EVN chưa đề xuất tăng giá điện

Thứ bảy - 17/03/2012 07:12 1.400 0
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông báo gửi các cơ quan thông tin, truyền thông về việc chưa tăng giá điện.

 

Theo Chinhphu.vn, về chính sách giá điện, do điện là mặt hàng đặc biệt, có ảnh hưởng lớn đến kinh tế và xã hội, nên giá bán lẻ điện do Nhà nước quy định và được kiểm soát chặt chẽ.

Thực hiện các chủ trương về từng bước thị trường hóa giá năng lượng và giá điện, ngày 15-4-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 24/2011/Qđ-TTg về việc điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường; ngày 19-8-2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 31/2011/TT-BCT quy định điều chỉnh giá bán điện theo các thông số đầu vào cơ bản.

Theo các qui định này, giá điện có thể được điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã sử dụng để xác định giá bán điện hiện hành và phải được thực hiện công khai, minh bạch, chịu sự kiểm tra, xác nhận, giám sát của các bộ, ngành.

Quá trình thực hiện điều chỉnh giá bán điện của EVN đều phải báo cáo và được sự cho phép, chấp thuận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, căn cứ vào sức chịu đựng của nền kinh tế đất nước, đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

Tại thời điểm hiện nay, EVN chưa có đề xuất gì về việc điều chỉnh giá điện.
 

B.T.D
  • Ý kiến của bạn

    xã luận online
    16/03/2012 16:53

    Tung họa mù...?

  • trần huỳnh
    16/03/2012 17:03

    Phải tunhg họa mù xem dân tình phản ứng ra sao chứ ? Như giá dầu vậy thôi : các sếp đăng đàn đảm bảo không tăng giá . hai hôm sau giá tăng chóng mặt .đây được gọi là liệu pháp gây sốc cho nền kinh tế lạm phát cao ....Với tình hình này không đầy 2 tháng nữa điên sẽ tăng thêm 20 phần trăm .

  • đào Văn Điệp
    16/03/2012 17:10

    Chưa tăng chứ đâu phải không tăng. Chưa tăng hôm nay lúc này thôi nhe. Rồi sẽ tăng, tăng mãi.

  • MaiVanDuong
    16/03/2012 19:28

    Không tăng là phải rồi. Mới tăng 5% cách nay chưa đầy 3 tháng, ngày 20/12/2011. Còn những 5 ngày nữa (20/03/2012) thì mới tăng theo đúng với lộ trình mà Bộ Công thương và EVN đã đề ra. Ôi, tôi chẳng còn tin vào ai nữa!

  • MINH TRÍ
    16/03/2012 21:12

    QUÁ đÊNG KHÔNG THọ‚ BẮT NGƯọœI DÂN GÁNH CHỊU GIÁ Điọ†N BÙ CHÉO CHO SẢN XUẤT Tập đòan điện lực Việt nam từ trước đến nay bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất tiêu thụ điện như sắt thép, xi măng vv… nên đã bị lỗ , nay Tập đòan lại có phương án án tăng giá điện bắt người dân phải gánh mức giá điện bù chéo cho sản xuất là vô lý. Không thể vịn vào theo cơ chế thị trường thì phải có lộ trình năm nào cũng điều chỉnh tăng giá điện là không đúng , vì điện cũng là thương phẩm cũng như các lọai hàng hóa khác, thì giá cũng phải có lúc lên lúc xuống theo quy luật của giá trị và quy luật của thị trường. Hiện nay Tập đòan đang độc quyền là người tự đặt ra giá thu mua điện năng của các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, khí điện đạm kể cả thu mua sản lượng điện từ bên ngòai như Trung quốc vv… Do bị ép giá , giá thu mua của ngành điện đưa ra thấp hơn giá thành sản xuất của nhà máy, nên nhiều nhà máy sản xuấtđiện năng không phải do Tập đòan đầu tư bị thua lỗ, cuối cùng phải bán chuyển nhượng lại tòan bộ cổ phần cho Tập đòan, báo đài cũng đã phản ánh nhiều về vấn đề này đến nay cũng chưa có câu trả lời của ngành điện. Tập đòan cũng là người phân phối bán điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh họat, điều đó dẫn đến công tác quản lý tài chính dễ nhập nhằng , khó kiểm tra kiểm sóat , trong nhiều năm qua đã minh chứng cho việc này, đến khi có các bộ ngành các chức năng vào cuộc kiểm tra thanh tra người dân mới biếtđược họat động tài chính của tập đòan . đề nghị nhà nước không nên tiếp tục bao cấp giá điện cho các ngành sản xuất sắt thép , xi măng nữa, nếu không ngành điện tiếp tục bị lỗ nữa , rồi lại nâng giá điện bắt người dân phải gánh chịu là rất vô lý. để tránh độc quyền của tập đòanđiện lực Việt nam , đề nghị nhà nước nên tách nhiệm vụ thu mua sản lượng điện của Tập đòan điện lực Việt nam cho đơn vị khác độc lập quản lý không trực thuộc tậpđòan, Tập đòan điện lực Việt nam chỉ làm nhiệm vụ phân phối bán điện phục vụcho nhu cầu sản xuất và sinh họat mà thôi. MINH TRÍ

  • nguyễn văn ren
    16/03/2012 21:20

    chưa đề xuất hay đang chọ dư luận lắng dịu . nhưng chắc chắn là sẽ đề xuất tăng giá điện không biết sớm muộn gì thôi . ông bộ trưởng giao thông vận tải và ông bộ trưởng tài chính cùng với ông bộ trưởng bộ công thương , 3 ông ngoại này mà nắm tay nhau ,cùng nhau bóp cổ người dân le lưỡi chết hết .tôi không hiểu 3 ông này có phải là người việt nam không nữa . thật là nản .

  • Bộ trưởng Dân
    16/03/2012 21:31

    Nói thế để an dân chứ sẽ sớm tăng cho coi... Mấy lần tăng trước (kể cả giá xăng dầu) cũng lên báo chí, truyền hình "lý giải", phân bua, rằng đó là những tin đồn thất thiệt nhưng rồi những tin đồn ấy lại sẽ trở thành sự thật trong thời gian rất ngắn sau đó. Hi vọng lần này sẽ khác...

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay5,698
  • Tháng hiện tại57,068
  • Tổng lượt truy cập41,124,871
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây