Nhà thầu ở Việt: Yếu về năng lực!

Thứ hai - 05/03/2012 03:17 1.313 0
Phương thức lựa chọn nhà thầu hiện nay còn nhiều bất cập do đó nhiều dự án, đặc biệt là các dự án từ nguồn vốn Nhà nước "chọn nhầm" nhà thầu năng lực kém.

Hiện năng lực nhà thầu Việt còn yếu kém.
"Của rẻ là của ôi"

Trao đổi với PV Tamnhin.net, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ: "một số quy định của Luật đấu thầu chưa cụ thể, chưa phù hợp, rất dễ hiểu là chỉ chọn đơn vị có giá bọ thầu rẻ nhất mà không tính đến đầy đủ năng lực đảm bảo tiến độ và chất lượng nhà thầu." 

Cùng quan điểm trên, một đại diện của Cục Quản lí xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Một số nhà thầu có xu hướng giá bọ thầu thấp do tâm lí, mục tiêu muốn trúng thầu bằng mọi giá để có tiền ứng hợp đồng nhằm xử lí vấn đề tài chính trước mắt cho doanh nghiệp. đồng thời việc đấu thầu chưa xem xét đầy đủ đến các yếu tố năng lực, kinh nghiệm thi công của nhà thầu, nguồn cung cấp và giá cả vật tư vật liệu, nhân công… Cho nên đến khi triển khai, tổ chức thi công, giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng tăng cao so với thời điểm bọ thầu, dẫn đến tình trạng thiếu vốn, thiếu phương tiện, thiếu nhân công, nhất là lao động có tay nghề cao, gặp khó khăn về việc cung ứng vật tư, nhiên liệu.

Ông Trần Tố Nghị, Phó Cục trưởng Cục quản lí xây dựng công trình, Bộ NN&PTNT cũng lên tiếng: Nhiều nhà thầu để có tiền đảo nợ sẵn sàng bọ giá thầu thấp để trúng thầu theo kiểu "chết từ từ". Khi triển khai thi công tìm cách giao khoán cho các đội. Các đội nhận phải tìm đối tác có chi phí nhọ nhất để khọi lỗ, nên họ lựa chọn lực lượng lao động nông nhàn để làm công. Do vậy khi vào mùa vụ không còn lực lượng để triển khai thi công dẫn đến chậm tiến độ của dự án.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Kim đại, Chủ tịch Hội xây dựng Gia Lai, hiện nay công tác đấu thầu chỉ mới dừng lại ở việc đánh giá, lựa chọn nhà thầu trên hồ sơ dự thầu so với hồ sơ mọi thầu, việc xác định năng lực thực tế của nhà thầu bị bọ qua. Vì vậy, cần có cơ chế thẩm tra thực tế năng lực của các nhà thầu và chế tài, cơ chế xử lí nhà thầu năng lực thực tế không đúng với hồ sơ trúng thầu.

Cần sửa Luật đấu thầu

Trước những bất cập như trên, các chuyên gia đề nghị sửa đổi một số điều của Luật đấu thầu và các văn bản liên quan để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực tài chính và năng lực thi công tham gia các dự án đầu tư xây dựng.

Theo ông Trần Tố Nghị, cần có chính sách ưu tiên cho các nhà thầu có nhiều công trình đạt tiến độ, chất lượng. Lấy chất lượng, tiến độ làm yếu tố cơ bản, trên cơ sở giá thành và biện pháp thi công hợp lí. Không vì giá thành thấp nhất để cho phép trúng thầu kể cả các hạng mục thi công đơn giản. Kiên quyết loại bọ các nhà thầu có công trình không đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Ông Trần Ngọc Hùng cho rằng: Hiệu quả kinh tế xã hội khi dự án hoàn thành vượt tiến độ là rất lớn. Thuọ· điện Sơn La vượt tiến độ sớm 2 năm lợi hàng tọ· "đô la", giải quyết nhu cầu về điện cho xã hội. Điều này phải được xem xét toàn diện khi lựa chọn nhà thầu phù hợp với dự án. Thậm chí dù giá chào thầu có cao hơn nhưng kết quả cuối cùng khi đưa dự án vào sản xuất, sử dụng sớm lại là tốt hơn.

GS.TS Vũ Trọng Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam gợi ý: Phải chăng cần có bài toán tình huống để kiểm tra và nhà thầu phải trả lời trước chủ đầu tư . Nếu còn phân vân cần có sự kiểm tra thực tế về cơ sở vật chất kĩ thuật của nhà thầu thay vì chỉ dựa vào lí lịch kê khai của nhà thầu.

"Giả định rằng nhà thầu đã có sự quen biết với chủ đầu tư thì việc làm đó cũng có tác dụng nhắc nhở nhà thầu cần thiết phải thuê lực lượng chuyên gia. Giống như trong đào tạo, việc thông cảm học trò phải nghỉ nhiều vì hoàn cảnh được thể hiện bằng việc phụ đạo thêm để làm bài kiểm tra thay vì châm trước trong khi chấm bài" - ông Hồng nói.

Tại điều 29, Luật đầu thầu nêu rõ: đối với các hồ sơ dự thầu đã vượt qua đánh giá về mặt kỹ thuật thì căn cứ vào chi phí trên cùng một mặt bằng về kỹ thuật, tài chính, thương mại để so sánh, xếp hạng. Hồ sơ dự thầu của nhà thầu có chi phí thấp nhất trên cùng một mặt bằng được xếp thứ nhất.
Thảo Nguyên

Ý kiến của bạn

CẦN SỊM Sọ¬A đọ”I LUẬT đáº¤U THẦU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯọ¢NG CÔNG TRÃŒNH

Theo Bộ trưởng Thăng: "Hiện nay chất lượng, tiến độ nhiều công trình của ngành GTVT còn chưa tốt, văn bản quy phạm pháp luật thiếu đồng bộ, chưa bám sát thực tiễn cuộc sống, đi đến đâu dân cũng kêu. Trong khi đó, những người đứng đầu chẳng có trách nhiệm gì cả". Tôi đồng tình việc đánh giá đúng thực tế hiện nay , cần xác định rõ trách nhiệm thật cụ thể của từng ngành từng cấp , trách nhiệm của người đứng đầu , để từ đó mới có biện pháp kiên quyết để khắc phục ngay .Trước tiên cần xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư , đơn vị tư vấn thiết kế , đơn vị thi công , đơn vị tư vấn giám sát công trình , đây là những đơn vị chủ công trong việc quyết định đến chất lượng công trình, tiến độ thi công . đối với các chủ đầu tư kiên quyết không để các đơn vị thi công đã từng thi công công trình chất lượng kém tham gia đấu thầu , cần ưu tiên cho các đơn vị nhà thầu nào có nhiều công trình đạt chất lượng được dư luận xã hội công nhận . Không phải đơn vị nào tham gia đấu thầu bọ giá thấp là được trúng thầu, cấm tuyệt đối các đơn vị trúng thầu lại không thi công mà bán lại cho đơn vị khác thi công lấy hoa hồng .đây chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình kém chất lượng. Do vậy cần sớm sửa đổi luật đấu thầu để phù hợp với tình hình thực tế của nước ta hiện nay. để đảm bảo chất lượng công trình bền vững đơn vị thiết kế cần phải chú ý đến kết cấu công trình chịu đựng được vận chuyển tải trọng nặng, tùy theo địa hình thổ nhưỡng đất đai mà thiết kế loại vật liệu gì cho phù hợp , nhất là ở khu vực miền núi hết 6 tháng mùa mưa, nhưng lại sử dụng loại vật liệu nhựa đường là không phù hợp. Hiện nay có điều bất cập nhất là các địa phương triển khai các tuyến đường giao thông đến các trung tâm các xã khó khăn ở trung du, miền núi , nguồn hổ trợ từ ngân sách trung ương . Theo văn bản hướng dẫn của Bộ kế hoạch đầu tư phải làm láng nhựa bán thâm nhập ,quy định tải trọng không quá 13 tấn, các địa phương xin chuyển làm đường betông ximent, nếu thực hiện công trình sẽ bền vững hơn tuổi thọ công trình cao hơn, nhưng không được chấp nhận vì trái văn bản hướng dẫn của cấp trên. Do vậy trong thời gian vừa qua mới làm xong bàn giao đưa vào sử dụng được vài năm công trình đã bị xuống cấp nghiêm trọng . Vì thực tế có nhiều loại xe vận chuyển hàng hoá như nông sản, vật liệu xây dựng của người dân tải trọng từ 20 đến trên 30 tấn vượt tải trọng cho phép , nhưng không có biện pháp ngăn chặn . đề nghị cấp trên nghiên cứu có văn bản hướng dẫn kết cấu vật liệu mặt đường cho phù hợp, với điều kiện khí hậu thời tiết đất đai thổ nhưỡng từng địa phương. đối với các đơn vị tư vấn giám sát phải giám sát phải hết sức khách quan trung thực, thưọng xuyên có mặt tại hiện trường . Có như vậy mới có chuyển biến đối với chất lượng các công trình giao thông. đối với đơn vị thi công đây là đơn vị có tính quyết định đến chất lượng công trình , đòi họi đơn vị thi công phải có lương tâm và trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó các đơn vị chuyên ngành quản lý nhà nước, tăng cưọng kiểm tra chất lượng công trình, phải xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị thi công thiếu trách nhiệm để công trình kém chất lượng, thu hồi giấy phép vĩnh viễn đối các nhà thầu thiếu trách nhiệm.
MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay697
  • Tháng hiện tại79,382
  • Tổng lượt truy cập41,259,983
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây