Anh bạn tôi đau đớn kêu lên:
Ôi năm an…toàn…!
Ấy là anh muốn nói năm 2012 được lấy làm năm an toàn giao thông! Có lẽ mấy năm gần đây chưa có vụ tai nạn giao đường bộ nào thảm khốc hơn, kinh hoàng hơn, số người bị thương và tử nạn nhiều hơn…vụ này.
Thật đau lòng.
Cách đây chưa lâu, anh bạn tôi phấn khởi gọi điện cho bạn bè rủ nhau đi du lịch Bắc Nam vì nghĩ năm nay đi đường sẽ an toàn hơn, ai mà ngọ được!
Chỉ mấy tháng đầu năm, nào ra quân, rút quân, lại ra quân, hết chiến dịch này đến chiến dịch khác, hết đổi giọ làm, sang đổi giọ học, đề xuất thu phí đường bộ, đường… bao nhiêu tuyên bố gây sốc trên công luận về năm an toàn, cho nên ai cũng nghĩ, năm nay an toàn thật, đường thông thoáng thật, không còn ùn tắc giao thông thật, tai nạn giao thông thủy bộ giảm đi, ít đi…Ấy vậy mà báo chí vẫn cứ đưa hàng ngày ùn tắc chổ này, tai nạn chổ khác…liên miên…
Theo thống kể, mỗi năm ở Việt Nam số người chết vì tai nạn giao thông là trên một vạn người (Hơn 11 ngàn người). Thật đau lòng và cũng thật kinh hoàng vì số người chết và bị thương cao hơn cả một cuộc chiến tranh đang xảy ra hiện nay ở một số nước trên thế giới!
đưọng vừa làm xong đã họng. Cầu vừa sửa xong đã hư. Chỉ một đoạn đường quốc lộ mấy chục mét chiều dài mà ổ trâu, ổ voi…làm người đi qua khốn khổ vẫn cứ tồn tại năm này qua năm khác ở ngay ngoại thành Hà Nội…
Thế mà nhiều năm nay, ở cái Bộ, cái nghành chịu trách nghiệm an toàn này chẳng ai làm sao cả!
đúng là an …toàn!
Cho nên anh bạn tôi mới kêu lên:
Thôi, ta chọn cái năm không an toàn mà đi du lịch có khi lại an toàn …hơn!
Ôi! năm an ... toàn!Hà Xuân
à kiến bạn đọc
NHÀ NƯỊC SỊM TRIọ‚N KHAI NÂNG CẤP Mọž Rọ˜NG TUYẾN đƯọœNG QUọC Lọ˜ 14 TIÊU CHUẨN CÂP 3 đọ’NG BẰNG đọ‚ đẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NGƯọœI THAM GIA LƯU THÔNG
Những năm qua ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém , như tuyến đường quốc lộ 1a mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư họng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả, vì thời gian vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa mất quá nhiều thời gian, như đoạn đường từ TP.HCM đến Buôn Ma Thuột chỉ có khoảng cách 350km, nhưng phải đi tốn quá nhiều thời gian trên 9 giọ đồng hồ mới đến nơi. Hiện nay đoạn đường này quá xấu xuống cấp trầm trọng, đường quá hẹp quanh co khúc khủyu , nhiều năm qua đã xãy ra nhiều vụ tai nạn thảm khóc, gần đây nhất tối ngày 17/5 vừa qua một vụ tai nạn xãy ra làm cho 37 người chết và trên 20 bị thương, người thân trong gia đình phải chứng kiến người thân của mình ra đi trên những chuyến xe định mạng, nhưng không biết làm gì để khắc phục. đây là tuyến đường độc đạo nối liền từ các tỉnh tây nguyên đến thành phố Hồ chí Minh và các tỉnh lân cận, người dân do công việc làm ăn, lao động ở các khu công nghiệp , con em đi học xa như ở thành phố Hồ chí Minh, Bình dương vv…vẫn phải tiếp tục đi trên con đường này, mỗi lần có người thân trong gia đình có công việc cần thiết phải mua vé xe khách đi trên tuyến đường này, người nhà thật sự không yên tâm , lo lắng cho cả một hành trình ! không biết các Bộ ngành trung ương có biết không ? Nhất là cơ quan Bộ giao thông là tham mưu chính cho Chính phủ để triển khai tuyến đường này, nhưng cách làm của Bộ trong những năm qua, không biết đến năm nào ? đoạn đường quốc lộ 14 mới được nâng cấp mở rộng sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, cấp đường đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được an toàn. Néu như trước đây tuyến đường quốc lộ 14 được Chính phủ quy hoạch tiêu chuẩn cấp đường là cấp 3 đồng bằng, nay Bộ giao thông chỉ cho phép hạ cấp đường là cấp 3 miền núi, cụ thể Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km 817 - Km 887 (đoạn đường từ cầu 20 huyện Đăk Song tỉnh Đăknông đến giáp ranh tỉnh Bình Phước) trước đây nền đường theo cấp 3 đồng bằng là 24m nay điều chỉnh nền đường theo cấp 3 miền núi là 12m, do vậy bề rộng thân đường chỉ bằng ½ so với đường ở đồng bằng là không phù hợp, vì tuyến đường này số lượng phương tiện lưu thông quá lớn. Nếu thực hiện cấp đường cấp 3 miền núi, thì chắc chắn không thể khắc phục được được tình hình tai nạn xãy ra liên tục trong thời gian vừa qua và đồng thời không thể nào đáp ứng số lượng phương tiện tham gia lưu thông quá lớn, do vậy thời gian sau lại tiếp tục mở rộng theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, đây là sự lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân. Với sự mong mõi chọ đợi của người dân, các dân tộc ở tây nguyên mong muốn nhà nước sớm triển khai nâng cấp mở rộng tuyến đường quốc lộ 14 hoàn thành trong thời gian sớm nhất. MINH TRÃ