Nhiều điểm vô lý trong đề xuất thu phí của Bộ GTVT

Thứ sáu - 23/03/2012 02:54 1.192 0
Bộ GTVT nói thu phí để đảm bảo công bằng xã hội? Thế nhưng giá xe cao nhất thế giới, các thứ thuế và phí sử dụng xe cao nhất thế giới trong khi điều kiện giao thông kém nhất thế giới thì công bằng sao?

Dư luận lại nổi sóng về vấn đề thu phí giao thông áp dụng từ 1/6, nhất là Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn khăng khăng đề nghị cách thu phí cào bằng theo đầu phương tiện và mức thu phí "trên trọi". Theo tôi thì trong đề xuất của Bộ GTVT có mấy cái chưa đúng:

Thu phí giao thông thì phải thu vào phương tiện tham gia giao thông. Thu vào đầu phương tiện và cào bằng, bất kể phương tiện có tham gia giao thông hay không thì quá bất công.

Thu thuế vào đầu phương tiện là đánh vào quyền sở hữu chứ không phải đánh vào việc sử dụng nó. Thuế sở hữu thì quá nhiều rồi: nhập khẩu, trước bạ, VAT, tiêu thụ đặc biệt,... nay thêm thuế nữa? Vậy đây là phí hay thuế?

Bảo thu phí để đảm bảo công bằng xã hội? Thế nhưng giá xe cao nhất thế giới, các thứ thuế và phí sử dụng xe cao nhất thế giới trong khi điều kiện giao thông kém nhất thế giới thì công bằng sao?

Trong các loại thuế mà dân đóng góp, kể cả thuế mua xe đã có phần cho giao thông. Đi lại là quyền thiết yếu của dân, Chính phủ phải đảm bảo quyền đó bằng tiền thuế toàn dân đóng góp.

Chỉ ai sử dụng dịch vụ tốt hơn bình thưọng mới phải nộp thêm phí và phí cao bao nhiêu tùy ý, miễn là được thị trường chấp nhận. Bộ GTVT không nên đánh vào nhu cầu thiết yếu, như thế là phí chồng lên thuế, đọi sống nhân dân đã khổ nay lại càng thêm khổ.

Lấy bất công lớn để tránh bất công nhọ. Bảo thu theo xăng dầu thì bất công với người dùng xăng không vào mục đích giao thông? Thử tính xem tọ· lệ này là bao nhiêu và bất công cho người có xe mà đi ít là bao nhiêu?

Nghĩ rằng thu như thế là giảm lưu lượng xe lưu thông là sai lớn nhất. Thu vào xăng, thu theo loại đường, theo gìơ, theo km xe chạy,... đều có tác dụng tích cực, còn thu cào bằng theo đầu xe có tác dụng tiêu cực.

Theo mức thu của Bộ GTVT thì phí giao thông là cao nhất, không đi thì cũng không tiết kiệm nên càng đi nhiều thì tính ra km càng rẻ, càng đỡ xót. Vì vậy đã nộp phí thì phải chạy nhiều.

Tôi để nghị thu theo số km xe thực chạy là đúng nhất và công bằng nhất và dễ nhất. Thu phí khi kiểm định dễ như thu tiền điện thôi mà. Cách thứ hai là thu theo xăng dầu, có chút không công bằng nhưng nhọ và có cách khắc phục.

Nhân đây tôi cũng xin nói, kiểm định kỹ thuật xe theo năm là không đúng. Xe xuống cấp, giảm an toàn, gây hại môi trường là do nó chạy, vì vậy thế giới đều quy định bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa xe theo số km chạy.

Một xe kinh doanh vận tải chạy 1 tháng hàng vạn km, trong xe tư chạy vài trăm km mà bị áp chu kỳ kiểm định như nhau thì quá ư là phản khoa học. đề nghị Bộ GTVT sớm sửa quy định này.

đào Thanh Tâm

Nguồn tin: VnEpress.net

 Tags: nhất thế
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay3,191
  • Tháng hiện tại61,684
  • Tổng lượt truy cập41,129,487
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây