Tích kiệm khi thất nghiệp

Thứ năm - 12/06/2014 03:12 783 0
Khi bị thất nghiệp, bạn đừng quá chú trọng vào mặt tiêu cực của nó. Bạn sẽ có rất nhiều thời gian – một thứ quý giá mà bạn không có nhiều khi còn đi làm, để làm mới lại căn nhà và cuộc sống của mình.

Trong thời gian này, khi tiền không còn rủng rỉnh, bản năng sinh tồn sẽ buộc bạn phải học cách tiết kiệm. Đó là một thách thức lớn nhưng một số cách dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua nó. Và thói quen này sẽ còn giúp ích cho bạn cả về sau nữa chưa không chỉ trong giai đoạn gian nan này.

Rà soát lại tình hình tài chính của bạn

Khi thời gian không còn là vấn đề, bạn hãy thu thập lại tất cả các hóa đơn, liệt kê tất cả những chi phí hàng ngày của mình và kiểm tra lại số tiền còn lại. Một cuốn sổ nhỏ, một cây viết và một máy tính nhỏ sẽ đồng hành cùng bạn trong thời gian này. Từ đó, bạn sẽ biết chi phí mỗi tháng của mình là bao nhiêu và với số tiền còn lại, bạn phải cắt giảm những thứ gì cho đến khi có việc mới. Bạn phải xác định chính xác những thứ mình cần chứ không phải những gì mình muốn. Những nhu cầu về thực phẩm, điện nước, chi phí cho xe cộ, điện thoại là những thứ thiết yếu với bạn và cần phải được ưu tiên trong giai đoạn này.

Ngoài ra, có một số điều tưởng nhỏ nhặt nhưng bạn chớ bỏ qua nhé. Ví dụ như việc chắc chắn rằng các thiết bị bạn không sử dụng tới đều được tắt hẳn chứ không phải ở chế độ chờ, các bộ sạc phải được rút ra khỏi ổ cắm nếu không sử dụng nữa... 

Thay đổi thói quen mua thực phẩm

Bạn thường có thói quen mua đồ ăn trong siêu thị. Và mỗi lần đi, bạn thường mua vượt qua định mức ban đầu của mình vì những chương trình khuyến mãi. Hãy thử liệt kê ra những nhu yếu phẩm bạn thực sự cần và tìm mua ngoài chợ đúng những mặt hàng đó. Một là, bạn sẽ mua được giá thấp hơn trong siêu thị và hai là, bạn sẽ không bị thâm hụt so với mức dự định chi ban đầu của mình.

Thay đổi thói quen giải trí, hưởng thụ

Cuối tuần tới rạp xem phim cùng một ly bắp nổ sẽ quá xa xỉ khi bạn thất nghiệp. Nhưng bạn vẫn có thể mướn hoặc mượn bạn bè những DVD để về nhà xem. Nếu trước đây bạn vẫn trích ra một khoản cho những cuốn sách mình yêu thích thì giờ đây bạn nên tìm đọc chúng trong thư viện hoặc các nhà sách. Nên chờ một dịp thích hợp để mua bạn nhé. Vấn đề của bạn bây giờ là phải ăn, sống và tìm việc. Bạn sẽ tích kiệm được một khoản trong khi vẫn đáp ứng đủ nhu cầu giải trí cho bản thân. Thêm vào đó, bạn hãy tạm biệt những bữa ăn sang trọng ở các nhà hàng, những quán cà phê cap cấp, tạm biệt những phòng tập thể dục máy lạnh và thay vào đó là việc đi dạo trong công viên một thời gian nhé.  

Gỡ bỏ một số dịch vụ không cần thiết

Nếu trước giờ điện thoại của bạn có sử dụng một số tiện ích như chat, nhận và gửi email, cài đặt GPRS… thì bạn có thể liên hệ nhà cung cấp dịch vụ để ngưng sử dụng một thời gian. Khoản tiền đó bạn có thể dùng để liên lạc với các nhà tuyển dụng. Tivi nhà bạn có thể có một số kênh bạn ít xem tới nhưng trước giờ bạn vẫn duy trì vì cảm thấy không có vấn đề gì cả. Vậy bây giờ bạn nên cắt giảm chúng đi để không phải mất tiền một cách vô ích. 

Tự nấu ăn ở nhà

Ai cũng biết rằng việc tự nấu ăn vừa tiết kiệm và vừa an toàn nhất. Vậy thì tại sao bạn không tạo cho mình thói quen vào bếp mỗi ngày. Biết đâu bạn lại thấy yêu và gắn bó hơn với căn bếp nhà mình.

Hạn chế mua sắm quần áo

Một số người cho rằng, khi đi phỏng vấn thì phải mặc quần áo thật mới thật đẹp nên họ sẵn sàng mua đồ mới để chuẩn bị đi phỏng vấn. Nhưng với những nhà tuyển dụng, việc bạn đang thất nghiệp mà lại mặc một bộ đồ như thế đôi khi khiến họ đặt câu hỏi. Vì thế, bạn không cần phải tốn tiền cho một bộ cánh mới trong khi bạn chỉ cần một bộ đồ gọn gàng và lịch sự nếu có hẹn phỏng vấn.

Rao bán một số thứ không sử dụng đến

Ngồi cả ngày trên mạng internet để săn những thông tin tìm việc mới nhất, bạn có thể tạo một số tài khoản trên các trang bán hàng online để kiếm thêm tiền từ những vật dụng bạn không còn sử dụng đến. Tại đây, bạn có thể bán được tất cả các mặt hàng từ quần áo cũ đến các vật dụng trong nhà. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn dọn dẹp lại căn nhà của mình.


Bạn đừng cho rằng những bí kíp này chỉ thực sự phát huy tác dụng khi bạn đang chờ việc. Nó còn là một cơ hội vàng để bạn thay đổi thói quen chi tiêu của mình cho đến suốt về sau. Vượt qua giai đoạn khó khăn này, bạn sẽ luôn cảm thấy tự tin trước bất kỳ biến động nào về tài chính. Chúc bạn thành công.

Nguồn tin: tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,830
  • Tháng hiện tại43,181
  • Tổng lượt truy cập41,006,054
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây