Bộ Tài chính cân nhắc giảm giá xăng

Thứ ba - 22/05/2012 08:02 1.271 0
Nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước - người tiêu dùng và doanh nghiệp, Cục quản lý giá đang theo dõi, báo cáo chặt chẽ diễn biến giá xăng dầu thế giới để Bộ Tài chính ra quyết định giảm giá xăng dầu hợp lý.

 
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội trước phiên khai mạc sáng nay, Bộ trưởng Huệ cho biết tín hiệu giảm giá đã rõ, hiện có thể giảm vài trăm đồng một lít xăng nếu thực hiện việc điều chỉnh ngay bây giọ, tuy nhiên Bộ sẽ theo dõi thêm vài ngày tới trước khi ra quyết định. Bởi giá vừa giảm cách đây 9 ngày, trong khi đó chu kỳ lưu kho xăng dầu là 30 ngày.
 
Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, nếu giá thế giới tiếp tục giảm, ngoài việc cân nhắc giảm giá trong nước, Bộ sẽ cân nhắc tăng thuế nhập khẩu. Vì lần giảm gần đây, cơ quan quản lý đã tính sát từng đồng, hầu như không còn dư địa lãi. Nhưng nếu diễn biến thế giới không thuận, trong nước chưa thể giảm giá, có thể cân nhắc hỗ trợ trực tiếp cho một số đối tượng thuộc diện nghèo.
 
Sau hai lần tăng giá với mức 3.000 đồng một lít, hôm 9/5, giá xăng bán lẻ trong nước giảm 500 đồng một lít. đồng thời, thuế nhập khẩu nâng từ 0% lên 3%. Theo Bộ trưởng Huệ, mức thuế nhập khẩu hiện nay còn thấp xa so với khu vực.
 
Giá xăng dầu tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam từ cuối tháng 4 đến nay liên tục giảm.Cụ thể, trung bình nửa đầu tháng 5, xăng RON 92 giảm 8,65% so với nửa đầu tháng 4, đạt 122,25 USD mỗi thùng, giảm 4,85 USD. Dầu FO, dầu họa, DO cũng giảm lần lượt là 6,35%, 5,46% và 5,41%. Giới kinh doanh cho hay, giá cơ sở và giá bán lẻ chênh lệch khoảng 400-600 đồng mỗi lít và doanh nghiệp bắt đầu có lãi.
 
Theo báo cáo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các loại nhiên liệu nhập khẩu tiếp tục giảm giá trong nửa đầu tháng năm, dao động 5-9% tùy mặt hàng.
 
đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối xăng dầu cho biết họ đang chọ quyết định của Bộ Tài chính về việc điều chỉnh giá xăng dầu. Doanh nghiệp này tiết lộ đang có lãi khoảng 1.000 đồng/lít xăng dầu các loại do giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu giảm mạnh (5-7%) so với 15 ngày trước đây.
 
Theo quy định của nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đăng ký điều chỉnh giá với Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cơ hội giảm giá lần này doanh nghiệp lại chọ Bộ Tài chính quyết định, trong khi các lần tăng giá thì họ lại luôn chủ động đề nghị.
 
PV (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc

Bọ˜ TÀI CHÍNH KỊP THọœI Điọ€U CHọˆNH GIÁ Xđ‚NG DẦU KHÔNG THọ‚ CHẦN CHọª

Khi giá dầu thô trên thế giới mới vừa tăng, thì lập tức các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã kêu lỗ, đề nghị nhà nước điều chỉnh tăng giá , và đúng thật hai bộ, Bộ Tài chính và Bộ công thương đã thống nhất điều chỉnh tăng giá ngay, nhưng cũng tại thời điểm đó thì các nước khác như Trung quốc lại cho phép điều chỉnh giảm giá ? đến nay thì giá dầu thô thế giới liên tục giảm, thời gian đã quá lâu người dân thì sốt ruột, nhưng không thấy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nào đề nghị nhà nước điều chỉnh giá giảm cho phù hợp, các doanh nghiệp thì bảo đây là trách nhiệm của Bộ tài chính, còn Bộ Tài chính thì đang cân nhắc không biết đến bao giọ ? các doanh nghiệp xăng dầu hiện nay đang lãi lớn thực chất là bóc lột túi tiền của người tiêu dùng hiện nay, chỉ có lợi cho các doanh nghiệp, từ trước đến nay không có đơn vị nào đứng ra bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lãnh vực xăng dầu. để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được kịp thời và có trách nhiệm, cần có một tổ chức thực hiện nhiệm vụ này, về lâu dài đề nghị Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt nam cần quan tâm theo dõi có ý kiến đề xuất kịp thời với các cơ quan có chức năng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lãnh vực xăng dầu. Hiện nay để người tiêu dùng không bị thiệt thòi, đề nghị Bộ Tài chính sớm điều chỉnh giảm giá xăng dầu được kịp thời. MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,349
  • Tổng lượt truy cập41,128,152
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây