế cũng sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế để người nộp thuế nộp tọ khai thuế đúng thời hạn.
 
đặc biệt, ngành Thuế tăng cưọng kiểm soát việc kê khai thuế qua mạng, kịp thời phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử phạt để nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế.
 
Ngành Thuế cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chống thất thu thuế, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế và các hành vi mua bán hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế.
 
đức Hoàn

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay3,545
  • Tháng hiện tại54,915
  • Tổng lượt truy cập41,122,718
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây