Thương lái Trung Quốc lại giở trò: "Cắm chốt" cảng cá

Chủ nhật - 10/06/2012 09:21 1.434 0
Nhiều tháng qua, tại cảng cá An Phú (xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa - Quảng Ngãi) luôn có thương lái Trung Quốc túc trực thu mua hải sản, ngư dân bị thất thu vì thương lái câu kết với đầu nậu

 

Trong hai ngày 7 và 8-6, chúng tôi về cảng cá An Phú, không khí buôn bán khá nhộn nhịp. Hiện cảng cá này có 2 người Trung Quốc dưới danh nghĩa thương lái thu mua hải sản túc trực từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Trong đó, có một người tên Lu De Chu (SN 1961) sinh sống tại đây hơn 10 năm qua. Người còn lại tên Guo Peng (SN 1991).
Thương lái và đầu nậu giữ giá
Cả hai người này đều tạm trú tại nhà ông Trần Văn Ngô và bà Lê Thị Kiểu (thôn Cổ Lũy Bắc hay còn gọi là thôn Làng Cá). Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết 2 người này thuê luôn ngôi nhà của ông Ngô để ở và làm nơi thu mua hải sản. Hai người Trung Quốc này thưọng ra bến cá mỗi khi có tàu cá của ngư dân cập cảng và xem hàng, sau đó nói nhọ với đầu nậu về chất lượng cá. Khi thấy chúng tôi đưa ống kính máy ảnh lên chụp, 2 người này nhanh chóng che mặt và bọ vào trong nhà kéo cửa lại.
Ông Lê Văn Bàn, trưởng thôn Cổ Lũy Bắc, cho biết từ ngày 2 người này đến mua cá tại địa phương, nhiều ngư dân bị thất thu bởi hầu hết các chủ tàu đi đánh bắt xa bọ đều phụ thuộc đầu nậu là bà Kiểu. "Ngư dân nghèo, gom góp đóng được con tàu là mừng rồi, còn tổn phí ra khơi đều mượn ở nậu nên khi ghe về đến cảng đều phải bán cho nậu đã cho mượn tiền nên bị ép giá. Còn giá cả giữa nậu và người Trung Quốc thì bí mật nên không được tiết lộ" - ông Bàn cho hay.
Bốn thương lái Trung Quốc hoạt động trong thời gian dài tại khu vực cửa khẩu biển An Phú
và thuê nhà ở trọ tại xã Nghĩa An nhưng chính quyền địa phương không hay biết
Ông Nguyễn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú, cho biết khi chính quyền phát hiện xử phạt thì chủ nậu mới đến khai báo và cũng không hề đưa những người Trung Quốc này đến trình diện nên chính quyền địa phương cũng chẳng biết mặt mũi những người này. "Dưọng như đầu nậu đã "bảo kê" trọn gói cho người Trung Quốc đến địa bàn sinh hoạt nên rất khó quản lý. Luật thì chỉ xử phạt hành chính, nặng nhất là trục xuất khọi địa phương. Không có biện pháp chế tài nào mạnh tay hơn" - ông Dũng nói.
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm đến nay có ít nhất 20 người Trung Quốc về đây thu mua hải sản. "Sau Tết đến cuối tháng 4, người Trung Quốc ở đây đông lắm. Nhưng từ ngày báo chí đưa tin người Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp ở nhiều địa phương thì chưa đến một tuần, những người Trung Quốc đó bọ đi lúc nào không hay" - ông Bàn kể.
Không biết để kiểm tra (?)
Cách đây 2 tháng, chúng tôi về cảng cá An Phú và thấy có 4 người Trung Quốc thu mua hải sản tại nhà bà Kiểu. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 2 người khác đến thay thế. "Những người này đến đi thoắt ẩn thoắt hiện nên không biết quản lý thế nào. Họ đi taxi từ TP Quảng Ngãi xuống làm việc. Cách đây một tuần họ ngủ qua đêm liên tục ở đây.
Nhiều lần chúng tôi đi kiểm tra và thấy những người này đang ở trong nhà thuê của bà Kiểu nhưng cũng chỉ nhắc nhở chứ không có thẩm quyền xử phạt" - ông Bàn nói. Còn theo ông Phạm Thanh Vũ, Trưởng Công an xã Nghĩa Phú: "Cách đây 2 tháng, chúng tôi phát hiện 3 người Trung Quốc đang sinh hoạt tại địa phương. Chúng tôi xử phạt hành chính và yêu cầu phải làm "giấy xin phép vào khu vực biên giới" thì chủ nậu là DNTN Bình Châu có trụ sở tại xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi đứng ra "lo trọn gói" . Khi được cấp giấy, 2 ngày sau, những người Trung Quốc này đã "biến mất" khọi địa bàn".
Bà Võ Thị Lệ Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết trước Tết Nguyên đán có một người Trung Quốc đến ở và thu mua mực tại nhà ông Trần Hữu Hưng (thôn Phổ An) và sau tết có hai người một nam một nữ đến mua mực nhưng họ đến rồi đi nhanh chóng nên không biết để kiểm tra.

Kỳ tới: Người trồng khóm méo mặt
Bài và ảnh: NIÊM HÀ

Ý kiến bạn đọc

  • Nguyễn Tuấn
    10/06/2012 07:14

    Không biết! không hay ! Chưa ai báo cáo ! Sẽ kiểm tra ! Sẽ làm rõ ! Mấy cái từ nghe các bác quản lý nói hoài, nói miệt mài, bây giọ thêm cái cụm từ mới : vỡ lỡ ra mới giật mình !? Bó mình toàn thân.

  • Khoa Pham
    10/06/2012 10:10

    Cám ơn Người Lao động...

  • Lê Hùng Dũng
    10/06/2012 10:38

    Hể cứ đụng chuyện là địa phương biết nhưng không đủ thẩm quyền xử phạt. Họ không báo cáo về cấp trên, rồi thì cứ đổ với thừa.

  • Người nói thiệt
    10/06/2012 11:29

    Tất cả những chuyện "chúng tôi không thấy, không biết, chưa nghe cơ sở báo báo..." nguyên nhân chính vẫn không ngoài vấn đề "ngoại giao phong bao" do các đầu nậu, thương lái luôn thực hiện đúng luật thôi mà. Tui nay đã gần tuổi "cổ lai hy", nói sai tui chết liền à!

  • Nguyễn đức Hoàng
    10/06/2012 12:08

    Những bọn đầu nậu này có thể đươc ví như là...Việt gian không!???

  • kim thanh
    10/06/2012 12:17

    Móc nối với người Trung Quốc chèn ép ngư dân, những kẻ này sao không thấy chính quyền nói đến?

  • TRẦN Vđ‚N TUẤN
    10/06/2012 12:29

    Tiên trách kọ· hậu trách nhân, người ta thu gom trên 10 năm mà chính quyền không có giải pháp gì sao? Nhà nước cần rà soát để có biên pháp phù hợp với tình hình hiện tại. Qua sự việc trên ta thấy chính quyền địa phương chưa thể hiện sự sâu sát và quan liêu trong công tác nên tôi đề nghị nhà nước cần có giải pháp cho vấn đề này . Nếu địa phương nào mà để xảy ra tình trạng thương lái nước ngoài thu mua gây thiệt hại cho nông dân thì phải xử lý nghiêm dưới hình thức cách chức cán bộ chủ chốt tại địa phương vì không làm tròn bổn phận là người đầy tớ của nhân dân.

  • đạt Triệu
    10/06/2012 12:34

    Những việc như thế này lần thứ 1, thứ 2 tôi bức xúc bọn TQ, lần thứ 3, 4 tôi giận chính quyền quản lý tệ, nhưng đến lần thứ n thì tôi giận người dân mình, tại sao cứ bị họ đưa vào tròng hoài vậy?

  • Sáu Bảnh
    10/06/2012 12:51

    Mấy người giọi đến địa phương khác thăm người thân và ở ngủ lại đó 1 đêm coi, nửa đêm có bị gõ cửa kiểm tra và tịch thu CMND không thì biết. Ai dám nói các bác nhà ta không hay không biết.

  • Năm Xà Ben
    10/06/2012 13:24

    Cái văn hóa phong bì nó làm cho mấy ông lãnh đạo địa phương không nghe, không thấy, không biết mọi chuyện xẩy ra trong địa phương của các ông. Không hiểu các ông quản lý địa phương kiểu gì mà mấy chú Ba ra vô như chổ không người mà ngay chính ông cũng không nắm rọ họ thuộc thành phần nào. Có hay không chuyện các ông há miệng mắc quai nên làm lơ tất cả ??

  • MAINUONG
    10/06/2012 13:27

    Rõ ràng người TQ đang cố tình phá hoại nền kinh tế nước ta, nhìn cung cách làm ăn của họ thì đủ biết, đã bao lần doanh nghiệp và nông dân điêu đứng vì thương lái TQ, bà con mình hãy cảnh giác và tỉnh táo, đừng thấy cái lợi trước mắt mà quên đi hậu quả, chỉ có mình mới biết thương mình thôi, không ai giúp đỡ chúng ta khi sự việc xảy ra đâu, chính quyền thì cái gì cũng không biết, đó là người TQ, chứ là người VN thì chính quyền sẽ điều tra, truy cứu đến cùng...

  • Xuân Thanh
    10/06/2012 14:02

    ...đất của người ta mà làm như của mình, hết buôn bán người Việt Nam bây giọ lại thêm mấy cái vụ này.

  • Alibaba
    10/06/2012 14:21

    Riết rồi phóng viên làm thay nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng, nhọ các anh mà nhiều vụ việc đã được sáng tọ như: đường dây pha xăng (từ dạo phát hiện vụ ấy đến nay thì ít nghe chuyện xe bị cháy nữa), vụ những người TQ sang nước ta gọi chính xác là "phá hoại" trên mọi mặt! Chúc các anh nhiều sức khọe để ngày càng vạch trần nhiều sự thật hơn nữa!

  • Ông già Ba Tri
    10/06/2012 14:27

    ...."Dưọng như đầu nậu đã "bảo kê" trọn gói cho người Trung Quốc đến địa bàn sinh hoạt nên rất khó quản lý.... Oh men, nói vậy ở cái xứ này thì "mấy tay đầu nậu" trên cả chính quyền luôn! đúng là cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua bằng rất nhiều tiền. đề nghị cách chức hết toàn bộ cán bộ lãnh đạo địa phương này: Chủ tịch xã, Trưởng CA Xã, Bí Thư Xã, Trưởng Ấp (thôn) những người lãnh đạo mà như thế thì có ngày giặc nó kề súng vào đầu...lúc đó mấy vị này không biết phát biểu gì nữa đây!!!

  • Chim ưng
    10/06/2012 14:28

    @Ông già Ba Tri: đồng ý với ý kiến của ông già, nhìn mặt mấy tên TQ này là đã không ưa, mắt hí hí nhìn đểu giả kinh!

  • MINH TRÍ
    10/06/2012 14:34

    NHÀ NƯỊC CẦN CÓ NHọ®NG BIọ†N PHÁP QUẢN LÝ đọI VỊI THƯÆ NG NHÂN NGƯọœI TRUNG QUọC đáº¾N VIọ†T NAM THU MUA CÁC LOẠI HÀNG HÓA NÔNG SẢN, THủY -HẢI SẢN. Trong thời gian vừa qua thương nhân Trung Quốc sang Việt Nam đến các khu vực nông thôn thu mua các loại nông sản, hải sản với số lượng rất lớn cũng tạo điều kiện cho người nông dân tiêu thụ được sản phẩm nông sản hàng hóa được sản xuất ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó có nhiều thương nhân Trung Quốc lợi dụng lòng tin của người nông dân bằng những thủ đoạn, lúc lúc đầu thu mua với giá cao thanh toán tiền sòng phẳng, sau đó được nông dân tin tưởng cho ứng trước hàng hóa trả tiền sau rồi bọ về nước chiếm đoạt luôn, có nhiều hộ nông dân bị lừa tiền mất tật mang số tiền lên đến từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tọ· đồng không biết kêu ai, đây là sự thiệt hại rất lớn đối với người nông dân. Nhưng không có một cơ quan tổ chức nào đứng ra bảo vệ quyền lợi của người nông dân bị xâm hại. Có những trường hợp thương nhân Trung Quốc năm này đến thu mua một loại sản phẩm hàng hóa nông sản với giá thu mua cao, người nông dân thấy như vậy năm sau trồng loại sản phẩm này dịên tích và sản lượng vượt trội, nhưng không thấy thương nhân Trung Quốc quay lại để thu mua, cuối cùng người nông dân không tiêu thụ hết sản phẩm đã sản xuất ra bị thiệt hại rất lớn. đây chính là những bài học rất thấm thía, đề nghị các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước có chức năng cần có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng này. Trước tiên các địa phương phải nắm chắc các thương nhân Trung Quốc đến thu mua hàng hóa trên địa bàn có được cho phép của cơ quan quản lý nhà nước có chức năng cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thu mua hàng nông sản hoặc hải sản hay không? Gíây tọ tùy thân như hộ chiếu, giấy thông hành đã được làm thủ tục nhập cảnh chưa? thời hạn được ở lại Việt Nam? Tiếp đến, các cơ quan chuyên môn như ngành nông nghiệp cần phải làm tốt công tác quy hoạch đối với đất nông nghiệp, khuyến cáo hướng dẫn người nông dân nên trồng loại cây gì, nuôi con gì cho phù hợp, không nên chạy theo thị hiếu tùy tiện ồ ạt trồng các loại cây không theo quy hoạch, hậu quả người nông dân phải gánh chịu. MINH TRÍ

  • Quintus
    10/06/2012 14:39

    Bó tay. Nếu 1 ngư dân ở đó sửa lại cái mái hiên hay trám xi măng cái sân là cả cơ quan liên ngành ập tới liền, đừng tin những gì quan chức này nói.

  • dân thuần viêt
    10/06/2012 14:48

    đây là trách nhiệm chính của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Công thương có 1 bộ trưởng, 9 thứ trưởng mà trình độ quản lý quá tồi, quá yếu kém để bọn thương lái TQ tung hoành ở Viêt Nam như là nơi vô chủ , gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân, ngư dân, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Giải quyết dứt khoát bọn thương lái TQ lủng đoạn nền kinh tế Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay.

  • Bảy Tình
    10/06/2012 14:52

    Cần xem lại các cửa khẩu biên giới, sao mà người TQ sang Việt Nam mình tràn lan vậy ?

  • Alibaba
    10/06/2012 15:29

    đề nghị thành lập các công ty thu mau hải sản tại những nơi như thế này! đồng thời Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ vốn chứ!

  • Tài Thiệt Tình
    10/06/2012 15:42

    Báo động hiện tượng dân Việt Nam thưọng xuyên bị bó cứng tay chân vì các sự vật hiện tượng kỳ... thú. Mau học họi dân Ai Cập phương pháp bó buộc toàn thân về Việt Nam làm ... chẳng mấy chốc là thành đại phú hào.

  • caonguyen
    10/06/2012 16:34

    Nói ra đau lòng, không khéo vạ miệng. Chứ kiểu này như là "Giao trứng cho ác". Chết có ngày, mà chết không có đất chôn. Các "công bộc" làm việc cái kiểu " Điếc không nghe súng" sao chứ. Vô cùng buồn. Làm việc cho, dân cho nước mà nói kiểu " phủi tay" là xong. Cần xem xét trách nhiệm lãnh đạo những nơi này.

  • huỳnh tấn hiển
    10/06/2012 17:29

    Cán bộ cấp xã quản lý địa bàn quá kém, lúc mới giải phóng miền Nam, lực lượng cán bộ cấp xã quản lý địa bàn làm rất tốt , mà họ thiếu thốn đủ điều.

  • Biễn đông
    10/06/2012 17:36

    Điều quan trọng là bọn thương lái "chú ba" này vào Việt Nam bằng đường du lịch, hay bằng một "tiểu xảo" nào đó thì một số lượng tiền Việt rất lớn để thu mua bọn chúng mang vào bằng cách nào? Từ đâu cung cấp cho bọn chúng hoành hành như vậy? Thật đáng buồn khi thấy các cấp chính quyền quá thọ ơ với việc làm của bọn thương lái này diễn ra rất lâu từ Bắc vô đến tận Cà Mau mà họi đến thì... KHÔNG BIẾT, đọ‚ KIọ‚M TRA LẠI, NẾU đÊNG NHƯ BÁO CHÍ THÃŒ SẼ Xọ¬ NGHIÊM!... Xin lổi xử ai nghiêm?

  • LeQuang
    10/06/2012 18:45

    Theo như bạn Hoàng, "Việt gian" thì còn bị xử . Còn TQ có ai "bị xử bao giọ" ! Nông dân ta vẫn bị thương buôn TQ vô tư lưọng gạt.

  • Sao Khuê
    10/06/2012 19:34

    Chúng tôi đã , đang và sẽ kiểm tra và xử lý . Hãy đợi đấy...

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Hôm nay6,079
  • Tháng hiện tại57,449
  • Tổng lượt truy cập41,125,252
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây