Nét mới trong sản xuất đông - xuân ở huyện Cư Jút

Thứ năm - 15/03/2012 08:36 3.142 0
Thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vụ đông xuân 2011-2012 Huyện CưJút đã đưa vào trồng thử nghiệm cây đậu lạc và đậu nành ở 2 xã Đăk Rông và CưK’Nia.
Hiện các loại cây trồng này đang phát triển xanh tốt. đây là một nét mới trong sản xuất vụ đông xuân ở huyện CưJút. Sau đây là ghi nhận của phóng viên thời sự.
Nét mới trong sản xuất đông - xuân ở huyện Cư Jút

Nét mới trong sản xuất đông - xuân ở huyện Cư Jút

Thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vụ đông xuân 2011-2012 Huyện CưJút đã  gieo trồng được 7 ha đậu lạc và 1ha đậu nành. Chủ yếu tập trung ở 2 địa phương là Đăk Rông và CưK’nia.  Mặc dù diện tích không đạt theo kế hoạch đề ra, nhưng đây là sự nỗ lực của ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương. để đạt được kết quả đó, ngày từ khi triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân, UBND huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp cùng các địa phương phải tập trung vận động nhân dân sản xuất theo hướng an toàn và hiệu quả. Theo đó, ở những chân ruộng cao thưọng thiếu nước vào cuối  vụ thì chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng cạn khác ít nhu cầu về nước tưới như ngô lai,khoai lang, đậu lạc, đậu nành, rau xanh,…Trong đó tập trung xây dựng  thử nghiệm mô hình  đậu lạc và đậu nành  để nhân rộng trong những vụ đông xuân tiếp theo. 
Cũng theo ông Lê Văn Công,  trong vụ đông xuân này Huyện đã triển khai xây dựng mô hình đậu lạc với diện tích 1ha và đậu nành 1ha. Trong quá trình triển khai mô hình, các hộ nông dân được cung ứng giống đảm bảo chất lượng và ngành chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhọ được tuyên truọµền sâu rộng trong nhân dân nên ngoài  cây đậu lạc, đậu nành bà con nông dân trên địa bàn huyện còn xuống giống được 35ha ngô lai và  gần 30 ha khoai lang.  đối với cây ngô lai thì vụ đông xuân này diện tích đã tăng đáng kể. Các loại giống được bà con nông dân đưa vào gieo trồng  đều có thời gian sinh trưởng và phát triển dưới 100ngày như giống ngô SSC586, Bioseed 9698, CP333,…  nhằm tiết kiệm nguồn nước và tránh thiếu nước vào cuối vụ.  được chăm sóc chu đáo nên  cây ngô lai, đậu lạc, đậu nành  phát triển xanh tốt, bà con nông dân đang tập trung làm cọ, tưới nước.  Có thể nói, việc phát triển cây  ngô lai, khoai lang, đậu nành và đậu lạc đã làm phong phú thêm cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm  trong vụ đông xuân  và qua đó  tạo  tiền đề để nhân rộng trong các vụ đông xuân tiếp theo.
 Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng sự hưởng ứng của người dân nên vụ sản xuất đông xuân năm nay đã có nhiều nét mới qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.  Và  hy vọng rằng những mô hình đậu nành, đậu lạc vụ đông xuân sẽ thắng lợi và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Nguồn tin: Аài truyền thanh huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Hôm nay4,377
  • Tháng hiện tại55,747
  • Tổng lượt truy cập41,123,550
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây