Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thu ngân sách, giải ngân các nguồn vốn, thu hút đầu tư

Thứ sáu - 04/05/2012 02:49 2.590 0
Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh (khóa X) mới đây, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I, năm 2012.
Theo đó, các ngành kinh tế vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, tăng 13,41% so với cùng kỳ năm trước, với tổng giá trị sản phẩm đạt gần 750 tọ· đồng. Tuy nhiên,  ở một số lĩnh vực, nhất là thu ngân sách, giải ngân vốn, thu hút đầu tư trên địa bàn còn chậm, cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa.
 
Về thu ngân sách thì chỉ mới đạt 25% dự toán Trung ương giao và 22% dự toán địa phương, thấp hơn so với kế hoạch đề ra là 30 - 35%. Tình trạng nợ đọng thuế của các doanh nghiệp có xu hướng tăng, nhất là nợ tiền sử dụng đất. Thu hút vốn đầu tư đạt thấp, dự án đăng ký nhiều, nhưng triển khai thực hiện còn hạn chế, hàm lượng công nghệ cao còn ít. Cụ thể, trong quý I, toàn tỉnh đã tiếp nhận 25 hồ sơ đăng ký đầu tư, với tổng số vốn 1.529 tọ· đồng, giảm 6 dự án so với cùng kỳ năm 2011. Cùng với đó, tổng vốn đầu tư cơ bản trên địa bàn khoảng trên 1.200 tọ·, tăng 485 tọ· so với năm 2011. Việc nguồn vốn năm 2012 có sự gia tăng là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên tình hình đầu tư, xây dựng cơ bản, tiến độ các công trình dự án trọng điểm như giao thông, trụ sở… nhìn chung còn chậm. Cụ thể, nguồn vốn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý giải ngân chỉ đạt gần 19% kế hoạch; còn vốn Trung ương đạt trên 17% kế hoạch. Không những việc giải ngân nguồn vốn còn vướng mắc, không được tháo gỡ kịp thời mà công tác phối hợp, quản lý còn yếu kém, lọng lẻo.




Hoạt động mua bán tại chợ Gia Nghĩa. Ảnh: Y Krăk
 




Theo đồng chí Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thưọng trực UBND tỉnh thì nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do nguồn vốn Trung ương giao còn chậm, thủ tục phức tạp. Tỉnh phải ra Trung ương xác định rõ nguồn vốn mới được đầu tư phân bổ vốn. Việc giao vốn lại vào thời điểm mùa mưa, không thể thi công được. Những năm trước có thể cho khởi công trước, nhưng năm nay không thể thực hiện trước vì không biết có vốn hay không, khi chưa được Chính phủ bố trí vốn. Một số nguồn vốn như: kiên cố hóa kênh mương, lớp học thì hầu hết các địa phương không thực hiện xong dự toán tỉnh giao do không huy động được nguồn lực trong nhân dân. Với nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài thì tỉnh và các địa phương không có cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong hợp tác đầu tư. Việc không hiểu nhiều về luật lệ, quy định, thông tin về dự án thiếu cũng như không chuẩn bị lực lượng theo yêu cầu của các tổ chức thế giới nên để hẫng hụt vốn, khó giải ngân là điều dễ hiểu.
 
Vì vậy, trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh thu ngân sách, giải ngân các nguồn vốn, thu hút đầu tư. đối với thu ngân sách, một mặt thu đúng, thu đủ các nguồn thu, tập trung thu nợ đọng thuế thì định kỳ hàng quý hoặc 6 tháng một lần, các địa phương cần tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, nhân dân để nắm bắt tâm tư, xem xét có khó khăn gì thì cùng chung tay tháo gỡ, giúp đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh. Về giải ngân các nguồn vốn, thì sau khi tiếp nhận, các ngành, địa phương cần phải quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể thanh toán 90-100% vốn thì mới đẩy nhanh được tốc độ phát triển của tỉnh. Việc bố trí cán bộ có kinh nghiệm, tâm huyết để có thể giải ngân được số vốn vay của các tổ chức tín dụng nước ngoài cần phải được chú trọng hơn nữa. Không những vậy, đây là nguồn vốn vay nên các ngành, địa phương cần sử dụng đúng, tiết kiệm, hiệu quả. Mặt khác, phần lớn là các nguồn vốn của nước ngoài chủ yếu hỗ trợ kỹ thuật cho người dân là nhiều, ít đầu tư vào cơ sở hạ tầng nên rất khó giải ngân. Nhưng dù hỗ trợ như thế nào thì tỉnh cũng cần tập trung thực hiện, giải ngân đúng kế hoạch, nếu không thì sẽ chuyển qua tỉnh khác, gây thiệt thòi cho nhân dân, nhất là trong khi tỉnh ta còn nghèo, rất cần các nguồn vốn cho sự phát triển nói chung.
 
Về thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, các ngành, địa phương cần đổi mới hoàn toàn cách làm, nhất là cải cách hành chính trong đầu tư và hoạt động của Trung tâm xúc tiến đầu tư các cấp để gắn bó trách nhiệm từ khi kêu gọi cho đến khi dự án đi vào hoạt động. Bởi lâu nay, việc thu hút, kêu gọi đầu tư lắm lúc còn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất, cách làm chưa thật quy củ, bài bản. Do đó, các ngành, địa phương cần phải đối xử với nhà đầu tư như là những người bạn, người đồng hành của mình.
 

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay4,969
  • Tháng hiện tại56,339
  • Tổng lượt truy cập41,124,142
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây