Ai chịu trách nhiệm?

Thứ ba - 22/05/2012 08:05 1.280 0
Vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc tại cầu Sêrêpốk - đắk Lắk khuya 17-5 đã cướp đi sinh mạng của 34 người và làm ít nhất hàng chục người bị thương, trong đó nhiều trường hợp đang rất nguy kịch.

Những nhân chứng là dân địa phương kể lại rằng họ đã nghe thấy tiếng kêu cứu tuyệt vọng từ chiếc xe khách gặp nạn nằm bẹp dúm dưới lòng sông sâu. Thật đau lòng khi hình dung cảnh tượng lực lượng cứu hộ đã nỗ lực hết sức để đưa người bị nạn ra khơi chiếc xe lật úp càng nhanh càng tốt nhưng không thể được vì khoảng cách từ cầu đến lòng sông đến hơn 20 m. Có thể chỉ vài giọ trước khi xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng này, cô sinh viên vừa tốt nghiệp đH Kiến trúc Trầm Sử Thanh Trà và bạn trai Trần Quốc Hưng đã chìm trong giấc ngủ và mơ về một tương lai tươi đẹp của cuộc sống lứa đôi…

Không ai trong số những người tử nạn ngọ rằng đây lại là chuyến xe định mệnh đã đưa họ ra đi mãi mãi, để lại biết bao nỗi đau mất mát cho người thân, bè bạn. Không ai trong số 34 người xấu số ngọ rằng mình là nạn nhân tiếp nối vào danh sách hơn 11.000 người chết mỗi năm vì TNGT ở nước ta.

Năm 2012 là Năm An toàn giao thông quốc gia nhưng từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã liên tục xảy nhiều vụ TNGT thảm khốc, làm chết nhiều người. đã không biết bao nhiêu lần các cơ quan chức năng, người đứng đầu các địa phương hô hào, phát động hạn chế, kìm hãm TNGT nhưng rốt cuộc, số người chết, bị thương vẫn không hề giảm. Nguyên nhân TNGT vẫn luôn là điệp khúc cố hữu: tài xế chạy ẩu, xe "mất lái", đường xấu, cầu yếu…

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản quy trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương nếu không có biện pháp hạn chế, kéo giảm TNGT. Nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề về an toàn giao thông cũng được tổ chức đều đặn hằng năm nhưng những cái chết thương tâm vì TNGT vẫn cứ liên tục xảy ra. Vì sao? Có lẽ, ngoài việc cố gắng khắc phục các nguyên nhân gây TNGT nêu trên, cần phải xử lý trách nhiệm những người đứng đầu địa phương cũng như các cơ quan chức năng liên quan may ra mới hạn chế được những cái chết đau lòng vì TNGT.

trường Lê

  • Ý kiến bạn đọc

    MINH TRÍ
    21/05/2012 11:29

    CÆ  Sọž HẠ TẦNG GIAO THÔNG THẤP KÉM CŨNG LÀ NGUYÊN NHÂN XÃY RA TAI NẠN Trong thời gian vừa qua nguyên nhân xãy ra tai nạn lý do tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chất lượng xe không đảm bảo an toàn, tuy nhiên bên cạnh đó cơ sở hạ tầng thấp kém , chất lượng các tuyến đường giao thông xuống cấp , đường ở miền núi quá hẹp, quanh co cũng là nguyên nhân không đảm bảo an toàn trong giao thông gây ra các vụ tai nạn. Các tuyến đường quốc lộ do Bộ giao thông trực tiếp quản lý từ khâu làm mới đến việc duy tu bảo dưỡng, cầu và đường đã bị xuống cấp nhưng không có phương án sửa chữa kịp thời, để dẫn đến những vụ tai nạn xãy ra, đây cũng là trách nhiệm của Bộ giao thông vận tải. Những năm qua ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém , như tuyến đường quốc lộ 1a mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư họng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả, vì thời gian vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa mất quá nhiều thời gian, như đoạn đường từ TP.HCM đến Buôn Ma Thuột chỉ có khoảng cách 350km, nhưng phải đi tốn quá nhiều thời gian trên 9 giọ đồng hồ mới đến nơi. Hiện nay đoạn đường này quá xấu xuống cấp trầm trọng, đường quá hẹp quanh co khúc khủyu , nhiều năm qua đã xãy ra nhiều vụ tai nạn thảm khóc, gần đây nhất tối ngày 17/5 vừa qua một vụ tai nạn xãy ra làm cho 37 người chết và trên 20 bị thương, người thân trong giađình phải chứng kiến người thân của mình ra đi trên những chuyến xe định mạng, nhưng không biết làm gì để khắc phục. đây là tuyến đường độc đạo nối liền từ các tỉnh tây nguyên đến thành phố Hồ chí Minh và các tỉnh lân cận, người dân do công việc làm ăn, lao động ở các khu công nghiệp , con em đi học xa như ởthành phố Hồ chí Minh, Bình dương vv…vẫn phải tiếp tục đi trên con đường này , không biết các Bộ ngành trung ương có biết không ? Nhất là cơ quan Bộ giao thông là tham mưu chính cho Chính phủ để triển khai tuyến đường này, nhưng cách làm của Bộ trong những năm qua, không biết đến năm nào ? đoạn đường quốc lộ 14 mới được nâng cấp mở rộng sớm hoàn thànhđưa vào sử dụng, cấp đường đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được an toàn. Néu như trước đây tuyến đường quốc lộ 14 được Chính phủ quy hoạch tiêu chuẩn cấp đường là cấp 3 đồng bằng, nay Bộ giao thông chỉ cho phép hạ cấp đường là cấp 3 miền núi, do vậy bề rộng thân đường chỉ bằng ½ so với đường ở đồng bằng là không phù hợp, vì tuyến đường này số lượng phương tiện lưu thông quá lớn. Nếu thực hiện cấp đường cấp 3 miền núi, thì chắc chắn không thể khắc phục được được tình hình tai nạn xãy ra liên tục trong thời gian vừa qua, sau đó lại tiếp tục mở rộng theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng đây là sự lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân. Với sự mong mõi chọ đợi của người dân, các dân tộc ở tây nguyên mong muốn nhà nước sớm triển khai nâng cấp mở rộng tuyến đường quốc lộ 14 hoàn thành trong thời gian sớm nhất. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,810
  • Tổng lượt truy cập41,127,613
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây