Mỹ muốn ASEAN thống nhất về biển đông

Thứ bảy - 25/08/2012 03:13 1.229 0
ASEAN cần thống nhất về vấn đề biển đông là khuyến nghị của đại sứ Mỹ tại ASEAN David L.Carden tại cuộc họp báo diễn ra ở Hà Nội chiều 23.8, nhân chuyến công du tới Việt Nam của đại sứ. Theo đại sứ David L.Carden, điều ASEAN cần làm là có được sự thống nhất trong việc nêu ra những quan ngại về vấn đề biển đông.

Bên cạnh đó ASEAN cần đàm phán với Trung Quốc về một Bộ quy tắc ứng xử trên biển đông (COC). đại sứ David L.Carden nhắc lại, Mỹ không đứng về bên nào trong các tuyên bố chủ quyền tại biển đông, đồng thời cho biết Mỹ đầu tư nhiều vào việc duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực vì đây là vấn đề đặc biệt quan trọng với quốc gia này. Ông David L.Carden bày tọ quan ngại về một số diễn biến gần đây trên biển đông trong thời gian qua như việc tuyên bố thành lập cái gọi là "TP.Tam Sa", mọi thầu khai khác dầu khí trên vùng thềm lục địa của Việt Nam, gây áp lực tại khu vực bãi cạn Scarborough, xua hàng nghìn tàu cá khai thác trái pháp luật trên biển đông...

đại sứ kêu gọi các nước có tuyên bố chủ quyền giải quyết vấn đề một cách hòa bình, thông qua các quy định theo chuẩn mực quốc tế như Công ước luật Biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) 1982 và tìm cách giải quyết các tranh chấp trên biển đông thông qua tòa án quốc tế hoặc đưa ra những chứng xác thực để chứng minh quyền chủ quyền của mình.

Nguyên Phong


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT (1)
MINH TRÍ
đÃ€M PHÁN đA PHƯÆ NG Vọ€ BIọ‚N đÔNG LÀ CẦN THIẾT
Chúng ta đã biết trong thời gian vừa qua Trung quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế để thực hiện ý đồ của mình, liên tục đẩy mạnh yêu sách bản đồ "đường lưỡi bò". Thực hiện đúng ý đồ của mình, tuyên bố thành lập thành phố Tam sa bao gồm cả huyện đảo Hoàng sa và trường sa thuộc chủ quyền của nước ta. Việc làm trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển đông (DOC). Do vậy nước ta không thể đàm phán song phương với Trung quốc được sẽ là bất lợi, vì Trung quốc không theo luật pháp quốc tế để đàm phán. William Pesek, cây bút bình luận của Bloomberg, nhận định trên tọ Jakarta Globe: "Không thể hóa giải vấn đề bằng đàm phán song phương bởi lẽ Trung Quốc sẽ không bao giọ sòng phẳng ở cấp độ này, nhất là khi có sức mạnh kinh tế và quân sự trong tay". Các vấn đề tranh chấp thưọng tác động tới cả một khu vực rộng lớn liên quan đến nhiều nước, do đó cần tiến hành các cuộc đàm phán đa phương để tìm ra cách cách thức giải quyết tranh chấp là tốt nhất. Nếu các quốc gia đông Nam Á cùng hợp tác để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại biển đông hi vọng sẽ có một bước chuyển biến. Từ xưa đến nay Trung quốc nói một đằng làm một nẻo, khi ngoại giao thì nói là tôn trọng luật pháp quốc tế, nhưng khi thực hiện thì hành động ngược lại xua tàu đánh cá và tàu hải giám vào các khu vực thuộc chủ quyền của nước khác. Gặp phải nước mạnh như Nga có những biện pháp kiên quyết cần thiết bắt tạm giữ tàu và người vi phạm đưa ra khởi tố xét xử theo luật pháp của nước sở tại thì Trung quốc nhún nhưọng, còn các nước yếu hơn mình thì hùng hổ cho rằng các nước vi phạm chủ quyền. Nếu Trung quốc vẫn cố tình không tôn trọng luật pháp, để từng bước giải quyết tranh chấp vùng biển đông, hai nước Việt nam và Philippines nên cùng đưa ra Toà án quốc tế về luật biển để giải quyết tranh chấp vùng biển của hai nước, ranh giới xác định cụ thể để được luật pháp quốc tế công nhận. Sau khi được Tòa án quốc tế về luật biển phán quyết, thì đây cũng là cơ sở pháp lý để sau này giải quyết tranh chấp vùng biển đông với Trung quốc.
MINH TRÍ

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: đại sứ
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,924
  • Tổng lượt truy cập41,128,727
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây