Thực trạng "làm luật" của CSGT

Thứ sáu - 06/09/2013 08:44 1.539 0
Phát biểu của Trung tướng Đỗ Đình Nghi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - tại phiên điều trần của Ủy ban Quốc phòng-An ninh ngày 30.8 đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các cơ quan có liên quan về “Công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô”- theo tôi - ông chưa thấy đúng, thấy hết thực trạng CSGT “làm luật”, phần nào ông còn biện minh cho các thuộc cấp của mình.
Trung tướng Đỗ Đình Nghi bảo rằng “Tổng cục đã rà soát toàn bộ lực lượng CSGT, anh em nào đủ tiêu chuẩn thì cấp giấy chứng nhận tuần tra kiểm soát mới được tuần tra kiểm soát”. Có chăng là tổng cục rà soát về năng lực nghiệp vụ, chứ rà soát phẩm chất đạo đức thì chưa hẳn.
Thực trạng
Xe giường nằm chở quá tải.

Ngược lại, bà Lê Thị Nga - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội - đã nắm rõ cử tri cảm nhận thực trạng tham nhũng của CSGT đến mức báo động khẩn cấp, mới nhận xét rằng: “Nếu cứ thường xuyên đánh giá tai nạn giao thông là do ý thức của lái xe, của người tham gia giao thông là đúng, nhưng chưa đủ. Ở đây phải nói đến vấn đề của người thực thi công vụ. Tại sao một xe quá tải chạy từ Nam ra Bắc trước dày đặc các trạm, chốt CSGT, thanh tra giao thông, mà vẫn chạy từ điểm đầu đến điểm cuối được”.

Xin cần nhìn nhận rõ ý thức của lái xe, của người tham gia giao thông còn kém là có phần đóng góp không nhỏ của tệ nạn “chung chi”. Cuối năm 2012, sau khi điều tra khảo sát, Thanh tra Chính phủ cho biết, CSGT là một trong bốn lĩnh vực bị đánh giá tham nhũng nhiều nhất, bên cạnh công tác quản lý đất đai, hải quan và xây dựng.

3-4 năm qua, mỗi năm tôi ra vào trên QL1A - đoạn TPHCM-Hà Nội-Lạng Sơn trên dưới chục lần - thì lần nào cũng mắt thấy tai nghe nhiều nơi CSGT nhận tiền mãi lộ (chỉ thiếu quay phim, chụp ảnh). Chính vì thế nên thường các xe khách ghế ngồi, giường nằm máy lạnh đều chở quá tải trọng. Cận tết thì khỏi nói, ken cứng chật như nêm.

Xin Cục CSGT đường bộ, đường sắt hãy gần dân hơn, cải trang đi cùng người nghèo trên những chuyến xe khách mới thấy hết nỗi trần ai của hành khách đón xe dọc đường, nhà xe “hét” bao nhiêu phải trả bấy nhiêu và thái độ hách dịch của lái xe, phụ xe, chứ cách “tăng cường kiểm tra, giao trách nhiệm cho thủ trưởng cơ quan (giám đốc, trưởng phòng CSGT). Đặc biệt là giao trách nhiệm cho cơ quan thanh tra, kiểm tra đặc biệt (hóa trang, sử dụng các phương tiện kiểm tra, điều tra đặc biệt) để phát hiện sai phạm, từ đó để có hướng xử lý, điều chỉnh...” như lời ông Trung tướng Đỗ Đình Nghi thì hiệu quả như thế nào bà con chưa rõ.

Cuối cùng, xin gửi tấm hình tôi chụp được lúc 15h50 ngày 10.8.2013 trên chuyến xe giường nằm, minh họa cho nạn xe chở quá tải trọng là chuyện hiếm thấy CSGT kiểm tra xử lý.

Sĩ Thiện (TP.Huế)

Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay2,148
  • Tháng hiện tại53,518
  • Tổng lượt truy cập41,121,321
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây