Thu nhập 6 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế cá nhân?

Thứ bảy - 10/03/2012 22:42 1.341 0
Nếu được thông qua, thay vì mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) cho người nộp thuế (NNT) 4 triệu đồng/tháng và 1,6 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc như hiện hành thì từ 1/1/2014, mức giảm trừ này sẽ tăng lên 6 triệu đồng và 2,4 triệu đồng. Bộ Tài chính cho biết, mức GTGC này là phù hợp, không gây khó khăn cho đọi sống NNT...

 

Mức giảm trừ 6 triệu đồng/tháng tương đương 1,7 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014, cao nhất so với các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng v� khá hơn Việt Nam
Mức giảm trừ 6 triệu đồng/tháng tương đương 1,7 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014, cao nhất so với các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng và khá hơn Việt Nam.

Chiều qua, 8/3, Bộ Tài chính tổ chức họp báo về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN). Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, lần sửa đổi này có 4 vấn đề chính: Sửa đổi mức GTGC; Sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần; Sửa đổi, bổ sung về phạm vi, đối tượng chịu thuế; Sửa đổi quy định về quyết toán thuế và các nội dung quy định về quản lý thuế.

Về mức GTGC, sửa đổi lần này đã nâng mức GTGC cho bản thân NNT lên 6 triệu đồng/ tháng (78 triệu đồng/năm), mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 2,4 triệu đồng/tháng (28,8 triệu đồng/năm). Theo Bộ Tài chính, mức GTGC này đã đảm bảo phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP và tốc độ tăng thu nhập xã hội đến năm 2014 và những năm tiếp theo, không gây khó khăn cho NNT.

Mức GTGC này cũng phù hợp với biến động với chỉ số giá (CPI) đến năm 2014. Mức giảm trừ 6 triệu đồng/tháng tương đương 1,7 lần mức GDP bình quân đầu người năm 2014 (cao nhất so với các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng và khá hơn VN). Mức này cũng cao gấp 3,6 lần mức lương tối thiểu áp dụng đối với CBCC (dự kiến là 1.670.000 đòng/tháng) và đảm bảo cao hơn mức thu nhập trung bình của xã hội vào năm 2014. Mặt khác, với mức GTGC này đảm bảo số NNT không bị giảm nhiều, đáp ứng được yêu cầu dài hạn là mở rộng diện nộp thuế cùng với tăng trưởng kinh tế và mức tăng thu nhập dân cư.

Bộ Tài chính tính toán, nếu không có sự thay đổi về chính sách thì dự kiến vào năm 2014 số thu NSNN từ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công khoảng 52.000 tọ· đồng và từ kinh doanh khoảng 4.000 tọ· đồng, số lượng NNT dự kiến sẽ có khoảng 4,86 triệu người chỉ chiếm khoảng 5,5% dân số cả nước. Khoảng trên 20% tổng số cá nhân được cấp mã số thuế dự kiến năm 2014.

Nếu thực hiện điều chỉnh nâng mức GTGC cho bản thân NNT từ 4 triệu lên 6 triệu đồng/tháng, nâng mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 2,4 triệu đồng/tháng, dự kiến sẽ có khoảng 70% số người đang nộp thuế ở bậc 1 sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, 70% số người đang nộp thuế ở bậc 2 sẽ chuyển sang nộp thuế ở bậc 1. Tương tự như vậy, ở các bậc trên cũng sẽ có một bộ phận người nộp thuế được chuyển sang nộp thuế ở bậc thấp hơn, theo đó, dự kiến giảm thu khoảng 8.150 tọ· đồng.

"Việc sửa đổi lần này vẫn phải quán triệt nguyên tắc khi xây dựng Luật thuế TNCN năm 2007 là đảm bảo công bằng và khả năng nộp thuế của người có thu nhập và chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung bất cập của Luật, đồng thời, đảm bảo việc sửa đổi không ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách, Còn những vướng mắc mang tính kỹ thuật sẽ được điều chỉnh, sửa đổi ở các nghị định,    quyết định hay thông tư". "- Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai lưu ý.

Trả lời câu họi của PLVN là tại sao không quy định mức GTGC căn cứ vào mức lương tối thiểu hay thu nhập trung bình của xã hội như nhiều ý kiến đã đóng góp, ông Nguyên Văn Phụng cho rằng mức lương tối thiểu liên quan đến vùng, miền và như vậy mức GTGC sẽ phải sửa đổi hàng năm, mặt khác Quốc hội đã có ý kiến không sửa theo hướng đó.

Liên quan đến sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần, trong lấn sửa đổi này, biểu thuế 7 bậc hiện hành sẽ bọ bậc với mức thuế suất cao nhất 35%, giữ nguyên các bậc thu nhập tính thuế và thuế suất như hiện hành. Bộ Tài chính cho biết, nếu thực hiện điều chỉnh mức GTGC lên 6 triệu đồng (cho mỗi người phụ thuộc là 2,4 triệu đồng/tháng) đồng thời sửa đổi biểu thuế thì dự kiến sẽ giảm thu khoảng 9.250 tọ· đồng.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN dự kiến sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới và có hiệu lực từ 1/1/2014, cùng thời điểm với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN để đảm bảo nguyên tắc song hành, không gây méo mó trong điều tiết xã hội... 

Thanh Lan

Nguồn tin: Pháp luật VN

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,828
  • Tổng lượt truy cập41,127,631
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây