Cần chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm

Thứ bảy - 24/03/2012 04:59 1.681 0
Nếu Bộ Giáo dục đào tạo chỉ đạo kiên quyết trong việc dạy thêm học thêm, tin chắc rằng trong thời gian đến với phương châm học sinh tích cực, giáo viên trách nhiệm, môi trường học thân thiện, ngành giáo dục nước ta sẽ có chuyển biến tích cực.
Xác định việc dạy thêm học thêm là cần thiết, vì có nhiều em học sinh tiếp thu trong giọ học tại trường một số môn không được hiểu lắm, nhất là các em là học sinh trung bình yếu kém.

Do vậy cần thiết có thầy cô phụ đạo thêm để hiểu làm bài tập tốt hơn. Tuy nhiên hiện nay có một số các thầy cô giáo chưa làm tròn trách nhiệm của mình tại trường, với đạo đức lương tâm nghề nghiệp của một người thầy chưa truyền đạt hết kiến thức của mình cho các em, gợi ý cho các em phải học thêm môn học mình đã dạy, bất kể trình độ học sinh như thế nào, điều kiện hoàn cảnh của các em ra sao.

Nếu các em không học thêm thì dù làm bài kiểm tra tốt vẫn bị chấm điểm không cao, thậm chí dưới điểm trung bình.

Thực tế có trường hợp học sinh xếp loại yếu kém, nhưng vừa mới học thêm với thầy cô, lập tức có điểm cao ngay khi làm bài kiểm tra tại lớp. Không biết thực chất việc học tập của các em như thế nào, phụ huynh cũng đành chịu.

Các em học sinh hiện nay sợ nhất môn văn, làm bài khó có điểm cao vì sợ bị dưới điểm trung bình, nên cũng xin cha mẹ được học thêm môn này, để không bị điểm dưới trung bình hoặc điểm liệt. Hiện nay tình trạng phổ biến xảy ra nhiều nhất ở các trường trung học phổ thông.

để có thể chấn chỉnh vấn đề nêu trên, Bộ Giáo dục đào tạo cần phải có ngay các biện pháp để chấn chỉnh kịp thời việc dạy thêm học thêm trên phạm vi cả nước. Xin được đề xuất một số giải pháp như sau:

Trước tiên Bộ Giáo dục đào tạo sớm ban hành quy định việc dạy thêm học thêm trong ngành giáo dục.

Thứ hai, các Sở Giáo dục đào tạo, các phòng giáo dục kiểm tra ngay việc dạy thêm, học thêm do cấp mình quản lý có bao nhiêu trường hợp các thầy cô giáo chưa được cấp có thẩm quyền kiểm tra đủ điều kiện để cấp giấy phép hành nghề, nhưng vẫn dạy và báo cáo đề xuất với cấp trên hướng xử lý, biện pháp để chấn chỉnh.

Thứ ba, phối hợp với Hội cha mẹ học sinh phản ánh kịp thời đối với các thầy cô giáo bắt buộc các em phải học thêm, mặc dù các em không muốn học.

Có thể đặt hòm thư góp ý tại các trường để phụ huynh phản ánh, thực tế hiện nay tâm lý phụ huynh không dám phản ánh, vì sợ thầy cô biết được sẽ trù dập con em mình đang học.

Thứ tư, Bộ Giáo dục đào tạo có văn bản hướng dẫn việc xử lý kọ· luật đối với các thầy cô giáo vi phạm đạo đức, lương tâm nhà giáo, ảnh hưởng đến uy tín ngành giáo dục.

Tùy mức độ vi phạm, cần thiết buộc thôi việc, cho ra khơi ngành, hoặc luân chuyển kịp thời đến trường khác mặc dù chưa đủ thời gian phải luân chuyển.

Nếu Bộ Giáo dục đào tạo chỉ đạo kiên quyết trong việc dạy thêm học thêm, tin chắc rằng trong thời gian đến với phương châm học sinh tích cực, giáo viên trách nhiệm, môi trường học thân thiện, ngành giáo dục nước ta sẽ có chuyển biến tích cực.

Minh Trí

Nguồn tin: VnEpress.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại61,262
  • Tổng lượt truy cập41,129,065
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây