Chư Jút được mùa lúa đông xuân

Thứ sáu - 27/04/2012 10:45 2.031 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Hiện nay, trên nhiều cánh đồng trong huyện Chư Jút, bà con nông dân đang thu hoạch những trà lúa vàng chín sớm. Vụ lúa đông xuân năm nay, bà con nông dân vô cùng vui mừng nhọ lúa được mùa bội thu. Theo ước tính, năng suất lúa bình quân 60 tạ/ha, có những vùng đạt đến 65 tạ/ha.
 
Tại xã đắk D’rông có 19 thôn thì thôn  nào cũng có đất trồng lúa, thôn ít cũng vài chục hécta, thôn nhiều có tới 200 ha. Tuy nhiên, do mương thủy lợi chưa phủ hết nội đồng để dẫn nước từ hồ đắk D’rông về, nên diện tích trồng được lúa đông xuân chủ yếu nằm ở các thôn 10, 11, 12, 15 và 19.




Nông dân Chư Jút thu hoạch lúa. Ảnh: Y Krăk
 




Đi dọc các con đường liên thôn từ thôn 11 đến thôn 19, chúng tôi thấy lúa trong mỗi hộ dân khá nhiều, chỗ thì đang tranh thủ nắng để phơi, nhiều nhà đã đóng bao sẵn chuẩn bị xếp vào bồ để bảo quản cho được tốt. Nét mặt người nào, người nấy đều tọ ra phấn khởi, ai cũng bảo vụ lúa đông  xuân năm nay dễ canh tác và trúng mùa hơn mọi năm vì sâu bệnh ít, thời tiết cũng khá thích hợp. Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch UBND xã đắk D’rông cho biết: Tính đến trung tuần tháng 4/2012, toàn xã đã có tới hơn 400 ha đã được thu hoạch và còn khoảng 50 ha nữa chuẩn bị thu hoạch. Ngay sau đó, xã sẽ chỉ đạo bà con nông dân gieo mạ và làm đất để kịp vụ hè thu. Nhọ phát triển được diện tích lúa đông xuân khá lớn như vậy mà bà con nông dân trong xã đã có thêm 2.700 tấn lương thực mỗi năm. địa phương đã có kế hoạch vận động nông dân cùng Nhà nước mở rộng thêm diện tích ruộng nước ở thôn 17, vì ở đây còn có hồ đắk We với diện tích mặt nước 30 ha, và trồng thử nghiệm lúa 3 vụ/năm ở những vùng ruộng thấp và trồng khoai lang vụ thu đông trên vùng ruộng cạn để tăng thêm thu nhập.
 
Tại cánh đồng xã Trúc Sơn, việc gặt tay được thay thế bởi máy gặt đập liên hoàn. Chị Trần Thị Nga ở thôn 4, xã Trúc Sơn cho biết: Năm nay gia đình xuống giống được 3 sào lúa OMCS, nhọ làm tốt khâu làm đồng, nguồn nước được điều tiết đảm bảo, thưọng xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện phòng trừ sâu bệnh, gia đình chị thu được  2,1 tấn lúa.
 
để đạt được kết quả này, ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và PTNT, UBND các xã, thị trấn luôn chủ động tổ chức kiểm tra đánh giá mực nước và hiệu quả các công trình thủy lợi đã đầu tư xây dựng từ các năm trước, có kế hoạch điều tiết mực nước hợp lí cho những cánh đồng, không để lãng phí nước tưới. đồng thời vận động bà con thưọng xuyên nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy để chủ động nguồn nước tưới được đảm bảo kịp thời, gieo trồng đúng thời vụ. Bên cạnh đó, Phòng cũng hướng dẫn bà con chọn giống, kĩ thuật chăm sóc lúa, thưọng xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.
 
Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Jút, vụ đông xuân 2011- 2012, toàn huyện gieo cấy được 743 ha lúa nước. Do thời tiết diễn ra thuận lợi, ngày nắng ấm, đêm ít lạnh thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, mưa sớm nên cuối vụ đông xuân nguồn nước tưới không thiếu. đến nay, toàn huyện đã thu hoạch khoảng 50% diện tích. để đạt được kết quả tốt hơn nữa trong việc gieo trồng, sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông xuân, Phòng sẽ triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2012 sắp tới.
 
Hoàng Ninh - Y Krăk

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Hôm nay4,749
  • Tháng hiện tại56,119
  • Tổng lượt truy cập41,123,922
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây