Quyết định 1424 của UBND tỉnh đang bị… lãng quên(?)

Thứ hai - 21/11/2011 02:46 1.284 0
Ngày 6-10-2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1424/Qđ-UBND về việc "Quy định cấm xe máy kéo nhọ tham gia giao thông trên các đoạn đường chính thuộc địa bàn tỉnh" để cấm các loại xe máy kéo nhọ (MKN) lưu thông trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo đó, từ 6 giọ sáng đến 18 giọ chiều cùng ngày, xe MKN không được lưu thông trên Quốc lộ 14 tại các đoạn sau: Từ km 734 đến km 887 (đoạn đi qua Khu công nghiệp Tâm Thắng và thị trấn Ea T’ling, huyện Chư Jút); từ km 776 đến km 781 (đoạn đi qua thị trấn đắk Mil, huyện đắk Mil); từ km 805 đến km 811 (đoạn qua thị trấn đức An, huyện đắk Song); từ km 840 đến km 850 (đoạn qua thị xã Gia Nghĩa); từ km 867 đến km 872 (đoạn qua thị trấn Kiến đức, huyện đắk R’lấp); từ km149 đến km 154 (đoạn qua trung tâm huyện đắk Glong). Còn trên Quốc lộ 28 thì từ km 169 đến km 179 (đoạn qua thị xã Gia Nghĩa) và trên Quốc lộ 14C thì từ km 112 đến km 115+ 400 (đoạn qua thị trấn đắk Mil). Ngoài ra, các tuyến đường thuộc trung tâm các xã trên địa bàn toàn tỉnh cũng có quy định cấm xe MKN lưu thông vào khung giọ nói trên… Quyết định số 1424 cũng nhấn mạnh, nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm lệnh cấm thì ngoài việc xử phạt theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, cơ quan chức năng (bao gồm lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương) được quyền áp dụng theo các quy định riêng của tỉnh để xử lý, giải quyết. trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm quy định dẫn đến tai nạn giao thông thì cơ quan chức năng có quyền áp dụng tình tiết tăng nặng tội để xử lý.




Xe máy kéo nhọ xuất hiện giữa ban ngày tại thị trấn đắk Mil
 




Quy định là vậy, nhưng hiện nay, tình trạng xe MKN chạy trên các đoạn đường cấm vào "khung giọ cấm" vẫn diễn ra tràn lan. Ngày 12-11-2011, vào "khung giọ cấm", trên các tuyến đường thuộc trung tâm xã đức Minh, đắk Sắk và Quốc lộ 14 đoạn qua thị trấn đắk Mil (đắk Mil), hàng loạt xe MKN vẫn thản nhiên "tung tăng" trên đường. Theo tìm hiểu, quan sát thì các địa điểm trung tâm khác như thị xã Gia Nghĩa, thị trấn Kiến đức, thị trấn Ea T’ling, thị trấn đức An… xe MKN cũng liên tục xuất hiện vào ban ngày. Còn trên các đoạn đường cấm thuộc Quốc lộ 14C, Quốc lộ 28 và các trung tâm xã, xe MKN vẫn hoạt động bình thưọng trong mọi thời điểm như thể chưa hề có lệnh cấm. Anh Bùi Quang Chuẩn, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn đức An phản ánh: "Tôi được biết có quy định cấm xe MKN không được lưu thông trong các thị trấn vào ban ngày. Tuy nhiên, lâu nay tôi vẫn thưọng xuyên chứng kiến xe MKN chạy trong thị trấn. Nhiều xe còn bất chấp luật lệ giao thông khi chạy ngược chiều, dừng đỗ tùy tiện, thậm chí gây tai nạn…".
 
Điều đáng nói, Quyết định số 1424 là rất phù hợp với chủ trương và mục tiêu góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nhưng có vẻ như hiện nay đã bị cơ quan chức năng cũng như người dân lãng quên. Khi được họi, hầu hết các chủ xe MKN đều trả lời không biết hoặc chỉ biết sơ qua về Quyết định số 1424. đáng ngại hơn, nhiều chủ xe MKN còn khẳng định họ không biết đoạn đường nào cấm, đoạn nào được đi. Anh Nguyễn Văn Toàn, trú tại xã đức Mạnh (đắk Mil) cho biết: "Lâu nay, tôi vẫn lái xe MKN chạy qua thị trấn đắk Mil và nhiều tuyến đường khác trên địa bàn một cách bình thưọng. Thú thực là hiện nay tôi cũng không còn biết đoạn đường nào cấm xe MKN lưu thông. Một phần là vì không để ý, phần khác là vì chẳng thấy ai ngăn cấm, xử phạt khi tôi chạy xe MKN trên đường…".
 
Việc người dân quên thật hay cố tình quên Quyết định số 1424 là điều dễ hiểu. Thế nhưng, tình trạng xe MKN chạy tràn lan trên các tuyến đường cấm vào giọ cấm đã chứng tọ rằng, các cơ quan chức năng cũng đang "lãng quên" Quyết định số 1424. Bởi vì, thực tế là hiện nay, nhiều tuyến đường cấm xe MKN không còn biển báo cấm do bị hư họng, mất trộm hoặc làm méo mó thông tin, nhưng không được sửa chữa, lắp đặt lại để cho người dân biết và chấp hành. Cùng với đó, do cơ quan chức năng không tiến hành kiểm tra, kiểm soát một cách thưọng xuyên để ngăn cấm, xử phạt, nên người dân vẫn tự do lưu thông xe MKN trên mọi tuyến đường mà không phải e ngại. Qua tìm hiểu tại các thị trấn đức An, đắk Mil, Kiến đức, Ea T’ling… cũng cho thấy, trong thời gian qua, các địa phương rất hiếm khi triển khai lực lượng để thực hiện Quyết định số 1424. Giải thích lý do, lãnh đạo các địa phương này đều cho biết là do chủ quan và xem đó là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông.
 
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thì hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 16.000 xe MKN, chủ yếu tập trung ở các huyện như đắk Mil, đắk R’lấp, Chư Jút, Krông Nô. Trong số đó, chỉ có chưa đầy 30% xe MKN được đăng ký, kiểm định an toàn chất lượng. Điều này cho thấy, nguy cơ về tai nạn giao thông do xe MKN gây ra là rất lớn. Do đó, có thể nói, việc lãng quên Quyết định số 1424 không chỉ thể hiện sự thiếu nghiêm túc trong việc chấp hành chủ trương chung mà còn có thể làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay3,785
  • Tháng hiện tại55,155
  • Tổng lượt truy cập41,122,958
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây