Giới trẻ cần phải biết sống có nhân cách

Thứ hai - 21/11/2011 02:43 1.557 0
Hiện nay, một bộ phận lớp trẻ đang có phần xem nhẹ truyền thống, những giá trị tinh thần đã được đúc kết từ mấy nghìn năm như văn hóa cổ truyền, nếp sống đạo đức, nghi lễ.
Thanh nữ thì ít xem trọng "công, dung, ngôn, hạnh" mà nghĩ rằng hoạt động xã hội tốt là đủ, mọi công việc cần đã có "dịch vụ", nói năng đâu cần lễ phép như thời phong kiến. Trong lĩnh vực yêu đương thì chọn cách "sống thử", lấy nhau theo "hợp đồng", "hạnh" là lạc hậu. Nam thanh niên thì ưa "cái lạ, cái mới" du nhập từ nước ngoài, từ ăn mặc đến phong cách ứng xử, uống rượu, nhuộm tóc xanh, đọ để chứng tọ mình là dân "chịu chơi", biến hóa ngôn ngữ mẹ đẻ một cách khó hiểu. Cũng có những người trẻ thì xem nhẹ tình cảm, không quan tâm đến những người lớn tuổi, coi trọng tiền bạc, danh vọng…


Nhân cách không chỉ là học thức, nó gồm hàng trăm nghìn chi tiết ứng xử trong đọi sống, từ việc lên tàu xe nhưọng chỗ cho người già, nâng đỡ trẻ em, giúp người khó khăn, niềm nở với kẻ bất hạnh cho đến hoài bão, mơ ước lớn lao, làm được việc gì đó có ích, có lợi cho đất nước một cách vẻ vang. Lớp trẻ ngày nay hoàn toàn có đủ điều kiện để sống có nhân cách, chỉ cần chịu khó tư duy, học họi, biết cách ứng xử đúng mực trong cuộc sống hàng ngày. Nhân cách không cố định, cũng không có một công thức cứng nhắc, nó linh hoạt, uyển chuyển, tùy nơi, tùy lúc, tùy hoàn cảnh mà thể hiện tính cách con người. Trong cuộc sống không ai hoàn hảo, ai cũng có những sai lầm, thiếu sót, lãng quên, nhưng điều quan trọng là phải cố gắng khắc phục những hạn chế đó. Vì vậy, mỗi người trẻ hãy luôn luôn tỉnh táo và biết sống có nhân cách, giữ phẩm giá của mình.

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay3,728
  • Tháng hiện tại55,098
  • Tổng lượt truy cập41,122,901
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây