Huyện Cư Jút (đắk Nông): Tăng trưởng kinh tế gắn với an sinh xã hội

Thứ bảy - 21/01/2012 08:08 2.340 0
Cư Jút là huyện biên giới nằm ở phía đông bắc tỉnh đắk Nông. Nơi đây hội tụ 25 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó: đồng bào dân tộc thiểu sổ (DTTS) chiếm 49,6%.


         Những năm gần đây, đi đôi với việc chú trọng chỉ đạo phát triển kinh tế tăng trưởng hàng năm, huyện cũng rất quan tâm đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội như dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo sản xuất, làm nhà ở, thực hiện tốt chính sách người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Từ đó góp phần tạo nên giá trị tăng trưởng kinh tế bền vững, thực hiện công bằng xã hội và đảm bảo ổn định an ninh chính trị - trật tự xã hội trên địa bàn huyện
        Nổi bật nhất trong năm 2011 là việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo trên địa bàn huyện theo tiêu chí mới. Ông Hoàng Phú-Chủ tịch UBND huyện Cư Jut cho biết: Với quan điểm tiếp tục đây mạnh thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện một cách có hiệu quả, xem đây là vấn đề có tính chiến lược lâu dài và đặt công tác này như một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chương trình phát triển KT-XH của huyện. Nên đảng bộ và HđND huyện luôn đưa vào Nghị quyết phấn đấu hàng năm giảm tọ· lệ hộ nghèo. Các cấp, các ngành đã triển khai đồng bộ các dự án, chính sách của Chương trình , đề án từ huyện đến cơ sở, đồng thời chủ động phân công, bố trí lực lượng tố chức thực hiện chương trình ở cơ sở. UBND huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo và thủ trưởng các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức phối hợp thực hiện các chương trình giảm nghèo của huyện. Kết quả triển khai thực hiện các chương trình trên địa bàn huyện trong năm qua đạt hiệu quả cao. Không chỉ công tác giảm nghèo mà các chính sách an sinh xã hội khác cũng được địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách có hiệu quả như dạy nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, công tác đền ơn đáp nghĩa.. .góp phần tạo sự công bằng và ổn định xã hội.
        Ông Hà Văn Trúc, Trưởng phòng Lđ-TB&XH huyện Cư Jút cho biết thêm: Vào cuối năm 2010, qua điều tra hộ nghèo theo tiêu chí mới toàn huyện có 2.885 hộ nghèo, chiếm 15,12% tổng số hộ và 1.425 hộ cận nghèo, chiếm 7,47%. Nguyên nhân nghèo chủ yếu là: Thiếu vốn sản xuất, thiếu đất canh tác, thiếu lao động và đông người ăn theo. Huyện đã tập trung giải quyết ba vấn đề chính trong việc hỗ trợ hộ nghèo vươn lên đó là cho vay vốn sản xuất ưu đãi đi kèm với công tác khuyến nông và hỗ trợ xây dựng nhà ọ cho hộ nghèo. Hiện nay toàn huyện có 902 hộ nghèo vay vốn với số tiền vay gần 18 tọ·  đồng. Ngoài ra còn có 137 hộ vay thuộc đối tượng sản xuất kinh doanh vùng khó khăn với số tiền 685 tr.đ và 44 hộ vay vốn giải quyết việc làm trên 1,6 tọ· đồng. Đi kèm vốn vốn vay, Trung tâm Khuyến nông huyện đã tổ chức 37 lớp tập huấn về kỹ thuật thâm canh cây trồng, vật nuôi tại các xã, thị trấn; mô hình nông nghiệp công nghệ cao và gà liên phượng, gà H'Mông có hàng ngàn nông dân tham dự trong đó 70% là đồng bào DTTS.
Hộ nghèo còn được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết đinh 167 của Chính phủ trong năm qua có 8 hộ ở xã Eapô với tổng kinh phí 480 tr.đ. Trong đó kinh phí nhà nước cấp 56 tr.đ (7 tr.đ/hộ), Ngân hàng đầu tư hỗ trợ 160 tr.đ (25 tr.đ/hộ), hộ nghèo vay 64 tr.đ (8 tr.đ/hộ) và hộ gia đình bọ thêm vào 200 tr.đ. Nâng tổng số nhà ở xây dựng cho hộ nghèo trên địa bàn huyện theo Quọµêt định 167 cúa Chính phủ đến nay là 184 nhà. Ngoài ra, trong năm 2011, huyện còn vận động được Chương trình An sinh xã hội do Công đoàn Ngân hàng công thuơng VN tài trợ cho huyện xây 80 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền 2,8 tọ· đồng (35 tr.đ/nhà).
        Nhọ được vay vốn ưu đãi, tập huấn kỹ thuật sản xuất, mà nhiều hộ vay vốn đã biết sử dụng vốn vay đúng mục đích có hiệu quả trong sản xuất và đọi sống, kết hợp với việc hỗ trợ làm nhà ở là điều kiện cơ bản để giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Theo điều tra đến cuối năm 2011 toàn huyện còn 2.342 hộ, chiếm 11,82%. So với năm 2010 giảm 543 hộ, tương ứng giảm tọ· lệ hộ nghèo 3,3%"-Ông Trúc cho biết thêm.
để giảm nghèo một cách bền vững, nâng cao chất luợng nguồn nhân lực, huyện cũng tích cực triển khai thực hiện Chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956. Trong năm qua, huyện đã phối hợp với trường Trung cấp nghề tỉnh Đăk Nông mở 02 lớp dạy nghề điểm tại xã Nam Dong với ngành nghề được học viên tự đăng ký phù hợp với nhu cầu sản xuất là Chăn nuôi lợn thịt và Kỹ thuật trồng cây đậu phụng, với 65 học viên tham gia. Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên đã biết áp dụng các kiến thức đã được học vào trong sản xuất. Mô hình dạy nghề đã được đông đảo bà con nông dân hưởng ứng. Theo Phòng Lđ- TB&XH huyện, trong 3 năm qua huyện đã dạy nghề cho 4.450 nguọi. Riêng trong năm 2011 là 846 người, trong đó dạy nghề cho lao động nông thôn theo đề án 1956 là 163 người và xã hội hóa dạy nghề 330 người.
Công tác giải quyết chính sách cho người có công và đền ơn đáp nghĩa cũng được huyện tiếp tục quan tâm giải quyết tốt thông qua việc thụ lý. tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ chê độ chính sách như: Hồ sơ người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ đề nghị giám định chất độc hóa học; chế độ mai táng phí, Bảo hiểm y tể, trợ cấp ưu đãi giáo dục cho con thương binh, bệnh binh...Vận động các đơn vị, cá nhân đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 109 tr.đ. Từ nguồn quỹ nàọµ trong năm đã hỗ trợ cho 6 đối tượng chính sách có công khó khăn về nhà ở xây nhà với số tiền 115 tr.đ.         Ngoài ra, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ huyện còn tổ chức thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách gần 4000 suất quà với tổng số tiền trên 800tr.đ.
        Nói về nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2012, ông Hoàng Phú-Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho biết: Tựu trung lại, việc giải quyết tốt các chính sách của ngành Lao động-TB&XH cũng chính là thực hiện tốt công công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Vì vậy, các chính sách đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, người nghèo, cần được ưu tiên hàng đầu . Các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn phải được quan tâm đúng mức, chọn những nghề phù hợp với đa số đối tượng có nhu cầu học để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh có hiệu quá, giúp hộ nghèo, người nghèo có cơ hội tìm việc làm ổn định, tăng thu nhập, từng bước thoát nghèo. Trong năm tới huyện sẽ đưa Trung tâm dạy nghề cấp huyện vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp đột xuất, chương trình hỗ trợ hộ nghèo làm nhà và chính sách người có công, đền ơn đáp nghĩa hướng đến kọ· niệm 65 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 -27/7/2012.
VPNT

Nguồn tin: Báo Lao động - Xã Hội

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay2,422
  • Tháng hiện tại53,792
  • Tổng lượt truy cập41,121,595
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây