Làm giàu từ sản xuất nông nghiệp

Chủ nhật - 25/12/2011 06:56 731 0
* Sản xuất trang trại tổng hợp

 
Với ý chí, nghị lực vươn lên và quyết tâm làm giàu, anh đỗ Huy Trung ở thôn đắk Hưng, thị trấn đắk Mâm (Krông Nô) đã gây dựng cho mình một trang trại tổng hợp gần 10 ha, với thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng. Chia sẻ về buổi đầu lập nghiệp của mình, anh Trung cho biết: "Năm 2000, gia đình tôi mới từ ngoài Bắc vào đây lập nghiệp. Cuộc sống ban đầu cũng nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hằng ngày, hai vợ chồng tôi phải đi làm đủ mọi công việc để kiếm sống như làm thuê, hái cà... Khi đã gom góp được một số vốn nho nhọ, tôi quyết định mua một chiếc xe cày để chuyển sang nghề buôn bán nông sản. Công việc làm ăn gặp nhiều thuận lợi, năm 2003, từ số tiền gom góp được, cùng với sự giúp đỡ của anh em, họ hàng nên gia đình đã mua được gần 5 ha rẫy và đầu tư trồng điều. Tuy nhiên, khi đến năm thu hoạch, cây điều lại rớt giá nên nguồn thu nhập của gia đình không đáng bao nhiêu. Nhằm cải thiện tình hình trước mắt, tôi đã mạnh dạn vay thêm vốn của Ngân hàng Nông nghiệp huyện để chuyển từ điều sang trồng cao su tiểu điền".
 
Với phương châm lấy ngắn nuôi dài nên đến nay, gia đình anh Trung đã có trong tay gần 10 ha rẫy, trong đó, có hơn 7 ha trồng cao su. Không chỉ dừng lại ở đó, hàng năm, sau khi thu được lợi nhuận từ cao su, anh chị còn dành dụm mở thêm chuồng trại để nuôi heo, tận dụng một số diện tích đất để đào ao thả cá.  




Nuôi heo rừng thả vưọn giúp giảm chi phí đầu tư chuồng trại, tăng thu nhập

Ảnh: Hưng Nguyên      
 




* Nuôi heo rừng thả vưọn
 
Năm 2009, anh đỗ Văn Hùng ở bon Ja Lú A, xã Quảng Tân (Tuy đức) đã đầu tư vào chăn nuôi heo rừng. Với 35 triệu đồng mua 1 con heo đực, hai con heo nái giống và chỉ sau 1 năm đã gây dựng được đàn heo rừng lên đến gần 40 con.
 
để tiết kiệm chi phí chuồng trại, tăng được quy mô đàn, anh Hùng đã tận dụng diện tích vưọn cà phê, xây bọ bao, rào chắn, khoanh vùng nuôi heo thịt. Ngoài ra, để xây dựng mô hình trang trại heo rừng đảm bảo an toàn, không dịch bệnh, anh Hùng đã tham gia lớp học sơ cấp thú y để phòng, chống bệnh tật cho vật nuôi. Nhọ đó, đàn heo rừng của gia đình anh không ngừng tăng lên về số lượng, đến nay, đã có 11 con heo giống, 60 con heo thịt và gần 30 con heo con. Mỗi đợt, anh xuất 50 heo thịt, 50 heo con ra thị trường, trừ chi phí, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm: "Heo rừng có sức đề kháng bệnh tật cao, dễ nuôi, ăn tạp nên dễ kiếm thức ăn, chi phí thấp. Theo kinh nghiệm thì heo rừng chỉ thưọng bị mắc tiêu chảy do không giữ đủ độ ấm trong chuồng, nên trong thời gian heo mới sinh cho đến ba tuần tuổi cần chú ý sưởi ấm thưọng xuyên". Hiện nay, ngoài việc cung cấp heo rừng giống khọe mạnh, anh Hùng còn trực tiếp hướng dẫn người mua kinh nghiệm, cách chăm sóc hiệu quả. Nhiều người chưa có vốn, cũng được anh tạo điều kiện hỗ trợ con giống. Nhọ đó, đã có thêm nhiều gia đình trên địa bàn xây dựng mô hình nuôi heo rừng và bước đầu cho hiệu quả cao.
 
Hưng Nguyên - Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay4,465
  • Tháng hiện tại55,835
  • Tổng lượt truy cập41,123,638
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây