Tôi phải làm gì để lấy lại tiền "chạy" việc?

Chủ nhật - 05/02/2012 07:28 1.619 0
Tôi đưa cho người quen 60 triệu nhọ chạy việc, khi giao tiền có giấy biên nhận vay nợ của người đó. Nhưng đã 2 năm họ không chạy được việc cho tôi và cũng không hoàn lại tiền. Như vậy có phạm luật không? Tôi phải làm gì để lấy lại số tiền trên?(Nguyễn Văn TrươÌ€ng; Email: nguyenkhanh7@yahoo.com).

Ảnh minh họa (Internet)
Trả lời:
Chúng tôi không rõ nội dung tin nhắn mà bạn cho công an xem có được coi là bằng chứng để chứng minh là chị người quen của bạn có "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hay không, do vâÌ£y, chúng tôi không thể khảng điÌ£nh đươÌ£c việc cơ quan công an giải quyết như vậy là đúng hay sai? TaÌ£i các khoản 2,3,4 ĐiêÌ€u 103 BôÌ£ luâÌ£t Tố tú£ng hiÌ€nh sưÌ£ năm 2003 như sau:
 "…
2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.
3. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.
Cơ quan điều tra phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người đã tố giác tội phạm.
4. Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố".
Theo quy điÌ£nh nêu trên thiÌ€ Cơ quan công an có trách nhiêÌ£m phải giải quyết đơn tố cáo cú‰a baÌ£n vaÌ€ phải có quyết điÌ£nh khởi tố hay không khởi tố vú£ án trong thơÌ€i haÌ£n theo quy điÌ£nh nêu trên. MăÌ£t khác, nếu đã đú‰ dấu hiêÌ£u cấu thaÌ€nh tội phạm maÌ€ Cơ quan công an không khởi tố, baÌ£n có quyêÌ€n laÌ€m đơn đêÌ€ nghiÌ£ ViêÌ£n kiểm sát có thẩm quyêÌ€n để hoÌ£ xem xét vaÌ€ có biêÌ£n pháp giải quyết, viÌ€ theo quy điÌ£nh hoÌ£ có trách nhiêÌ£m kiểm sát viêÌ£c giải quyết cú‰a cơ quan công an vêÌ€ đơn tố giác cú‰a baÌ£n. CoÌ€n nếu không đú‰ dấu hiêÌ£u tội phạm thiÌ€ Cơ quan công an vẫn phải có trách nhiêÌ£m trả lơÌ€i băÌ€ng văn bản. Trên thực tế, luâÌ£t pháp không thưÌ€a nhâÌ£n viêÌ£c "chaÌ£y viêÌ£c" - đây laÌ€ viêÌ£c pháp luâÌ£t cấm viÌ€ để vaÌ€o laÌ€m giáo viên cú‰a môÌ£t trươÌ€ng đoÌ€i hỏi baÌ£n phải qua môÌ£t quy triÌ€nh thi tuyển công chức theo quy điÌ£nh cú‰a pháp luâÌ£t. ViêÌ£c ngươÌ€i baÌ£n quen hứa heÌ£n sẽ chạy việc cho bạn có thể coi là một căn cứ chứng minh đó laÌ€  hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên viêÌ£c hứa heÌ£n naÌ€y  không đủ để coi là căn cứ buộc tội.
để bảo vêÌ£ quyêÌ€n lơÌ£i cú‰a miÌ€nh, baÌ£n nên laÌ€m đơn đêÌ€ nghiÌ£ gửi Cơ quan công an để yêu câÌ€u hoÌ£ có ý kiến trả lơÌ€i băÌ€ng văn bản. TrươÌ€ng hơÌ£p, nếu Cơ quan công an có quyết điÌ£nh không khởi tố thiÌ€ baÌ£n laÌ€m đơn khởi kiêÌ£n cú€ng taÌ€i liêÌ£u keÌ€m theo gửi đến ToÌ€a án nơi ngươÌ€i vay đang cư trú để yêu câÌ€u hoÌ£ thưÌ£c hiêÌ£n nghĩa vú£ thanh toán khoản nơÌ£ nêu trên cho baÌ£n.

Nguồn tin: Dân trí

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,967
  • Tổng lượt truy cập41,126,770
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây