Đăk Nông: Chăm lo đọi sống đối tượng người có công là trách nhiệm và nghĩa tình

Thứ bảy - 21/01/2012 09:53 1.635 0

Ông Lương Văn Như - Giám đốc Sở Lđ-TB&XH tỉnh Đăk Nông

Ông Lương Văn Như - Giám đốc Sở Lđ-TB&XH tỉnh Đăk Nông
Trong những ngày Tết đến xuân về, đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đắk Nông luôn hướng về các đối tượng chính sách bằng nghĩa cử thiết thực như tổ chức các đoàn thăm và tặng quà cho đối tượng NCC. Nhân dịp này, ông Lương Văn Như-Giám đốc Sở Lđ- TB&XH tỉnh đắk Nông cũng đã dành cho Báo Lđ&XH cuộc phọng vấn xung quanh vấn đề chăm sóc đối tượng chính sách có công trên địa bàn tỉnh.

         Thưa ông, trong thời gian vừa qua, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn ", "đền ơn đáp nghĩa " trong việc chăm lo đối tượng chính sách mà trước hết là sự tận tụy của cán bộ ngành Lđ-TB&XH đối với công tác giải quyết hồ sơ chính sách như thế nào?
         -    Hiện nay tổng số đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh đang quản lý là trên 13.000 người, trong đó số đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng là 2.976 người. Từ sau khi thành lập đến nay mặc dù điều kiện KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của BCH đảng bộ tỉnh đắk Nông, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy đảng , chính quyền và các tổ chức đoàn thể, cùng đông đảo quần chúng nhân dân, công tác thương binh, liệt sĩ. NCC, công tác "đền ơn đáp nghĩa" đã được triển khai sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tốt. Một trong những thuận lợi chung của tỉnh là trong những năm qua, chính sách ưu dãi Người có công (NCC) luôn được đảng và Nhà nước quan tâm. Hệ thống chính sách ưu đãi NCC luôn được bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện nhằm từng bước cải thiện cuộc sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và những NCC với cách mạng phù hợp với điều kiện phát triển KT- XH của đất nước.
         Trong công tác quản lý và giải quyết chế độ ưu đãi cho đối tượng NCC, ý thức được trách nhiệm và nghĩa tình đối với NCC với nước, cán bộ ngành Lđ-TB&XH tỉnh đắk Nông luôn tận tâm, nhiệt tình với đối tượng chính sách. Trong năm 2011, Sở thưọng xuyên kiểm tra tình hình chi trả trợ cấp, thực hiện đúng đối tượng, đúng mức trợ cấp, kịp thời điều chỉnh mức trợ cấp mới theo Nghị định 52/2011/Nđ-CP. Phối hợp với Hội cựu chiến binh tỉnh trình UBND tỉnh ban hành quyết định mua BHYT cho 233 đối tượng cựu chiến binh theo Nghị định 150/2006/Nđ-TTg. Xét duyệt hồ sơ và giải quyết trợ cấp đối với 72 hồ sơ NCC giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến trong dó, trợ cấp hàng tháng 19 người, trợ cấp một lần 53 người; giải quyết trợ cấp một lần đối với 74 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 68 hồ sơ trợ cấp một lần tiền mai táng phí đối với thân nhân người có công với cách mạng từ trần. Xét duyệt và giải quyết trợ cấp hàng tháng đối với 63 đối tượng Người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiểm chất độc hóa học. Tiếp nhận hồ sơ mới tinh khác chuyển đến 78 hồ sơ chính sách có công các loại. Di chuyển 19 hồ sơ các loại sang tỉnh khác. Trả lời 25 đơn thư kiến nghị về chế độ chinh sách có công, tìm mộ liệt sỹ. Nhìn chung các hồ sơ chế độ chính sách có công đều được Sở quan tâm giải quyết kịp thời, chi trả đúng quy định, không để ách tắc, tồn đọng. đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa cử đối với những người chịu nhiều mất mát hy sinh máu xương của mình cho Tổ quốc.
         Ngoài việc quan lâm giải quyết hồ sơ chính sách, chi trả kịp thời đầy đủ chế độ theo quy định. Sớ đã tham mưu và tổ chức vận động "xã hội hóa " chăm sóc người có công trên đlịa bàn trong thời gian qua như thế nào, thưa ông?
         -    Chế độ chăm sóc sức khọe NCC hàng năm cũng đã được Sở Lđ- TB&XH Đăk Nông tham mưu cho UBND tỉnh mỗi năm một lần tổ chức đưa, đón đối tượng NCC với cách mạng đi tham quan Hà Nội và một số khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh phía Bắc, Nha Trang, Bình Thuận, Lâm đồng. Như trong năm 2011 đã tổ chức đưa, đón đoàn Mẹ Việt Nam Anh hùng và Người có công với cách mạng đi tham quan Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.
         Ngoài ra, cùng với chính sách ưu đãi của đảng và Nhà nước, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Phong trào "đền ơn đáp nghĩa" đã đạt được những kết quả đáng kể . Phát huy được sức mạnh của toàn dân tham gia. Tính đến nay, về cơ bản đọi sống của các đối tượng chính sách tương đối ổn định, số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú trên địa bàn tỉnh là 12.985 hộ, chiếm  tọ· lệ trên 99,88%. Trong năm 2011, Sở đã tham mưu cho Ban quản lý Quỹ "đền ơn đáp nghĩa" cấp tỉnh , lập kế hoạch vận động xây dựng Quỹ "đền ơn đáp nghĩa" và đã vận động được 525 tr.đ, đặt 105% K.H. Từ các nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, Quỹ "đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh, trong năm 2011 đã triển khai xây dựng được 11 nhà tình nghĩa, sửa chửa 05 nhà với tổng trị giá: 456 tr.đ, tặng gia đình chính sách có công khó khăn về nhà ở. Nâng tổng số nhà tình nghĩa từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và của các cá nhân, đơn vị, các doanh nghiệp hỗ trợ trong 7 năm qua toàn tỉnh đã xây dựng và trao tặng 377 căn nhà, sửa chữa 123 căn nhà tình nghĩa với số tiền hơn 7,7 tọ· đồng cho các gia đình chính sách có công.
Phong trào nhận, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ VNAH đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhiệt liệt hưởng ứng. 100% các Mẹ VNAH còn sống đã được nhận phụng dưỡng suốt đọi. đa số các thương binh, bệnh binh có tọ· lệ mất sức lao động 81 % trở lên đều cố gắng vươn lên cải thiện và ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất. đặc biệt, nhọ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương mà đọi sống của họ ngày một nâng cao có thu nhập thưọng xuyên ổn định, giữ vững phẩm chất Cách mạng, gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của đảng, Nhà nước và của địa phương.
         Việc đầu tư xây dựng, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ cũng được địa phương chú trọng thực hiện hàng năm. Trong năm 2011 Sở thưọng xuyên tổ chức Lễ viếng nghĩa trang Liệt sỳ tỉnh nhân các ngày Lễ, Tết. Phối hợp với Bộ chi huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ truy điệu 13 mộ liệt sỹ được quy tập tại Khu vực đồn Bu Prăng cù, thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy đức và xã Đăk N'Drung, huyện đắk Song đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, về chế độ đối với thân nhân gia đình liệt sỹ được thực hiện kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng. Từ đầu năm đến nay, đã giải quyết trợ cấp tiền tàu xe cho 23 gia đình thân nhân đi thăm viếng và di chuyển mộ Liệt sỹ với số tiền hơn 63,5 triệu đồng. Phát huy kết quả dạt được trong năm qua, sang năm 2012. Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách giải quyết tốt chế độ đối với NCC và vận động sâu rộng trong xã hội tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn nhằm hướng đến kọ· niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ.
Ngọc Minh (thựchiện)

Nguồn tin: Báo Lao động - Xã Hội

 Tags: đối tượng
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay3,148
  • Tháng hiện tại54,518
  • Tổng lượt truy cập41,122,321
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây